Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh nông dân lãi lớn nhờ nuôi loài "siêu đẹp" có tên trong sách Đỏ

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Sau gần 3 năm khởi nghiệp, anh nông dân lãi lớn nhờ nuôi thành công loài "siêu đẹp" có tên trong sách Đỏ.

Đó là anh Nguyễn Tấn Lợi ở thôn Xuân Bình, xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, sau gần 3 năm khởi nghiệp, anh Lợi đã sở hữu hơn 200 con chim trĩ.

Mô hình nuôi chim trĩ quý hiếm có tên trong sách Đỏ đã giúp anh Lợi thỏa niềm ấp ủ bấy lâu của anh muốn phát triển kinh tế gia đình từ đối tượng vật nuôi mới này.

Mạnh dạn theo đổi đam mê

Theo anh Nguyễn Hữu Lợi, anh từng trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi tìm thấy niềm đam mê với việc nuôi chim trĩ quý hiếm. Để hiện thực hóa ước mơ này, anh đã dành thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi chim trĩ qua internet và sách báo.

Năm 2020, với số vốn ít ỏi, anh mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi chim trĩ. Nhờ sự hỗ trợ vay vốn từ Hội Thanh niên xã An Xuân, anh mua 10 cặp chim trĩ giống để bắt đầu. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, anh gặp thất bại ngay từ đầu khi hơn một nửa số chim giống bị chết do thay đổi môi trường sống đột ngột.

Không nản lòng, anh Lợi tiếp tục tìm hiểu thông tin trên mạng và đến các trang trại nuôi chim trĩ thành công để học hỏi. Nhờ sự kiên trì và quyết tâm, đàn chim trĩ của anh dần thích nghi và phát triển tốt. Khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm ở vùng cao An Xuân cũng là một yếu tố thuận lợi giúp chim trĩ ít mắc bệnh.

Anh nông dân lãi lớn nhờ nuôi loài "siêu đẹp" có tên trong sách Đỏ. Ảnh: Báo Phú Yên

Sau hơn một năm, đàn chim bắt đầu sinh sản, mang lại niềm vui lớn cho anh và gia đình. Anh quyết định mở rộng chuồng nuôi lên hơn 100m2, chia thành các khu riêng biệt cho chim trống, chim mái và chim non mới nở.

Khu nuôi chim trĩ thương phẩm được anh che chắn bằng lưới B40 và lợp tôn để tránh chim bay ra ngoài, bên trong có cây xanh cho chim leo trèo. Đặc biệt, anh sử dụng đệm lót sinh học cho tất cả các ô chuồng để đảm bảo vệ sinh, hạn chế mùi hôi và giảm công sức dọn dẹp.

Lãi lớn nhờ nuôi chim trĩ

Anh Lợi cho biết, chim trĩ, gồm chim trĩ đỏ và chim trĩ xanh, không chỉ sở hữu bộ lông đẹp được giới chơi chim cảnh ưa chuộng mà còn có thịt thơm ngon, hấp dẫn.

Thức ăn của chim trĩ tương tự như gà, chủ yếu là cám trộn bắp, gạo. Chim trĩ ăn ít và không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, phù hợp để tận dụng lao động nhàn rỗi trong gia đình.

Là loài hoang dã, chim trĩ có sức đề kháng tốt và ít mắc bệnh. Tuy nhiên, người nuôi cần chú ý đến các bệnh về đường ruột và phổi, thường gặp nhất ở loài chim này.

Chim trĩ non có thể xuất bán thịt sau 3-4 tháng nuôi, và bắt đầu sinh sản từ tháng thứ 8. Mỗi năm, chim trĩ sinh sản 2 đợt, mỗi đợt đẻ từ 50-60 trứng. Theo anh Lợi, chim trĩ 8 tháng tuổi có thể đạt trọng lượng 1,4-1,7 kg.

Để tối ưu hóa tỷ lệ trứng có trống, anh Lợi áp dụng kỹ thuật ghép đôi 1 con trống với 4 con mái trong ô chuồng khoảng 3m2. Do chim trĩ không ấp trứng, anh đã đầu tư máy ấp trứng để đảm bảo tỷ lệ nở cao và đồng đều.

Đàn chim trĩ của gia đình anh Lợi. Ảnh: Trạm Khuyến nông huyện Tuy An

Từ số lượng ban đầu ít ỏi, sau gần 3 năm, đàn chim trĩ của anh Lợi đã phát triển lên hơn 200 con, bao gồm hơn 50 cặp chim bố mẹ và hơn 100 con chim thương phẩm và chim con.

Nhờ giá bán hấp dẫn: 2 triệu đồng/cặp chim giống, 35.000 đồng/con chim 1 ngày tuổi và 250.000 đồng/kg chim thương phẩm, anh thu về hơn 150 triệu đồng mỗi năm từ việc bán chim trĩ.

Bên cạnh đó, anh Lợi còn đa dạng hóa nguồn thu nhập bằng cách nuôi thêm chồn hương, gà và bò lai sinh sản, giúp gia đình có thu nhập ổn định gần 400 triệu đồng/năm.

Thành công của mô hình nuôi chim trĩ của anh Lợi đã truyền cảm hứng cho nhiều nông dân trong xã. Anh Lê Văn Nam, cũng ở xã An Xuân, đã thử nghiệm nuôi chim trĩ sau khi được anh Lợi hướng dẫn kỹ thuật.

Anh Nam chia sẻ trên Báo Phú Yên: "Chim trĩ là vật nuôi mới nên chúng tôi còn bỡ ngỡ. Đầu năm 2022, tôi mua 2 cặp chim trĩ giống và hiện đàn chim đang phát triển tốt, sắp vào mùa sinh sản. Tôi dự định sẽ tăng đàn lên vài chục con."

Về phía anh Lợi, anh có kế hoạch mở rộng diện tích chuồng nuôi và đầu tư thêm máy ấp trứng để đảm bảo tỷ lệ nở đồng đều, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng. Anh cũng muốn tăng số lượng chim bố mẹ để cung cấp con giống cho bà con địa phương, đặc biệt là các bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp.

Tin nổi bật