Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Yếu tố duy nhất có thể khiến Ukraine chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ với Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây đã nêu yếu tố duy nhất có thể để Ukraine nhượng bộ lãnh thổ, chấm dứt xung đột với Nga.

Newsweek đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết việc nhượng bộ lãnh thổ để chấm dứt cuộc xung đột với Nga sẽ cần sự ủng hộ từ một cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine. Tuy nhiên, ông nói với truyền thông Pháp rằng động thái như vậy "không phải là lựa chọn tốt nhất".

Ông Zelensky nhấn mạnh quyết định về toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine không thể do tổng thống đưa ra mà điều này phụ thuộc vào sự quyết định cũng như mong muốn của chính những người dân nước này.

"Điều này là vi phạm Hiến pháp Ukraine vì những người nắm quyền không có quyền chính thức từ bỏ lãnh thổ của họ. Điều đó chỉ có thể xảy ra nếu phù hợp với mong muốn của người dân Ukraine", ông nói thêm nhưng không loại trừ khả năng tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề nhượng bộ lãnh thổ.

Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Newsweek

Ông Viktor Kovalenko, một nhà phân tích về Ukraine và Nga, đồng thời là cựu quân nhân Ukraine nói với Newsweek rằng việc ông Zelensky nhắc đến kịch bản tổ chức trưng cầu dân ý có thể là "một sự thay đổi đáng kể về chính sách và có khả năng làm giảm sự ủng hộ dành của người dân dành cho ông.

"Ukraine có thể cân nhắc đến rủi ro của một cuộc trưng cầu dân ý, vì nó không đảm bảo rằng người dân sẽ đồng ý nhượng bộ lãnh thổ. Một yếu tố quan trọng khác là cuộc trưng cầu dân ý về lãnh thổ đòi hỏi phải có lệnh ngừng bắn và người dân ở các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát sẽ không thể tham gia. Vẫn chưa chắc chắn liệu Điện Kremlin có sẵn sàng dừng các cuộc tấn công vào giai đoạn này hay không", ông Kovalenko nói thêm.

Trong khi đó, các cuộc khảo sát gần đây ở Ukraine đã chỉ ra sự thay đổi trong quan điểm của người dân nước này về triển vọng đàm phán. Điển hình như, kết quả cuộc thăm dò do Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv (KIIS) thực hiện từ trong thời gian từ 16-22/5 và ngày 20-25/6 vừa qua cho thấy số người Ukraine chấp nhận nhượng lãnh thổ có xu hướng gia tăng. 

Cụ thể, tỷ lệ này đã tăng lên 19% vào cuối năm 2023, tăng thêm 26% vào tháng 2 năm nay và 32% vào tháng 5. Đồng thời, tính đến tháng 5, tỷ lệ người Ukraine phản đối phương án nhượng lãnh thổ là 55%, số còn lại không có ý kiến. Đối với những người sẵn sàng nhượng bộ để đổi lấy hòa bình, khoảng 73% muốn thực hiện các biện pháp như đóng cửa biên giới, ngừng cấp thị thực và dịch vụ hải quan giữa Ukraine và Nga.

Tháng trước, Tổng thống Zelensky trả lời hãng tin BBC rằng nếu Nga sẵn sàng thảo luận về kế hoạch chấm dứt chiến sự theo Hiến chương Liên Hợp Quốc thì Ukraine sẽ sẵn sàng đàm phán. Ông cũng nhiều lần nhấn mạnh Moscow nên cử đại diện tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần 2 sẽ được Ukraine tổ chức trong năm nay.

Theo Newsweek

Tin nổi bật