Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bảo hiểm xe máy giá rẻ: Cấm cứ cấm, khuyến mại vẫn tưng bừng

(DS&PL) -

(ĐSPL)-Theo quy định của bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm bắt buộc phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm: 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền VAT, không được khuyến mãi dưới mọi hình thức. Thế nhưng, quy định này có vẻ như vô hiệu lực trên thực tế...

(ĐSPL)-Theo quy định của bộ Tà? chính, các doanh ngh?ệp bảo h?ểm bắt buộc phả? bán đúng g?á 66.000 đồng/năm: 60.000 đồng là phí bảo h?ểm, 6.000 đồng là t?ền VAT, không được khuyến mã? dướ? mọ? hình thức. Thế nhưng, quy định này có vẻ như vô h?ệu lực trên thực tế...

Thẻ bảo h?ểm được bán vớ? g?á “bèo”.

Cấm cứ cấm, khuyến mạ? vẫn tưng bừng

Theo Thông tư số 126/2008/TT-BTC quy định quy tắc, đ?ều khoản, b?ểu phí và mức bảo h?ểm bắt buộc trách nh?ệm dân sự của chủ xe cơ g?ớ? (v?ết tắt là Thông tư 126) cũng như tạ? Thông tư 151/2012/TT-BTC sửa đổ?, bổ sung Thông tư 126 và Thông tư số 103/2009/TT-BTC của bộ Tà? chính quy định v?ệc quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán quỹ bảo h?ểm xe cơ g?ớ? vừa được ban hành, có h?ệu lực từ ngày 1/11 thì doanh ngh?ệp bảo h?ểm không được khuyến mã? sản phẩm bảo h?ểm xe máy bắt buộc dướ? mọ? hình thức, nghĩa là phả? bán đúng g?á 66.000 đồng/năm như quy định h?ện tạ?; trong đó, 60.000 đồng là phí bảo h?ểm, 6.000 đồng là t?ền thuế g?á trị g?a tăng (VAT) mà doanh ngh?ệp bảo h?ểm phả? nộp ngân sách. Bộ Tà? chính cũng quy định doanh ngh?ệp bảo h?ểm được trích lạ? tố? đa 20\% hoa hồng cho các đạ? lý.

Như vậy, g?á bán bảo h?ểm xe máy không thể dướ? 54.000 đồng/năm. Thế nhưng, v?ệc bán bảo h?ểm xe máy bắt buộc cũng như tự nguyện vẫn d?ễn ra công kha? và chưa hề có dấu h?ệu "hạ nh?ệt", thậm chí đã lan ra nh?ều tỉnh thành trên cả nước.

Sau TP.Hồ Chí M?nh, bảo h?ểm g?á rẻ đã bắt đầu "t?ến ra" Hà Nộ?. Theo gh? nhận của phóng v?ên Đờ? sống và Pháp luật, trong tháng 10 và tháng 11/2013, tạ? Hà Nộ?, trên các đoạn đường Nguyễn X?ển, Lê Văn Lương, Lê Đức Thọ, chân cầu Thăng Long vào cuố? g?ờ ch?ều, hàng loạt những đ?ểm rao bán bảo h?ểm g?á rẻ d? động vớ? b?ển quảng cáo rất hút như "Tưng bừng khuyến mạ?", "G?ảm g?á sốc", "Mua 1 tặng 1"… Các đ?ểm bán bảo h?ểm này đều rao bán các loạ? bảo h?ểm trách nh?ệm dân sự bắt buộc đố? vớ? ngườ? sử dụng xe máy vớ? g?á rất bèo. G?á bán của mỗ? đạ? lý này cũng khác nhau, tùy từng hãng, có hãng g?á rẻ đến không ngờ kh? bảo h?ểm bắt buộc chỉ có g?á 35.000 đồng, trong kh? mệnh g?á gh? trên bảo h?ểm là 66.000 đồng, số còn lạ? dao động từ 40.000-   50.000 đồng, nếu mua mệnh g?á 2 năm, g?á trị còn rẻ hơn vớ? g?á 70.000 - 75.000 đồng/g?ấy.

 Bảo h?ểm g?á rẻ được bán công kha? trên hè phố.

T?ếp cận một đ?ểm bán bảo h?ểm có trưng b?ển "G?ảm g?á sốc" trên đường Lê Đức Thọ, Từ L?êm, Hà Nộ?, PV được một bạn trẻ mờ? chào rất nh?ệt tình kh? đưa ra mẫu bảo h?ểm PTI: "Tụ? em đang trong đợt khuyến mã? lớn, nếu anh mua bảo h?ểm bắt buộc, g?á 40.000 đồng/năm, mua 2 năm g?á chỉ còn 60.000 đồng. Bảo h?ểm tự nguyện ngườ? ngồ? trên xe là 20.000 đồng/năm. Nếu anh mua số lượng lớn, bọn em sẽ khuyến mạ? cho anh bảo h?ểm tự nguyện chỉ còn 10.000 đồng".

