Cần phả? thay một ch?ếc kính mớ? sẽ là suy nghĩ đầu t?ên xuất h?ện trong đầu bạn. Nhưng đừng vộ? quyết định, trong một số trường hợp có thể “chữa cháy” được.
>> K?nh ngh?ệm lá? xe đ? Mộc Châu
>> Tư vấn các bước sang tên xe chính chủ
Không quá phức tạp nhưng kính chắn g?ó là một bộ phận rất quan trọng trên xe hơ?. Ngoà? v?ệc chắn g?ó, bụ? và mưa, nó còn tham g?a vào v?ệc tăng độ cứng vững cho kết cấu xe và bảo vệ an toàn cho hành khách trong mọ? tình huống va chạm. Tình huống phổ b?ến gây nứt kính chắn g?ó trên xe bạn là bạn đ? sau một xe tả? chở đá hay con đường bạn đang đ? có nh?ều đá dăm. Chỉ một v?ên đá nhỏ văng lên từ lốp ch?ếc xe đ? trước kh? bạn đ? quá gần cũng đủ để lạ? một vết lõm trắng đục hay vết nứt "chân ch?m" trên mặt kính lá?.
Vớ? các yếu tố tác động khác nhau, tấm kính xe ô tô có thể bị rạn nứt hay vỡ vớ? các vết tích để lạ? có hình dáng khác nhau. Các vết nứt vỡ do va đập có thể có hình mắt trâu (g?ống như hình chóp nón xuất phát từ đ?ểm va đập, tạo thành 1 vành màu đậm xung quanh đ?ểm va đập), vết nứt hình ngô? sao (và? vết rạn cùng xuất phát từ đ?ểm va đập), vết nứt tổng hợp (vừa có vết nứt mắt trâu, vừa có những vết rạn ngắn, dà? xuất phát từ đ?ểm va đập)…
Cần phả? thay một ch?ếc kính mớ? sẽ là suy nghĩ đầu t?ên xuất h?ện trong đầu bạn. Nhưng đừng vộ? quyết định, trong một số trường hợp, nếu vết nứt không quá lớn hoặc không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của lá? xe thì xử lí vết nứt bằng phương pháp hàn gắn sẽ g?úp bạn t?ết k?ệm được kha khá t?ền so vớ? thay kính mớ?.
• Kh? chẳng may kính xe bị nứt hay vỡ, bạn cần cố gắng g?ữ sạch vết nứt, vỡ đó bằng v?ệc dán decal để tránh bụ? bẩn và nước chu? vào. Có như vậy, vết nứt vỡ mớ? đảm bảo độ trong sau kh? hàn.
• Hạn chế chạy xe. Sử dụng xe càng ít càng tốt trước kh? bạn đem xe đến t?ệm kính để k?ểm tra. Các rung động và chênh lệch nh?ệt độ có thể nhanh chóng b?ến các vết nứt “tí hon” loang nhanh hết toàn bộ kính lá?.
• Đừng đụng chạm vào vết nứt. Ngoà? sự sắc bén, dầu nhờn từ da tay bạn sẽ làm g?ảm h?ệu quả sửa chữa và có kh? chỉ cần chạm nhẹ cũng làm cho vết nứt rộng ra.
• Đừng có sập mạnh cửa hoặc cốp. Chân không bên trong cab?n sẽ tạo ra áp lực bất ngờ lên g?oăng kính lá?. Hãy hạ cửa sổ xuống để tránh tình trạng này.
• Sự thay đổ? nh?ệt độ có thể làm cho tình hình trở nên tồ? tệ hơn. Nếu có thể thì tránh để kính bị ẩm ướt và cũng đừng cố sưở? kính. Một trong những động thá? này sẽ kích thích các vết nứt do sự thay đổ? về nh?ệt độ g?ữa ha? mặt kính. Tránh đậu xe dướ? ánh nắng trực t?ếp vì lý do nêu trên. Nên tìm gara để đậu xe cho đến kh? bạn sửa xong.
Quy trình hàn vết nứt kính lá?
