Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đi rừng, lão nông tìm thấy “kho báu” hiếm, đổi đời sau 1 đêm

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Kho báu mà lão nông dân tìm thấy trên rừng chính là loại thảo mộc rất quý hiếm, được ví là “hơn cả vàng".

Một ngày tháng 3 năm 2015, trong khung cảnh yên bình của thị trấn Trường An, Đông Cảng, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ông Vương Thành Đức đã vô tình phát hiện ra một vật thể lạ trông như “khúc gỗ” ở trên ngọn núi trong làng.

"Khúc gỗ" này có vỏ ngoài màu nâu vàng, bề mặt nhăn nheo, sần sùi, khi ấn vào có cảm giác đàn hồi. Điều đặc biệt là bên trong nó lại mềm và xốp như bông, với các vân đều đặn như "thớ thịt". Khi nhấc lên, nó nhẹ bẫng, hoàn toàn không giống với một khúc gỗ thông thường mà giống như một "tảng thịt" hơn.

Linh chi Thái Tuế có vẻ ngoài khá đặc biệt và dễ bị nhầm lẫn với những gốc cây nên khó phát hiện. Ảnh minh họa

Vào mùa thu năm trước, ông Vương cũng đã từng bắt gặp "vật" này khi lên núi. Sự tò mò đã thôi thúc ông tìm hiểu thông tin trên mạng và ông tin rằng thứ mình tìm thấy rất có thể là Linh chi Thái tuế, một loại nấm linh chi quý hiếm. Vì vậy, khi gặp lại "tảng thịt" này, ông Vương không do dự mà quyết định mang nó về nhà.

Tin tức ông Vương Thành Đức nhặt được nấm linh chi tự nhiên, quý hiếm nhanh chóng lan truyền, thu hút sự chú ý lớn của dư luận. Không chỉ hàng xóm mà nhiều người ở trong vùng cũng tò mò kéo đến xem. Đám đông hiếu kỳ mỗi người một nhận xét, có người cho rằng đây là một cây nấm khổng lồ, có người lại khẳng định nó là một loại thảo dược nào đó. Thậm chí, quan chức địa phương hay tin cũng lập tức đến nhà ông Vương tìm hiểu. Cuối cùng, họ xác định đây đúng là linh chi Thái tuế - loài thảo mộc rất quý hiếm, được ví “quý hơn vàng”.

Vào thời điểm đó, giá của linh chi Thái Tuế trên thị trường dao động từ 5.000-10.000 NDT/kg, thậm chí có thể cao hơn. Với “tảng thịt” mà ông Vương sở hữu, mọi người ước tính giá trị của nó có thể lên tới 350.000 NDT - 700.000 NDT (tương đương hơn 1,1 tỷ đồng - 2,3 tỷ đồng). Nhận ra mình “phát tài” sau 1 đêm, ông Vương đã chia nhỏ “tảng thịt” linh chi Thái tuế tìm được và đem bán. Tổng cộng, ông đã bán được 30kg, thu về 600.000 NDT (hơn 1,9 tỷ đồng).

Cũng may mắn như ông Vương, anh Dư trong lúc thu nhặt phế liệu ở thành phố Trường Xuân, tình cờ phát hiện vật nhìn giống gốc cây vùi dưới đất. Tuy nhiên, vật này có vỏ ngoài cứng, thịt lại mềm, không giống cây gỗ, nặng gần 25 kg.

"Lúc đó tôi rất tò mò, liền đào nó đem về nhà. Sau khi rửa sạch sẽ, hàng xóm sang xem nói rất có thể đó là linh chi Thái Tuế," anh Dư cho biết. Anh bày nó trong bể nước ở nhà.

Vật lạ có đường kính khoảng 30 cm, cao 40 cm, nhìn giống một gốc cây già, trên thân có nhiều vân. Thịt cây có tính đàn hồi, cấu trúc giống như sợi nấm. Tuy ngâm trong nước lâu ngày, nhưng cây không bị thối.

Anh và vợ tìm hiểu trên mạng thấy một nhà sưu tầm linh chi Thái Tuế ở Bắc Kinh và gọi điện. Hôm sau, ông này đi gần 1.000 km từ Bắc Kinh đến Thường Xuân, xác nhận đây chính là linh chi Thái Tuế, hay còn gọi là linh chi thịt và hỏi mua với giá gần 8.000 USD nhưng vợ chồng anh từ chối.

Linh chi Thái Tuế quý như thế nào?

Nấm linh chi quý một thì linh chi Thái Tuế còn quý hơn gấp nhiều lần bởi tìm được chúng trong tự nhiên là vô cùng khó. Linh chi Thái Tuế có vẻ ngoài khá đặc biệt và dễ bị nhầm lẫn với những gốc cây nên khó phát hiện. Loại linh chi này càng lâu năm thì giá trị càng cao.

Loại nấm này có nhiều màu khác nhau. Loại màu đỏ hình dạng giống san hô, loại màu trắng giống như mỡ và loại màu đen trông như than. Ngoài ra còn một số màu sắc khác như xanh lục… Tuy nhiên, sắc độ càng nhạt thì chất lượng của nấm càng tốt, giá trị dinh dưỡng càng cao.

Linh chi Thái Tuế từ lâu được ghi nhận trong tài liệu đông y Trung Quốc. Theo các chuyên gia của Học viện Đông y Thiên Tân, loài linh chi này chứa Polysaccharides, protein, chất béo, nhiều loại axit amin cũng như các nguyên tố giàu dinh dưỡng khác, giúp cải thiện hệ thống tuần hoàn của cơ thể, điều tiết hormone estrogen, kích thích sản sinh tế bào miễn dịch. Ngoài ra, loại linh chi này đặc biệt giàu PPQ, chất có khả năng điều tiết miễn dịch, ngừa các bệnh về gan, ngăn ngừa tế bào gốc tự do làm tổn thương cơ thể, đặc biệt có khả năng phòng chống ung thư mạnh.

Tin nổi bật