Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân "giàu to" nhờ nuôi loài có sữa sống dưới nước

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Nuôi loài có sữa sống dưới nước, được ví như "thần dược", anh nông dân ở Hà Tĩnh thu nhập hàng chục triệu đồng sau mỗi vụ.

"Giàu to" nhờ nuôi hàu sữa

Những năm gần đây, mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương đã và đang trở thành hướng đi mới đầy tiềm năng cho hàng chục hộ dân sống gần khu vực cửa sông Vịnh và sông Quyền, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh.

Được ví như "thần dược" với kỹ thuật nuôi đơn giản, chi phí thấp, hàu sữa Thái Bình Dương đã thu hút đông đảo nông dân tham gia và mang lại nguồn thu nhập đáng kể, lên tới hàng chục triệu đồng mỗi vụ.

Hiện nay, dọc cửa sông Vịnh và sông Quyền đã có gần 120 bè hàu lớn nhỏ của gần 60 hộ dân thuộc hai thôn Nam Hà và Bắc Hà. Mô hình nuôi hàu treo dây được áp dụng phổ biến nhờ kỹ thuật đơn giản.

Nhờ mô hình nuôi hàu sữa, nhiều nông dân ở Hà Tĩnh có thu nhập ổn định. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Nông dân chỉ cần chuẩn bị giàn bè chắc chắn để chịu được sức nặng của hàu khi phát triển. Hàu giống, có nguồn gốc từ Nhật Bản, được nuôi bám trên các giá thể và có tốc độ sinh trưởng nhanh, khả năng phân bố rộng.

Mỗi dây nuôi hàu được bố trí 5 giá thể, mỗi giá thể cách nhau 20-30cm, hàng dây cách nhau 30-40cm. Mỗi dây hàu có thể nuôi tới 30-40 con, nặng khoảng 15kg.

Với diện tích 100m2, mỗi bè hàu có thể thu hoạch từ 1,3-1,5 tấn hàu vỏ, mang lại nguồn thu từ 20-25 triệu đồng cho nông dân. Giá hàu vỏ dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, trong khi hàu ruột tách vỏ có giá cao hơn, từ 80.000-120.000 đồng/kg.

Theo Đông y, hàu có tác dụng tư âm, dưỡng huyết, rất thích hợp cho những người mắc các chứng bệnh như gầy yếu. Ảnh: VietNamnet

Báo Hà Tĩnh dẫn lời ông Nguyễn Vọ - thôn Bắc Hà, là người tiên phong tham gia nuôi hàu sữa tại xã Kỳ Hà chia sẻ: "Sau 6 năm nuôi trồng hàu sữa, từ nguồn hỗ trợ ban đầu của thị xã, tôi đã mở rộng diện tích từ 1 bè lên 3 bè. Nuôi hàu sữa trên dây có nhiều ưu điểm, vừa tận dụng được thức ăn ngoài tự nhiên, rút ngắn thời gian nuôi hơn 1 tháng so với cách nuôi truyền thống, chỉ tốn chi phí tiền giống ban đầu, năng suất cao và cho thu nhập ổn định. Trước đây, tôi chỉ nuôi 1 bè, sau đó thấy hiệu quả cao nên đã nhân rộng lên 3 bè nuôi. Mỗi vụ thu hoạch, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng thu lãi được hơn 50 triệu đồng".

Ông Lê Quang Nhuận (70 tuổi, thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà) cho hay, gia đình ông đầu tư 3 bè, mỗi bè có kinh phí 15 triệu đồng.

"Nuôi hàu chi phí thấp hơn nuôi tôm, cá, lại không mất tiền thức ăn cho hàu, đầu ra ổn định, kỹ thuật nuôi treo dây cước cũng đơn giản. Hàu nuôi thương phẩm trong thời gian khoảng 5-6 tháng sẽ cho thu hoạch", báo VietNamnet dẫn lời ông Nhuận nói.

Thức ăn của hàu là rong, tảo, mùn bã hữu cơ trong nước,.. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Lợi ích khi ăn hàu sữa

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS.BS. Lê Thanh Hải cho hay, hàu là một món ăn có khắp nơi trên thế giới. Một số người rùng mình khi nghĩ phải nuốt vào bụng một thực phẩm “nhầy nhụa”. Dù thích món hàu hay không, bạn nên biết những lợi ích sức khỏe ẩn đằng sau vỏ thô của hàu, rồi quyết định dùng hay không vẫn chưa muộn.

Tăng cường miễn dịch

Những động vật thân mềm có nhiều vitamin E và C. Chúng cũng chứa các khoáng chất khác nhau mà giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của hàu cũng bảo vệ chống lại các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hàu không chỉ là món ăn ngon mà còn là "liều thuốc" cho tim mạch khỏe mạnh. Nhờ khả năng ức chế sự liên kết của mảng bám với thành mạch máu, hàu giúp giảm tích tụ mảng bám trong lòng động mạch, từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Hơn thế nữa, lượng magiê và kali dồi dào trong hàu giúp điều hòa huyết áp và làm giãn mạch máu, tạo điều kiện thuận lợi cho máu lưu thông. Đồng thời, vitamin E có trong hàu cũng góp phần tăng cường sức mạnh và độ đàn hồi của màng tế bào, bảo vệ tế bào tim mạch khỏi các tổn thương.

Cải thiện chức năng não

Không chỉ tốt cho tim mạch, hàu còn là nguồn dinh dưỡng quý giá cho não bộ nhờ hàm lượng B12, axit béo omega-3, kẽm và sắt dồi dào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu sắt có thể làm giảm khả năng tập trung, trong khi thiếu kẽm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ.

Do đó, việc bổ sung hàu vào chế độ ăn uống không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch mà còn hỗ trợ chức năng não bộ, giúp cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ.

 

Tốt cho sức khỏe tình dục

Không chỉ là nguồn dinh dưỡng cho tim mạch và não bộ, hàu còn được xem là "thần dược" cho đời sống tình dục nhờ hàm lượng kẽm dồi dào. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất testosterone - một hormone quan trọng điều chỉnh ham muốn và chức năng tình dục ở cả nam và nữ.

Đối với nam giới, kẽm giúp cải thiện số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, từ đó tăng khả năng thụ thai.

Đối với phụ nữ, kẽm hỗ trợ hoạt động của buồng trứng, giúp cân bằng và điều hòa các hormone estrogen, progesterone và testosterone, góp phần duy trì ham muốn tình dục và sức khỏe sinh sản.

Sức khỏe hệ thống mạch máu

Bên cạnh những dưỡng chất kể trên, hàu còn cung cấp một lượng đáng kể vitamin C, đáp ứng 16-18% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch bằng cách kích hoạt các coenzyme cần thiết để sản xuất norepinephrine.

Ngoài ra, hàm lượng axit béo omega-3, kali và magiê cao trong hàu cũng góp phần giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và điều hòa huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch toàn diện.

Tin nổi bật