Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bác nông dân lãi trăm triệu nhờ nuôi loài "năm thê bảy thiếp"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Mạnh dạn đầu tư nuôi chim trĩ, bác nông dân ở Hà Tĩnh đã có nguồn thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

Bác nông dân đó chính là ông Hoàng Văn Thường (SN 1949). Ông Thường đang là một trong những cựu chiến binh tiêu biểu của thôn Kim Sơn, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Chia sẻ trên Báo Hà Tĩnh, ông Thường cho biết, năm 1982, sau khi trở về từ chiến trường, ông tập trung sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trâu, bò để phát triển kinh tế.

Năm 2018, trong một lần đi thực tế tham quan mô hình nuôi chim trĩ tại xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), ông Thường đã bị ấn tượng mạnh bởi loài chim đẹp mã này. Không chỉ dễ nuôi, chim trĩ còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, khiến ông không khỏi bị thu hút. Với niềm đam mê nuôi chim sẵn có, ông Thường quyết định bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi chim trĩ ngay tại nhà mình.

Bác nông dân Hoàng Văn Thường ở Hà Tĩnh thành công với mô hình nuôi chim trĩ. Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Kỳ Anh

Bước đầu, ông mạnh dạn đầu tư khoảng 50 triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại rộng rãi, đảm bảo đủ không gian cho những chú chim trĩ phát triển. Sau đó, ông cẩn thận lựa chọn và mua 10 cặp chim trĩ giống với giá từ 700.000 - 800.000 đồng/con để bắt đầu hành trình nuôi chim trĩ của mình.

Tuy nhiên, khởi đầu luôn đi kèm với những thử thách. Do chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc chim trĩ, ông Thường đã gặp không ít khó khăn. May mắn thay, ông có sự đồng hành và hỗ trợ nhiệt tình từ người con trai của mình. Hai cha con cùng nhau tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi chim trĩ trên khắp cả nước thông qua các hội nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội. Những kiến thức quý báu này đã giúp ông Thường từng bước khắc phục khó khăn, tự tin hơn trong việc chăm sóc đàn chim trĩ của mình.

Mô hình nuôi chim trĩ của ông Thường là mô hình đầu tiên tại xã Kỳ Bắc. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Cổng thông tin điện tử huyện Kỳ Anh dẫn lời ông Thường cho biết, nuôi chim trĩ cũng giống như nuôi gà và nuôi các loài chim khác, phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng vắc-xin; cho chim trĩ ăn bằng thức ăn của gà, uống nước, bổ sung thêm rau cỏ, thân cây chuối để chim có đủ lông, đẹp.

Sau 2 năm chăm sóc, đàn chim trĩ đầu tiên của ông Thường đã trưởng thành và bắt đầu sinh sản. Để tận dụng tối đa tiềm năng kinh tế, ông đã đầu tư thêm hệ thống lò ấp hiện đại, đảm bảo điều kiện nhiệt độ và độ ẩm lý tưởng cho trứng nở, đồng thời lắp đặt hệ thống máy phun nước làm mát chuồng nuôi, tạo môi trường sống thoải mái cho chim trĩ.

Với quy mô ngày càng mở rộng, lên đến hơn 15 cặp chim sinh sản, ông Thường quyết định mở rộng diện tích chuồng trại lên 300m2. Đến năm thứ 3, mô hình nuôi chim trĩ đã đi vào ổn định và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình ông.

Chim trĩ có màu lông đẹp thường được khách hàng mua để chơi cảnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Ông Thường chia sẻ, giá bán chim trĩ khá cao, tùy thuộc vào độ tuổi. Chim con từ 1-3 tháng tuổi có giá 1,6 triệu đồng/cặp, chim từ 4-7 tháng tuổi có giá 2,2 triệu đồng/cặp, và chim trưởng thành trên 2 năm tuổi có thể bán với giá lên tới 6 triệu đồng/cặp. Nhờ đó, năm 2023, mô hình nuôi chim trĩ của ông đã mang về doanh thu hơn 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt khoảng 90 triệu đồng.

Một trong những ưu điểm của việc nuôi chim trĩ là chi phí thấp, bởi chúng ăn ít và chủ yếu là các loại thức ăn sẵn có như ngô, lúa, cám, rau muống, thân cây chuối... Ông Thường chỉ cần dành thời gian vệ sinh chuồng trại và cho chim ăn 2 lần mỗi ngày, đảm bảo chúng phát triển khỏe mạnh và có bộ lông đẹp.

Hiện tại, mô hình của ông Thường cung cấp chim trĩ cho khách hàng ở nhiều tỉnh thành như: Bắc Ninh, Hà Nội, Khánh Hoà, Quảng Ngãi... Khách hàng mua chim trĩ chủ yếu để chơi cảnh, một số hộ gia đình mua giống để phát triển chăn nuôi.

Vì sao nói chim trĩ "năm thê bảy thiếp"?

Một trong những đặc tính của chim trĩ là chim trĩ có khả năng sinh sản đa thê. Trong tự nhiên, chúng thường có một trống cặp kè với vài ba trĩ mái để đi kiếm ăn trong mùa sinh sản.

Trong môi trường nuôi, cũng có thể ghép cặp một trống với nhiều con trĩ mái để sinh sản. Nếu có đủ trống, nên ghép chung một trống và một mái trong cùng một chuồng để đảm bảo việc đẻ trứng thành công hơn.

Tin nổi bật