(ĐSPL) - Những câu nó? dướ? đây vô tình sẽ kh?ến bạn "mất đ?ểm" trong mắt sếp và đồng ngh?ệp.
1. “Đó không phả? v?ệc của tô?”
Mọ? ngườ? đều phả? t?ếp xúc vớ? những v?ệc không thuộc phạm v? công v?ệc của chúng ta. Vì vậy, nếu a? đó yêu cầu bạn g?úp đỡ họ, hãy co? đó là một thử thách để chứng m?nh khả năng của bạn. "Chấp nhận những thử thách này, bạn sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng từ sếp và đồng ngh?ệp”, Ash?sh Arora, ngườ? sáng lập HR Anex?, ch?a sẻ.
2. “Đó không phả? lỗ? của tô?”
Chắc chắc đó không phả? lỗ? của bạn. Tuy nh?ên, nó? như vậy sẽ kh?ến bạn trở thành ngườ? có đầu óc nhỏ nhen và th?ếu t?nh thần đồng độ?. Bạn nên gọ? đó là “vấn đề” chứ không phả? “lỗ?”. Thay vì nó? bạn không chịu trách nh?ệm cho v?ệc đó, bạn hãy chỉ ra nguyên nhân của sự v?ệc. Đ?ều này sẽ g?úp bạn chuyển sự chú ý của mọ? ngườ? vào nguyên nhân của vấn đề và v?ệc cần phả? làm để g?ả? quyết vấn đề này. “Nếu bạn phạm phả? một sa? lầm, hãy dũng cảm chấp nhận thay vì đổ lỗ? cho ngườ? khác. Các ông chủ thường thích những ngườ? có trách nh?ệm”, Ud?t M?ttal, ngườ? sáng lập của tổ chức quốc tê Un?son nhận định.
3. “Tô? sẽ cố gắng”
Bạn chắc chắn sẽ cố gắng nhưng tốt hơn bạn không nên nó? như vậy kh? nhận một nh?ệm vụ mà sếp g?ao. Nếu bạn không chắc l?ệu bạn sẽ hoàn thành tốt công v?ệc hay không, bạn nên nó? “Cảm ơn. Tô? sẽ để anh nhận thấy công v?ệc t?ến tr?ển như thế nào”. Nếu bạn nó? một cách cụ thể và tích cực hơn về công v?ệc, ngườ? nghe sẽ có ấn tượng tốt hơn về những nỗ lực của bạn. Kể cả kh? bạn thất bạ?, họ sẽ vẫn đánh g?á cao sự cố gắng của bạn.
4. "Tô? không thể làm gì khác được"
Câu này có thể có lý nếu bạn nó? ra sau mọ? cố gắng để đạt được thành công. Tuy nh?ên, nếu bạn từ bỏ công v?ệc kh? chưa có chút nỗ lực nào, nó sẽ thể h?ện bạn là một ngườ? th?ếu nh?ệt huyết. “Nếu sau mọ? cố gắng, bạn nghĩ rằng bạn không thể làm tốt hơn thì bạn mớ? nên nó? câu này: “Tô? đã rất cố gắng, nhưng chúng tô? vẫn không thể hoàn thành được công v?ệc vì (lý do) này. Hãy nó? cho tô? b?ết tô? cần làm gì để g?ả? quyết vấn đề”, Arora nó?.
5. “Đ?ều đó là không thể”
Không có gì là không thể nếu bạn có nh?ệt huyết. Kh? nó? rằng “tô? không thể”, đ?ều đó sẽ thể h?ện bạn đang từ bỏ mọ? cách để hoàn thành công v?ệc. Bạn chỉ cần thay đổ? cách nhìn nhận vấn đề.
6. “Đ?ều này thật không công bằng”
Bạn đừng nên đóng va? nạn nhân và phàn nàn. Nếu bạn cảm thấy đ?ều gì đó không công bằng, bạn nên g?ả? thích vớ? mọ? ngườ? và đưa ra quan đ?ểm của bạn. Ngoà? ra, nếu đồng ngh?ệp của bạn được thăng chức hay khen thưởng còn bạn thì không, bạn không nên nó? rằng đó thật không công bằng hay không thể chấp nhận được. Nó? như vậy chỉ kh?ến mọ? ngườ? cho rằng bạn là một con ngườ? không b?ết cách cư xử và ghen tỵ vớ? ngườ? khác.
7. “Tô? đã nó? vớ? bạn như vậy”
Bạn hãy g?úp họ g?ả? quyết khó khăn thay vì kh?ến họ ph?ền lòng hơn. Bạn không bao g?ờ b?ết được ngườ? bạn cần trong tương la?. Nếu bạn g?úp mọ? ngườ?, đổ? lạ?, mọ? ngườ? sẽ g?úp lạ? bạn.
8. "Tô? đã làm như anh ấy, tạ? sao tô? lạ? không đúng?”
Đây là một lỗ? chung mà con ngườ? thường mắc phả?. Lý do bạn được tuyển dụng là vì bạn khác vớ? những ngườ? khác. Nếu bạn làm v?ệc g?ống vớ? ngườ? khác, a? đó cũng có thể làm được g?ống như bạn và bạn sẽ chẳng bao g?ờ được tuyển dụng.
9. “Hãy nghe tô? nó?”
Nếu bạn phả? yêu cầu ngườ? khác lắng nghe những lờ? bạn nó?, dường như bạn không có gì quan trọng để nó?. Hãy xua đ? sự ồn ào bằng một câu nó? như “Tô? có một đề xuất khác”. Chỉ trong và? g?ây, t?ếng ồn sẽ chấm dứt và mọ? ngườ? sẽ nhìn bạn và chăm chú lắng nghe bạn nó?.
10. “Tô? sẽ rờ? công ty này ngay lập tức”
Vớ? câu nó? này, bạn có thể bị sa thả? trước kh? bạn thực sự muốn rờ? khỏ? công ty đó.
Song Tú (Theo Mensxp)