Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga ra cảnh báo "bắn hạ" trước thông tin Ukraine nhận lô tiêm kích F-16 đầu tiên

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Nga tuyên bố bắn hạ bất kỳ tiêm kích F-16 nào được chuyển cho Ukraine, sau khi xuất hiện thông tin Kyiv đã nhận được lô máy bay đầu tiên.

Ngày 1/8 (giờ địa phương), Điện Kremlin tuyên bố bất kỳ máy bay F-16 nào được chuyển giao cho Ukraine đều sẽ bị bắn hạ, đồng thời khẳng định những tiêm kích này sẽ ít tác động tới tình hình chiến trường.

Đây là động thái mới nhất từ Moscow nhằm đáp lại các báo cáo về việc những máy bay chiến đấu đầu tiên đã được đưa đến Kyiv.

"Số lượng của chúng (F-16) sẽ giảm dần, chúng sẽ bị bắn hạ…Tất nhiên, những đợt giao hàng này sẽ không có tác động đáng kể nào đến diễn biến của mặt trận", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Tiêm kích F-16. Ảnh: Getty

Trong hơn hai năm qua, Ukraine đã liên tục thúc giục các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất cho nước này.

Tiêm kích F-16 từ lâu được coi là viên ngọc quý trong danh sách dài các loại vũ khí quân sự mà Kyiv yêu cầu từ các nước hậu thuẫn phương Tây.

Trong nhiều thập kỷ, máy bay F-16 được ca ngợi vì độ chính xác, tốc độ và tầm bay. Một số nước NATO đã cam kết cung cấp F-16, đào tạo phi công cho Ukraine.

Đan Mạch và Hà Lan hồi tháng 8/2023 thông báo sẽ chuyển giao khoảng 60 tiêm kích F-16 cho Ukraine. Na Uy và Bỉ cũng cam kết chuyển thêm khoảng 40 chiếc F-16 cho chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trong bối cảnh chiến dịch không kích dữ dội của Nga diễn ra trong những tháng gần đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đưa nhu cầu cải thiện phòng không của Ukraine lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình tại cuộc họp với các đồng minh.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí hồi tháng 5, ông Zelensky cho biết Ukraine cần khoảng 130 máy bay F-16 để đảm bảo thế ngang bằng với không quân Nga.

Liên quan tới việc Ukraine nhận được lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên, hãng Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết, những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất và các thành viên NATO cung cấp đã đến Ukraine.

Các hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội ngày 1/8 cho thấy những máy bay F-16 đầu tiên phương Tây viện trợ cho Kiev dường như đã xuất hiện trên bầu trời Ukraine. Bức ảnh được cho là chụp ở khu vực Lviv, miền Tây Ukraine. Tuy nhiên, các thông tin này chưa được kiểm chứng.

Tin nổi bật