Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đi dạo trên cánh đồng, anh nông dân “số đỏ” phát hiện kho báu hàng tỷ đồng

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Đi dạo trên đồng cùng máy dò kim loại, anh nông dân đã phát hiện ra kho báu gồm 99 đồng tiền xu cổ cực kỳ giá trị.

Don Crawley, sống ở hạt Suffolk, Anh, đã có một phát hiện bất ngờ vào năm 2019. Trong khi đang dạo quanh một khu đất nông nghiệp gần nhà cùng với chiếc máy dò kim loại của mình, ông Crawley đã tìm thấy một kho báu chứa 99 đồng tiền xu cổ. Số tiền này bao gồm cả những đồng xu nguyên vẹn và một nửa đồng xu.

Người ta tin rằng những đồng xu này đã được chôn giấu hơn một thiên niên kỷ trước, vào năm 999 sau Công nguyên, dưới triều đại của Vua Ethelred II, một vị vua Anglo-Saxon.

Những đồng xu mà người đàn ông tìm được dưới cánh đồng. Ảnh: Daily Mail

Sau khi ông Crawley tìm thấy kho báu, các chuyên gia về tiền xu từ hội đồng địa phương đã tiến hành khảo sát khu vực và nhận định rằng nơi chôn giấu có vẻ như nằm trong khuôn viên của một nhà thờ cổ xưa.

Ngoài ra, việc phát hiện xương người tại khu vực này đã cung cấp bằng chứng về một loại tiền đúc chưa từng được biết đến trước đây.

Ông Crawley chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến vùng đất nông nghiệp này ở Suffolk. Khi đang đi lên một con dốc trên cánh đồng, máy dò Deus của tôi phát ra tín hiệu mạnh và chỉ trong chốc lát, tôi đã tìm thấy 99 đồng xu. Ban đầu, tôi khá bối rối khi phát hiện ra chúng. Nhưng sau đó, tôi đã cười sung sướng”.

Sau khi ông Crawley khai quật được các đồng tiền, các chuyên gia tại Bảo tàng Anh đã tiến hành kiểm tra và xác nhận tính xác thực của chúng, sau đó trao trả lại cho ông Crawley với danh hiệu "người giữ những đồng tiền xu".

Được sự cho phép của bảo tàng, ông Crawley có thể bán những đồng tiền này. Ông đã quyết định giao chúng cho nhà đấu giá Dix Noonan Webb ở Luân Đôn, người ước tính giá trị của chúng có thể lên tới 50.000 bảng Anh (tương đương khoảng 1,6 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

Trong số những đồng xu mà ông Crawley tìm thấy, có 81 đồng xu nguyên vẹn và 18 đồng nửa xu. Toàn bộ số tiền này đều có niên đại từ thời vua Ethelred II, một vị vua Anglo-Saxon trị vì từ năm 980 đến 1016 sau Công nguyên.

Ông Crawley đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về địa điểm tìm thấy kho báu, ngoại trừ việc xác nhận nó nằm trong hạt Suffolk.

Theo một chuyên gia về tiền xu, bộ sưu tập này chứa hai loại đồng xu hiếm, bao gồm cả một loại tiền đúc chưa từng được biết đến trước đây.

Có khả năng những đồng xu này đã được chôn giấu bởi một người nào đó cảm thấy tội lỗi vào năm 999 sau Công nguyên. Sự chuyển giao sang thiên niên kỷ mới có thể đã khơi dậy nỗi sợ hãi về ngày tận thế trong họ. Hai trong số những đồng xu này đã bị bẻ gập, cho thấy chúng có thể được sử dụng như một lời thề sám hối với một vị thánh.

Ông Crawley, người chưa từng khám phá khu vực này trước đây, đã tuyên bố rằng ông sẽ chia sẻ một phần số tiền thu được từ việc bán những đồng xu này cho chủ sở hữu của cánh đồng.

Hội đồng quận đã được thông báo và tiến hành điều tra địa điểm. Hóa ra nơi đây từng là một nhà thờ Saxon đã bị lãng quên từ lâu. Trong quá trình khai quật xung quanh, họ đã phát hiện ra những bộ xương người và thêm sáu đồng xu khác.

Cũng trong năm đó, một cặp đôi người Anh đã có một phát hiện đáng kinh ngạc nhờ máy dò kim loại: một kho tiền xu cổ có niên đại gần 1.000 năm.

Địa điểm phát hiện là một trang trại nằm ở Somerset, Anh. Các nhà nghiên cứu cho biết những đồng xu này có liên quan đến một trận chiến lịch sử của Anh trong thế kỷ thứ XI. Tổng cộng có gần 2.600 đồng xu cổ được tìm thấy, với giá trị ước tính lên tới hơn 6 triệu USD. Các chuyên gia tin rằng số tiền này thuộc về một nhân vật giàu có và có địa vị quan trọng.

Tin nổi bật