Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bất ngờ tìm thấy kho báu chứa đầy vàng ròng khi khai quật mộ cổ

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật được một ngôi mộ cổ có niên đại 2.000 năm, chứa đầy vàng, được cho là nơi an nghỉ của vua Lưu Hạ thời Tây Hán.

Lưu Hạ (92 TCN - 59 TCN), vị hoàng đế thứ 9 của nhà Hán, Trung Quốc, giữ kỷ lục đáng buồn về thời gian tại vị ngắn nhất lịch sử. Ông chỉ trị vì vỏn vẹn 27 ngày trước khi bị phế truất vào năm 74 TCN, nguyên nhân bị phế Đế được cho là do thiếu cả tài năng lẫn phẩm hạnh.

Sau khi bị phế truất, Lưu Hạ bị giáng xuống làm Hải Hôn hầu, sống những ngày tháng cuối đời trong một căn nhà bên hồ. Ông qua đời vào năm 59 TCN, hưởng dương 33 tuổi.

Ngôi mộ được khai quật. Ảnh: Imaginechina

Theo Heritage Daily, lăng mộ của Lưu Hạ được các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện gần Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, vào năm 2011. Đến năm 2016, hài cốt của vị hoàng đế này mới được tìm thấy.

Lăng mộ của Lưu Hạ được đánh giá là một trong những ngôi mộ được bảo tồn tốt nhất từ thời Tây Hán (206 TCN - 24 SCN) từng được khai quật, nổi bật với cấu trúc thống nhất, cách bố trí độc đáo và hệ thống hiến tế hoàn chỉnh.

Kho báu khai quật từ lăng mộ Lưu Hạ vô cùng phong phú, bao gồm các đồng xu vàng nặng khoảng 250gr mỗi đồng, nhiều thỏi vàng hình nón có trọng lượng từ 40-250gr, ngọc bội, dụng cụ chưng cất rượu, xe ngựa và những đỉnh đèn bằng đồng hàng nghìn năm tuổi.

Rất nhiều kho báu được tìm thấy trong ngôi mộ cổ. Ảnh: REX

Ngôi mộ này được xem là có số lượng di vật lớn nhất, đa dạng nhất và tay nghề thủ công tinh xảo nhất từng được phát hiện ở Giang Tây. Đặc biệt, trong số các di vật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một bức bình phong sơn mài bị vỡ trong phòng chính của lăng mộ. Sau khi phục chế, bức bình phong này hé lộ hai bức chân dung, một trong số đó được cho là bức chân dung lâu đời nhất của Khổng Tử.

Hơn 5.000 mảnh tre ghi chép về kinh điển Nho giáo đã được tìm thấy trong lăng mộ. Điều đáng chú ý là phiên bản Qi vô cùng quý giá của tác phẩm Luận Ngữ của Khổng Tử, vốn bị thất lạc hàng ngàn năm, cuối cùng đã được phát hiện giữa những mảnh tre hỗn độn này. Các nhà khoa học đang ứng dụng công nghệ quét tia hồng ngoại để nghiên cứu sâu hơn về phiên bản đặc biệt này.

Ngoài ra, trong mộ còn có 5 chiến xa được bảo quản tốt, mỗi chiếc đi kèm với bốn con ngựa bị tuẫn táng, thể hiện địa vị cao quý của vị chủ nhân đã khuất.

Kết quả thống kê, nghiên cứu sơ bộ từ Viện Di tích văn hóa và khảo cổ tỉnh Giang Tây cho thấy dù bị phế truất và lưu đày, Hoàng đế Lưu Hạ vẫn sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Tin nổi bật