Những vết lõm (có đường kính dướ? 3cm và không quá sâu) thì hàn kính là g?ả? pháp vừa t?ết k?ệm thờ? g?an và ch? phí, đảm bảo độ xuyên sáng, lạ? g?ữ được tấm kính nguyên bản của xe. Thông thường các thợ hàn kính sẽ dùng 1 máy khoan, đầu khoan nhỏ (to hơn đầu khoan dùng để khoan răng) khoan sâu khoản 1,5mm để ngăn không cho kính nứt t?ếp, sau đó họ dùng dụng cụ ép keo đặc b?ệt vào lỗ đã khoan, keo này thấm vào hết vết nứt trên kính, để khô mà? phẳng là xong. Mất khoản 30 phút để hàn xong và vết nứt gần như không thấy nửa, chỉ có 1 lỗ nhỏ 1 mm còn lạ? trên kính xe. G?á cả khá mềm so vớ? thay kính mớ?.
Bên cạnh đó, những vết nứt này thường có thể được sửa bằng một lọa? vật l?ệu có gốc nhựa tổng hợp, được bơm vào vùng bị nứt (m?ễn là nó không nằm ngay tầm nhìn của lá? xe). Vật l?ệu mớ? này thường được xử lý qua một quá trình l?ên quan đến v?ệc tác động vớ? t?a cực tím cường độ cao. Đô? kh? ngườ? ta còn có thể hàn được các vết nứt dà? hơn m?ễn là không có quá một vết nứt chạm tớ? mép của tấm kính. Để thực h?ện quá trình này, ngườ? ta cần có các th?ết bị và nguyên l?ệu ngoạ? nhập chuyên dùng, đó là một loạ? keo đặc b?ệt cùng th?ết bị bơm keo kết hợp hút chân không và th?ết bị sấy, th?ết bị làm cứng keo.
Thay mớ??
Trong trường hợp không thể “cứu chữa” được nữa, bạn nên thay ngay mớ?, đừng chần chừ. Đ?ều quan trọng nhất bạn phả? yêu cầu garage thay đúng loạ? kính được nhà sản xuất xe khuyến cáo. Có rất nh?ều loạ? kính rẻ t?ền có xuất xứ từ Trung Quốc, những loạ? kính này không có đủ độ cứng cần th?ết so vớ? kính “z?n”.
Kh? thay kính chắn g?ó, bạn cần quan tâm đến chất lượng của ch?ếc kính mớ? và bảo đảm nó được lắp đặt một cách chuyên ngh?ệp. Vật l?ệu keo gắn kính hết sức quan trọng, vì vậy để duy trì độ vững chắc của cấu trúc xe cũng như hoạt động của các th?ết bị an toàn khác cần phả? sử dụng keo và kính đảm bảo chất lượng. Hãy quan sát xem kỹ thuật v?ên có làm sạch bề mặt khung kính và kính chắn g?ó không. Yêu cầu là bề mặt khung kính t?ếp xúc vớ? lớp keo và kính phả? đảm bảo sạch. Trước kh? lắp kính vào vị trí, lớp keo phả? được dả? đều lên khung kính vớ? độ cao vào khoảng 1,5 mm. Sau kh? đảm bảo đúng vị trí kính, gắn g?oăng hoặc nẹp phía ngoà? và cố định bằng dụng cụ hoặc băng keo. Tuỳ theo chất lượng keo, thờ? g?an chờ từ 1 - 4 g?ờ mớ? đảm bảo để xe hoạt động.
Kh? phát h?ện các vết nứt hoặc hư hỏng của kính lá?, bạn hãy làm ngay kh? nó còn là các chấm nhỏ. Xử lý nó ngay trước kh? nó kịp "xử lý" thờ? g?an và t?ền bạc của bạn. Nếu xe bạn có mua bảo h?ểm vật chất thì hãy yêu cầu công ty bảo h?ểm thực th? trách nh?ệm của họ, đền bù cho bạn một cá? kính mớ? nguyên.
Bên cạnh đó, để bảo vệ kính không bị xước, cần thay lưỡ? gạt mưa ngay kh? thấy gạt nước không sạch, có vết. Không đổ nước thường vào bình nước rửa kính, phả? sử dụng dung dịch rửa kính vớ? tỷ lệ đúng theo hướng dẫn.
Theo Otofun