Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ăn bánh bao có tốt không?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Bánh bao cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều thì có thể gây ra một số vấn đề.

Giá trị dinh dưỡng trong bánh bao

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, trung bình trong 100g bánh bao chứa 66% tinh bột, 11% protein, 23% chất béo cùng các loại vitamin, khoáng chất khác.

Lượng tinh bột

Lượng carbs trong bánh bao lên tới 66% trên tổng giá trị dinh dưỡng bởi loại bánh này được làm từ bột mì tinh chế là chính. Điều đó giúp cơ thể bổ sung năng lượng và thêm các khoáng chất cần thiết như chất xơ, vitamin B và canxi.

Lượng chất béo

Bánh bao chứa 23% chất béo bão hòa đến từ thịt lợn, mỡ lợn và dầu ăn... Sử dụng nhiều loại chất béo này sẽ không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt liên quan tới các vấn đề tim mạch, mạch máu.

Tuy nhiên, nếu cung cấp một lượng vừa đủ chất béo bão hòa thì sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng hấp thụ dưỡng chất.

Lượng protein

Nhân bánh bao khá đa dạng, dù vậy đa số phần nhân được làm từ các nguyên liệu gồm thịt lợn, miến, trứng, mộc nhĩ, hành tây… Vì thế, bánh bao cung cấp năng lượng cho cơ thể rất hiệu quả.

Những thành phần như trứng, thịt lợn chứa các protein an toàn (chiếm tới 11%) nên đặc biệt tốt cho cơ bắp.

Lượng vitamin và khoáng chất

Lượng vitamin B trong loại bánh này có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ, đồng thời cải thiện sự phát triển của tế bào, cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể.

Các loại thành phần khác có trong trong bánh bao cũng giúp tăng cường tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể chống lại bệnh cảm cúm và viêm nhiễm thông thường.

Bánh bao là món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa

Lợi ích của bánh bao đối với cơ thể

Bổ sung năng lượng cần thiết

Bánh bao có hàm lượng dinh dưỡng cao bởi thành phần chủ yếu của loại bánh này gồm tinh bột, protein, khoáng chất và đạm…, thông qua đó qua đó bổ sung năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Đáng chú ý, hàm lượng chất xơ, enzyme và protein tác động tới cơ và xương, trong khi các loại khoáng chất quan trọng giúp tăng khả năng trao đổi chất tự nhiên trong cơ thể.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Vỏ của bánh bao phần lớn được làm từ bột mì nên cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào cho hệ tiêu hóa, giúp cho hệ tiêu hóa ngày càng khỏe mạnh.

Không chỉ hỗ trợ sự phát triển của các vi sinh vật có lợi giúp tăng cường quá trình tiêu hóa ở ruột, chất xơ còn tạo cảm giác no lâu, có thể giúp ngăn tình trạng thừa cân, béo phì, đồng thời phòng chống ung thư trực tràng, táo bón...

Cung cấp khoáng chất cho cơ thể

Trên thị trường hiện nay có một số loại bánh bao chay, bánh bao nhân đậu xanh, đậu đỏ…, trong đó chứa nhiều loại vitamin như vitamin B, vitamin E… cùng khoáng chất, giúp cơ thể giải áp lực cho gan, tăng sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như mỡ máu, tim mạch hay xơ vữa động tĩnh mạch…

Ăn nhiều bánh bao tốt hay xấu?

Nếu ăn quá nhiều bánh bao thì sẽ gây ra một số vấn đề dưới đây:

- Gây khó tiêu: Cùng lúc ăn nhiều bánh bao có thể khiến việc di chuyển xuống ruột và dạ dày bị chậm lại, dẫn tới tình trạng khó tiêu.

- Gây tăng cân không kiểm soát: Việc ăn quá nhiều bánh bao rất dễ dẫn đến bị tích tụ năng lượng dư thừa, gây tăng cân

- Có thể gây sâu răng: Bánh bao có hàm lượng tinh bột cao, khi ăn sẽ tạo thành mảng bám. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển gây ra sâu răng.

- Tiêu thụ nhiều muối, chất béo: Bánh bao chứa lượng lớn muối và chất béo nên sẽ gây ảnh hưởng xấu đối với tim mạch, nguy cơ tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

- Tăng đường huyết: Khi được cơ thể hấp thụ, tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường đơn. Nếu hấp thụ quá nhiều, không kịp phân hủy thì sẽ đi vào các tế bào hoặc dự trữ trong gan dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

- Không phù hợp với người không dung nạp gluten: Nguyên liệu chính của bánh bao là bột mì nên thực phẩm này chứa lượng lớn gluten. Người không thể dung nạp chất gluten (bệnh Celiac) tốt nhất không nên ăn.

Tin nổi bật