Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bão số 3 và lũ lụt sau bão gây thiệt hại thế nào cho doanh nghiệp xăng dầu?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Bão số 3 và lũ lụt sau bão đã ảnh hưởng và gây thiệt hại cho doanh nghiệp xăng dầu, đặc biệt ở tỉnh Yên Bái, Lào Cai,... Hiện tại, có cửa hàng vẫn ngập sâu 3m nước.

Doanh nghiệp xăng dầu "gặp khó" sau bão số 3

Ngày 18/9, tại cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu và các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cuối năm, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho hay tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu 8 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 19,6 triệu m3/tấn các loại.

Báo VietNamnet dẫn lời bà Hiền cho biết, theo thống kê 8 tháng vừa qua, cả nước tiêu thụ khoảng 18 triệu m3/tấn xăng dầu, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho khoảng 1,95 triệu m3/tấn, tương đương 8 tháng đầu năm 2023.

Với việc sản xuất, theo bà Hiền, 4 tháng cuối năm 2024, dự kiến trong nước sản xuất khoảng 6,6 triệu m3/tấn xăng dầu, còn nhập khẩu ước 3,6 triệu m3/tấn. Ước tiêu thụ hơn 8 triệu m3/tấn và tồn kho từ 1,8-2 triệu tấn.

“Nếu không có yếu tố đột biến, nguồn cung xăng dầu năm 2024 đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân”, bà khẳng định.

Bão số 3 và lũ lụt sau bão đã ảnh hưởng và gây thiệt hại cho doanh nghiệp xăng dầu. Ảnh minh họa 

Nói về ảnh hưởng của bão lũ với các doanh nghiệp xăng dầu, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, bão số 3 và lũ lụt sau bão đã ảnh hưởng và gây thiệt hại cho doanh nghiệp xăng dầu, đặc biệt ở tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ,... Đến thời điểm này, có cửa hàng vẫn ngập sâu 3m nước.

Về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho hay khoảng 100 cửa hàng của Petrolimex bị ảnh hưởng do bão, trong đó nhiều cửa hàng sập mái. Hoàn lưu bão cũng khiến trên 30 cửa hàng ngập nước, không thể bán được hàng.

“Dù ảnh hưởng lớn nhưng chúng tôi đã đảm bảo dự trữ nguồn hàng trong kho. Đồng thời, có dự phòng trong cả trường hợp bão số 4 ảnh hưởng đến nước ta thì vẫn đảm bảo nguồn hàng bình ổn trong hệ thống”, báo VietNamnet dẫn lời ông Năm thông tin.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết thêm, những tháng cuối năm, nhu cầu xăng dầu sẽ không quá đột biến. Tại một số địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ, người dân có tích trữ xăng dầu nhưng đây chỉ là tình trạng cục bộ. Do đó, nguồn cung xăng dầu trong nước sẽ đảm bảo đủ cho nhu cầu sử dụng.

Đề xuất giảm nhập xăng dầu so với tổng nguồn được phân giao

Tại cuộc họp, một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đã đề xuất giảm nhập xăng dầu so với tổng nguồn được phân giao cả năm.

Cụ thể, theo báo Dân trí, các doanh nghiệp lý giải rằng, hiện nay, nhu cầu của người dân về cơ bản sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão, một số bị lỗ do những tháng gần đây giá xăng dầu giảm mạnh. Bên cạnh đó, lượng dự trữ của doanh nghiệp phải đảm bảo trong 20 ngày nên việc cân đối gặp khó khăn.

Bộ Công Thương sẽ cân nhắc thật kỹ vấn đề xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp. Ảnh: Dân trí 

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đánh giá từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường xăng dầu còn có những diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng sẽ có những diễn biến khó lường, bão lũ có thể xảy ra.

Do đó, ông Chinh cho biết Bộ Công Thương sẽ cân nhắc thật kỹ vấn đề xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp.

"Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp để đảm bảo đủ cung ứng xăng dầu trong nước dù trong mọi hoàn cảnh", báo Dân trí ông Chinh nhấn mạnh.

Tin nổi bật