Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ba Lan bất ngờ tuyên bố "hết khả năng" cung cấp vũ khí cho Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

"Ukraine cần nhiều loại vũ khí, nhưng các đối tác của chúng tôi phải hiểu rằng Ba Lan phải duy trì năng lực của mình", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết.

Hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 28/8, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết quốc gia này đã cung cấp cho Ukraine tất cả các loại vũ khí mà nước này có thể viện trợ. 

"Cho đến hôm nay, mọi thứ chúng tôi có thể trao cho Ukraine đã được trao cho Ukraine", ông Wladyslaw Kosiniak-Kamysz nói. "Chính phủ Ba Lan của chúng tôi và của những người tiền nhiệm của chúng tôi, đã chuyển giao những vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine. Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể trao cho họ".

Vị quan chức quốc phòng cấp cao chỉ ra rằng đối với ông, "an ninh của nhà nước Ba Lan luôn là mục tiêu tối cao và mọi quyết định mà [Ba Lan] đưa ra đều hướng đến mục tiêu an ninh của Ba Lan".

"Chúng tôi biết rằng Ukraine cần nhiều loại vũ khí, nhưng các đối tác của chúng tôi phải hiểu rằng Ba Lan phải duy trì năng lực của mình. Đối với tôi, với tư cách là bộ trưởng quốc phòng, đây là ưu tiên hàng đầu", ông Kosiniak-Kamysz kết luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã báo cáo rằng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, quốc gia này đã cung cấp cho Ukraine hơn 1.000 thiết bị quân sự khác nhau gồm: xe tăng, máy bay phản lực, xe bọc thép chở quân và lựu pháo.

Tổng số tiền viện trợ của Ba Lan dành cho Ukraine lên tới gần 100 tỷ zloty (gần 25,9 tỷ USD), bao gồm 12 tỷ zloty (gần 3,1 tỷ USD) chi cho vũ khí, tổng thống Andrzej Duda cho biết.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 7,  văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm, trong đó Ba Lan cam kết cung cấp cho Ukraine thêm viện trợ quân sự.

Theo đó, Warsaw sẽ cân nhắc chuyển giao thêm một phi đội MiG-29 cho Kiev, tương đương tối thiểu 14 phi cơ.

Thỏa thuận cũng đề cập việc thiết lập cơ chế bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái (UAV) trên không phận Ukraine, trong trường hợp quả đạn bay về hướng Ba Lan.

Tổng thống Zelensky (trái) và Thủ tướng Tusk tại lễ ký thỏa thuận an ninh ở Warsaw hôm 8/7. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Thỏa thuận còn đề cập việc thành lập Quân đoàn Ukraine, lực lượng tình nguyện được đào tạo tại Ba Lan. Đơn vị này sẵn sàng tiếp nhận công dân Ukraine đang sinh sống tại Ba Lan cũng như các quốc gia khác.

Thỏa thuận cũng bao gồm việc tăng cường hợp tác song phương trên lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, bao gồm đặt nhà máy sản xuất của các công ty vũ khí Ba Lan tại Ukraine. Ngoài ra, hai nước sẽ thúc đẩy hợp tác tên các lĩnh vực phi quân sự, như tình báo, an ninh mạng, an ninh thông tin và hàng hải, bảo vệ hạ tầng trọng yếu.

Đây là thỏa thuận an ninh song phương thứ 21 Ukraine đã ký, với các nước như Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Tin nổi bật