Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ăn bong bóng cá có lợi ích gì?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Bong bóng cá thường bị nhiều người vứt bỏ nhưng đây lại là bộ phận đắt nhất của con cá, bổ dưỡng sánh ngang tổ yến.

Bong bóng cá trông giống như chiếc túi chứa đầy không khí bên trong, là bộ phận đắt nhất của con cá và bổ dưỡng sánh ngang tổ yến. Đặc biệt, bộ phận này được cho là một trong 8 món ăn quý với công hiệu bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận và tăng thêm tinh.

Tùy theo từng loại cá, bong bóng ca sẽ có giá bán từ vài chục nghìn đồng/kg cho đến hàng trăm triệu đồng/kg. Các loài cá như cá chẽm, cá đường, cá lạc và cá sủ vàng thường được nhiều người yêu thích và giá bán của bong bóng cá cũng rất đắt.

Được biết, thành phần chính của bong bóng cá là collagen, nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng khác nhau, chẳng hạn như canxi, sắt, kẽm và selen. Hàm lượng protein lên đến 84,2% trong khi chất béo chỉ ở mức 0,2%.

Việc ăn bong bóng cá có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải những độc tố có hại tích tụ trong cơ thể, đồng thời cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình hấp thu dinh dưỡng. Bong bóng cá cũng có thể tăng cảm giác thèm ăn, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh như chán ăn, táo bón, khó tiêu.

Bong bóng cá có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, bộ phận này cũng giúp cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Protein cao cấp trong bong bóng cá vô cùng phong phú, nếu đàn ông ăn đúng cách thì sẽ có tác dụng cầm máu, bổ thận và dưỡng huyết.

Bên cạnh đó, Isinglass có trong bong bóng cá chứa nhiều axit glutamic cùng alanine, có khả năng giảm viêm tuyến tiền liệt và u xơ tiền liệt tuyến.

Đối với phụ nữ, bong bóng cá không khác nào “báu vật” làm đẹp khi giàu chất đạm và chất keo, với tác dụng dưỡng âm, dưỡng da, trì hoãn quá trình lão hóa.

Ăn bong bóng cá còn giúp tăng cường độ dẻo dai, giảm sự mệt mỏi, tăng cường chức năng não và thúc đẩy xương phát triển, cải thiện trí thông minh, duy trì sự bài tiết, ngăn ngừa và điều trị phản ứng chậm ở trẻ em.

Ngoài ra, bộ phận này còn giúp điều chỉnh tuyến tiết sữa ở người mẹ mới sinh và chứng mất ngủ ở người già. Đối với người thận suy, thường bị di tinh, bong bóng cá có thể giúp thận mạnh trở lại, hết chứng di tinh. Đây cũng là liều thuốc tăng sức hiệu quả tốt với người suy nhược nói chung.

Nhìn chung, bong bóng cá có thể bổ sung năng lượng cho mọi bộ phận trong cơ thể, cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em đều dùng được. Bộ phận này có thể chế biến được thành nhiều món ăn hấp dẫn và cực ngon miệng, với cách làm hết sức đơn giản như canh bong bóng cá, bong bóng cá ngũ vị...

Lưu ý khi ăn bong bóng cá

Bong bóng cá có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng mọi người cần lưu ý một số điều khi dùng bộ phận này của cá:

- Bong bóng cá chứa nhiều chất keo nên dễ gây sình bụng, khó tiêu. Bởi vậy, người kém tiêu hóa không nên lạm dụng.

- Nên chọn mua bóng cá có màu trắng đục hoặc vàng nhẹ, khô ráo và có độ cứng giòn đặc trưng. Tránh mua loại có màu vàng sậm và ẩm ướt, có mốc hoặc có mùi tanh nồng.

- Không nên mua nhiều để dự trữ vì bóng cá rất dễ chuyển màu, bị mốc. Khi chế biến, cần rửa sạch, ngâm bóng cá trong nước gừng có pha ít rượu trắng để có thể loại bỏ mùi tanh.

Tin nổi bật