Lấy lý do thương h?ệu bảo h?ểm này không đáng t?n, muốn mua của hãng có t?ếng, chúng tô? x?n k?ếu thì các em lạ? t?ếp tục năn nỉ: "Mua g?úp em đ? anh, đang đợt khuyến mã? này em đảm bảo vớ? anh chẳng đâu bán rẻ như tụ? em đâu, anh mà ra cây xăng chắc chắn phả? mua vớ? g?á 66.000 đồng. Ở đây, tụ? em g?ảm g?á bảo h?ểm tự nguyện còn đạ? hạ g?á chưa bằng 1/4 g?á gốc. Thậm chí, g?ấy chứng nhận em có thể để trống để anh tự đ?ền thông t?n vào. Chỉ cần chú ý không gh? thờ? hạn quá 31/12/2013 là được".

Chúng tô? hỏ?: "Bán g?á rẻ thế thì bọn em được bao nh?êu t?ền cho một xe?, đạ? lý bảo h?ểm này thật thà nó?: "Chúng em được 5.000 đồng/xe. Ngày bán cũng được 20-30 xe, gọ? là k?ếm thêm thu nhập thô? anh ạ. Nhưng ngày được thì cũng được gần 100 xe. Nó? chung là ngày được, ngày không".

Kh? được phóng v?ên cho b?ết là bảo h?ểm bắt buộc cấm khuyến mã? sao các em vẫn khuyến mã?, bạn trẻ này cho b?ết, các bạn chủ yếu là s?nh v?ên các trường đạ? học đ? làm để k?ếm thêm thu nhập, kh? nhận v?ệc ở các đạ? lý, họ nhận luôn cả b?ển quảng cáo, tự tìm địa đ?ểm để bán chứ không b?ết là Nhà nước cấm khuyến mã?.

Không chỉ bán trực t?ếp trên các tuyến phố, bảo h?ểm xe máy g?á rẻ được quảng cáo trên khắp các trang mạng, chỉ cần tìm k?ếm vớ? từ khóa "bảo h?ểm xe máy g?á rẻ", rất nh?ều các hình thức khuyến mạ? được rao bán, thậm chí cả combo bảo h?ểm xe máy cũng được rao bán tưng bừng.

Doanh ngh?ệp, đạ? lý chịu lỗ vì ngườ? t?êu dùng?

V?ệc g?á bảo h?ểm đang loạn và chưa xử lý được các v? phạm kh?ến ngườ? t?êu dùng băn khoăn về g?á trị bảo h?ểm mình đang sử dụng. Không ít ngườ? băn khoăn tạ? sao g?á bảo h?ểm bán ra lạ? khác xa so vớ? b?ểu phí của bộ Tà? chính như vậy?

Lý g?ả? về g?á bảo h?ểm do các đạ? lý bán ra có g?á chênh lệch so vớ? quy định, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký hộ? bảo h?ểm V?ệt Nam cho b?ết: "Theo quy định của bộ Tà? chính cho phép ch? hoa hồng là 20\%, tương đương 13.200 đồng, cho ch? hỗ trợ đạ? lý thêm 50\% của hoa hồng, các loạ? hỗ trợ bao gồm phương t?ện k?nh doanh, đ? lạ? tương đương vớ? 6.600 đồng. Như vậy, nếu đạ? lý nào chấp nhận cắt toàn bộ hoa hồng và hỗ trợ sẽ vẫn có thể bán bảo h?ểm xe máy bắt buộc vớ? g?á 45.000 - 46.000 đồng/thẻ".

V?ệc bán 35.000 đồng/bảo h?ểm được ông Lộc lý g?ả?: "Có những công ty bảo h?ểm, khoán cho đạ? lý có doanh số cao sẽ được cho thêm 15\% ch? phí dành cho quản lý bao gồm t?ền lương cho cán bộ công nhân v?ên và các ch? phí quản lý khác tương đương vớ? 10.000 đồng/thẻ. Một đạ? lý bảo h?ểm sẽ có thể bán vớ? g?á 35.000 - 36.000 đồng/bảo h?ểm nếu họ chấp nhận không ăn hoa hồng và cắt g?ảm hoàn toàn các ch? phí khác vớ? đ?ều k?ện v?ệc nộp hạch toán doanh thu vẫn đảm bảo".

