Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 17/10: Nga "cắm cờ thắng" khắp Donbass, Ukraine đặt mốc kết thúc xung đột

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 17/10/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 17/10/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga "cắm cờ thắng" khắp Donbass

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng nước này đã thành công giành quyền kiểm soát 2 khu định cư ở vùng Donbass trong ngày 16/10. "Các đơn vị thuộc nhóm chiến đấu trung tâm đã kiểm soát khu định cư Krasny Yar ở Donetsk. Các đơn vị thuộc nhóm tác chiến phía Tây kiểm soát khu định cư Nevskoye ở Lugansk nhờ các hoạt động tấn công tích cực", Bộ này nêu rõ.

Trong khi đó, nhóm tác chiến phía Bắc của Nga đã gây thương vong theo hướng Liptsy và Volchansk cho các đội hình của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 và Lữ đoàn tấn công đường không số 92 của quân đội Ukraine tại các khu vực gần các khu định cư Liptsy, Bolshiye Prokhody và Maliye Prokhody ở vùng Kharkov.

Nga tiếp tục giành quyền kiểm soát lãnh thổ ở Donbass. Ảnh: CNN

Quân đội Ukraine đã mất 40 nhân sự tại khu vực tiền tuyến này và 2 khẩu pháo D-30 122mm trong vòng 24 giờ qua. Ngoài ra, nhóm tác chiến phía Bắc của Nga còn phá hủy 1 kho máy bay không người lái của Ukraine.

Các đơn vị của nhóm tác chiến phía Nam tiếp tục tiến sâu vào phòng tuyến của Ukraine và gây thương vong cho các đội hình của Lữ đoàn cơ giới 28, Lữ đoàn cơ giới không vận 46, Lữ đoàn tấn công 5 và Lữ đoàn tấn công không vận 79 của quân đội đối phương tại các khu vực gần các khu định cư Ilyinka, Kurakhovo, Dyleyevka, Ivanopolye, Konstantinovka và Yelizavetovka tại Donetsk. Họ đã đẩy lùi 7 cuộc phản công của các đội hình thuộc Lữ đoàn cơ giới không vận 81 và Lữ đoàn cơ giới 54 của quân đội Ukraine.

Nhóm tác chiến phía Đông đã giành được nhiều vị trí có lợi hơn, gây thiệt hại cho nhân lực và trang thiết bị của Lữ đoàn cơ giới 72, Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 110 và 129 của quân đội Ukraine tại các khu vực gần các khu định cư Temirovka ở vùng Zaporozhye, Dobrovolye và Velikaya Novosyolka ở Donetsk. Họ đã đẩy lùi 1 cuộc phản công của một nhóm tấn công thuộc Lữ đoàn jaeger 152 của quân đội Ukraine.

Ukraine đặt mốc kết thúc xung đột

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây tuyên bố nếu "kế hoạch chiến thắng" của ông được thực hiện ngay bây giờ, cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm với Nga có thể kết thúc vào năm 2025.

"Tính cấp thiết của kế hoạch chiến thắng là ngay lập tức. Các điểm được nêu trong kế hoạch được trình bày chi tiết trong một mốc thời gian cụ thể. Nếu chúng ta bắt đầu hành động theo ý tưởng này và thực hiện kế hoạch chiến thắng cụ thể này ngay bây giờ, có thể kết thúc chiến sự vào năm tới", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Ukraine tự tin rằng kế hoạch của ông là "khả thi" và sự thành công của kế hoạch này phụ thuộc vào các đối tác phương Tây của nước này. Ông nhấn mạnh chắc chắn điều đó không phụ thuộc vào Nga, vì "mọi người đều hiểu rằng Nga không tìm kiếm một nền hòa bình trung thực".

"Kế hoạch chiến thắng của Ukraine là một kế hoạch củng cố nhà nước và vị thế của chúng ta… đủ mạnh để chấm dứt chiến tranh… để đảm bảo rằng Ukraine có đủ sức mạnh. Kế hoạch này có thể được thực hiện. Điều này phụ thuộc vào các đối tác của chúng ta. Nhưng chắc chắn không phụ thuộc vào Nga", Tổng thống Zelensky tuyên bố.

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 16/10 đã công khai "kế hoạch chiến thắng" của mình, bao gồm 5 điểm chính là gia nhập NATO, khía cạnh quốc phòng, răn đe sự xâm nhập của Nga, tăng trưởng và hợp tác kinh tế, kiến trúc an ninh sau chiến tranh.

Kế hoạch cũng bao gồm 3 phụ lục bao gồm mục tiêu tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, đã được chia sẻ với các đối tác quốc tế. Quốc hội Ukraine cũng nhất trí ủng hộ kế hoạch chiến thắng của ông Zelensky và đang đang tham gia đầy đủ vào việc thực hiện kế hoạch này.

Theo Tass và Pravda

Tin nổi bật