Cũng theo ông Lộc, tuy các đạ? lý bảo h?ểm xe máy bán g?á rẻ hơn g?á quy định nhưng thực tế, họ vẫn không bị lỗ. Phần g?á rẻ hơn đó có thể được trích từ ch?ết khấu của các công ty bảo h?ểm cho các đạ? lý, thay vì các đạ? lý hưởng ch?ết khấu 30\% thì họ tự g?ảm g?á và trừ vào phần ch?ết khấu được hưởng. Tuy nh?ên, nếu bán vớ? số lượng lớn thì t?ền ch?ết khấu sẽ tăng lên.

Thoạt nhìn ban đầu, có thể thấy quyền lợ? của ngườ? t?êu dùng hoàn toàn được đảm bảo vớ? các loạ? hình bảo h?ểm xe máy g?á rẻ: Mệnh g?á trên thẻ đúng b?ểu phí của bộ Tà? chính, các trách nh?ệm đền bù của doanh ngh?ệp được cam kết đầy đủ.

Vậy câu hỏ? đặt ra tạ? sao các đạ? lý bán bảo h?ểm chấp nhận cắt toàn bộ quyền lợ? hoa hồng để hạ g?á bảo h?ểm? V?ệc thưởng doanh số chắc chắn phả? cao hơn hoa hồng ch? trả cho các đạ? lý mớ? có thể kh?ến cho các đạ? lý không màng đến quyền lợ? hoa hồng lên đến gần 50\%/bảo h?ểm (tố? đa gần 30.000 đồng/bảo h?ểm mệnh g?á 66.000 đồng).

Trong kh? đó trao đổ? vớ? báo chí, lãnh đạo các doanh ngh?ệp bảo h?ểm đều khẳng định, không hề có bất kỳ hình thức khuyến mạ? nào đố? vớ? bảo h?ểm trách nh?ệm dân sự bắt buộc đố? vớ? bảo h?ểm xe máy và đều được yêu cầu bán đúng g?á b?ểu phí mà bộ Tà? chính quy định.

"V?ệc làm sa? quy định của bộ Tà? chính về v?ệc bán bảo h?ểm xe máy được các công ty bảo h?ểm này đổ lỗ? cho các đạ? lý tự ý bán vớ? g?á sa? quy định. Vấn đề k?ểm tra g?ám sát gặp nh?ều khó khăn do mức g?á của bảo h?ểm vẫn được gh? đúng quy định trên các thẻ, không có chứng từ hay con số nào thể h?ện mức g?á 35.000 đồng/năm trên thẻ. Bên cạnh đó, các lực lượng đạ? lý vỉa hè này rất cơ động, họ có thể d? chuyển ở nh?ều các địa đ?ểm khác nhau nên rất khó k?ểm tra để g?ả? quyết sa? phạm", ông Lộc cho b?ết.

Dư luận có cơ sở để cho rằng l?ệu các đạ? lý này có thể bán vớ? g?á thấp hơn so vớ? quy định được không nếu không có v?ệc "bật đèn xanh" từ phía công ty? Các đạ? lý vì sao có thể cắt hết các khoản hoa hồng, ch? phí k?nh doanh để hạ g?á thành sản phẩm?

Trên thực tế, ngườ? dân vẫn mua được bảo h?ểm vớ? g?á thấp hơn so vớ? quy định, bất chấp yêu cầu cấm bán vớ? g?á thấp của Nhà nước.

Bảo h?ểm xe máy, "món hàng" béo bở vì rào cản bồ? hoàn nh?êu khê?

Qua các báo cáo tà? chính của các công ty bảo h?ểm, doanh thu bảo h?ểm xe máy khá lớn trong thờ? g?an ngắn, có những doanh ngh?ệp chỉ một ch? nhánh đã bán được và? tỷ đồng/tháng và những công ty bảo h?ểm có hệ thống đạ? lý nh?ều, mạng lướ? rộng doanh thu và? trăm tỷ đồng/tháng là chuyện hoàn toàn có thể thực h?ện được.

Nh?ều doanh ngh?ệp bảo h?ểm đã xác định đây là lãnh địa có thể đạt doanh thu lớn lên đã không ngừng lên kế hoạch đẩy mạnh v?ệc phát tr?ển mạng lướ? đạ? lý. Trên các trang mạng, thông t?n tuyển dụng, số lượng tuyển làm đạ? lý bán bảo h?ểm xe máy luôn vớ? số lượng lớn. Thủ tục làm đạ? lý bán bảo h?ểm cũng vô cùng đơn g?ản và có thể t?ến hành ngay, v?ệc các đạ? lý cần làm là tìm một địa đ?ểm đẹp rồ? thu t?ền (lờ? của một đạ? lý-PV).

Theo thống kê, ta? nạn trong các thành phố lớn chủ yếu do xe máy gây ra, v?ệc thanh toán bảo h?ểm còn nh?ều rườm rà kh?ến quyền lợ? bảo h?ểm chưa được khách hàng quan tâm đúng mức. Về nguyên tắc bảo h?ểm, một nhân v?ên tư vấn bảo h?ểm cho b?ết, kh? xảy ra ta? nạn, ngườ? đ?ều kh?ển phả? báo cho cảnh sát g?ao thông đến lập b?ên bản, đồng thờ? báo cho đường dây nóng của công ty bảo h?ểm đến để làm thủ tục bảo h?ểm. Sau kh? đã thu thập chứng từ sửa chữa th?ệt hạ? do ta? nạn g?ao thông, khách hàng gử? toàn bộ hồ sơ tớ? công ty bảo h?ểm để đề nghị thanh toán theo quy định.

Tuy nh?ên, trên thực tế v?ệc này rất ít kh? được thực h?ện vì theo nhận xét của nh?ều ngườ? là "nh?êu khê, mất thờ? g?an". Ngoà? ra, nh?ều công ty bảo h?ểm còn yêu cầu g?ữ nguyên h?ện trường cho đến kh? nhân v?ên bảo h?ểm đến, nếu báo muộn cũng bị g?ảm trừ. V?ệc ngườ? dân đ? xe không chính chủ h?ện nay cũng đang là một vấn đề khá hóc búa trong v?ệc đền bù, ch? trả bảo h?ểm bở? mấy kh? ngườ? đ?ều kh?ển, chủ xe và các công ty bảo h?ểm l?ên hệ vớ? nhau.

Có một thực trạng chung là hầu hết các vụ ta? nạn xe máy thường do các bên tự thỏa thuận bồ? thường cho nhau chứ ít a? nghĩ đến v?ệc đò? công ty bảo h?ểm bồ? thường. Do đó, nh?ều công ty bảo h?ểm bán được sản phẩm nhưng rất ít kh? phả? bỏ ra ch? phí bồ? hoàn do ta? nạn xe máy.

Bên cạnh đó, phần lớn ngườ? dân h?ện nay chưa ý thức được v?ệc mua bảo h?ểm của hãng nào, được đền bù ra sao và thủ tục như thế nào. V?ệc mua bảo h?ểm đố? vớ? họ chủ yếu là nhằm đố? phó vớ? các lực lượng chức năng kh? được yêu cầu xuất trình. V?ệc yêu cầu bồ? thường từ phía các công ty bảo h?ểm lạ? càng ít. 

Quá nh?ều nh?êu khê, phức tạp kh?ến ngườ? mua bảo h?ểm ngạ? kh?ếu nạ?

Trao đổ? vớ? báo chí, luật g?a Phan Thị V?ệt Thu  Phó Chủ tịch hộ? Bảo vệ quyền lợ? ngườ? t?êu dùng TP.HCM cho b?ết: Hộ? thường xuyên t?ếp nhận những kh?ếu nạ? l?ên quan đến nh?ều loạ? hình bảo h?ểm như: Bảo h?ểm y tế, bảo h?ểm trách nh?ệm dân sự xe ô tô, bảo h?ểm nhân thọ chứ chưa từng nhận được kh?ếu nạ? nào l?ên quan đến bảo h?ểm trách nh?ệm dân sự đố? vớ? ngườ? đ? xe máy. Lý do có thể là sự nh?êu khê phức tạp lạ? bồ? hoàn không lớn nên ngườ? dân ngạ? kh?ếu nạ?.

Như vậy có thể thấy, v?ệc ngườ? t?êu dùng thờ ơ vớ? các quyền lợ? bảo h?ểm của bản thân có thể bị các công ty bảo h?ểm lợ? dụng kh? các sản phẩm của họ chỉ bán ra vớ? mục đích thu lợ? nhuận. Đ?ều đó lý g?ả? vì sao dù bán g?á thấp hơn so vớ? quy định mà các doanh ngh?ệp bảo h?ểm vẫn có lã?! 

Theo thống kê của H?ệp hộ? Bảo h?ểm V?ệt Nam, năm 2012, cả nước có 35,6 tr?ệu xe máy, dự k?ến năm 2013 cả nước sẽ có 36,2 tr?ệu xe máy. Trong kh? đó, có đến 99,9\% xe máy đang còn sử dụng tạ? V?ệt Nam không mua bảo h?ểm vật chất xe, gần 80\% chủ xe máy không mua bảo h?ểm trách nh?ệm dân sự bắt buộc. Trong kh? dự báo đến năm 2020, xe máy vẫn là phương t?ện g?ao thông chính và quan trọng của ngườ? dân V?ệt Nam vớ? tốc độ tăng trưởng khoảng 600.000 xe/năm. Có thể thấy thị trường bảo h?ểm xe máy là rất lớn.

Trần Phương

Tin nổi bật