Mức giảm trừ gia cảnh phải tăng tương ứng với mức lương cơ sở
Báo Tuổi Trẻ thông tin, góp ý cho đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) vừa được Bộ Tài chính gửi Chính phủ, giảm trừ gia cảnh là nội dung được các bộ ngành, địa phương, người nộp thuế tập trung đề nghị sửa đổi.
Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế có thu nhập từ tiền công, tiền lương lên 18 triệu đồng/tháng; với người phụ thuộc là 8 triệu đồng/tháng.
Lý do, theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng, còn với người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng, được áp dụng từ 1/7/2013. Tại thời điểm đó, mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng. Đến nay, mức lương cơ sở đã tăng lên 2,03 lần, lên mức 2.340.000 đồng. Do đó, cần phải nâng mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với tỉ lệ tăng mức lương cơ sở.
Còn Bộ Quốc phòng đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 17,3 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế, còn mức giảm trừ cho người phụ thuộc từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,9 triệu đồng.
Bởi năm 2020 - thời điểm ban hành mức giảm trừ hiện tại thì mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng. Đến nay, lương cơ sở là 2,34 triệu đồng, tăng hơn 57%.
Tỉnh Sơn La đề xuất tăng mức giảm trừ đối với người nộp thuế lên 16 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc là 5 triệu đồng/tháng. Tỉnh Ninh Thuận đề nghị mức giảm trừ cho người nộp thuế là 14 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc là 6 triệu đồng.
Các bộ, địa phương đồng loạt đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc. Ảnh minh hoạ
Nâng mức giảm trừ cho trường hợp đặc biệt
Cùng với đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh, nhiều địa phương, bộ ngành còn kiến nghị bổ sung các khoản giảm trừ hỗ trợ chi phí giáo dục, y tế, nhà ở, bảo hiểm xã hội tự nguyện và các khoản đầu tư cho sự phát triển con người.
Đồng thời quy định bổ sung các khoản giảm trừ để hỗ trợ các trường hợp đặc biệt như người lao động là cha, mẹ đơn thân, hoặc có người thân mắc bệnh hiểm nghèo. Theo đó, những người nộp thuế cá nhân thuộc đối tượng này cần được áp dụng mức giảm trừ cao hơn mức chung.
Mặt khác, tỉnh Bắc Giang đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh hiện hành và áp dụng phù hợp với điều kiện sinh hoạt thực tiễn từng vùng, miền trong cả nước thay vì cào bằng một mức như hiện nay. Vì mức lương tối thiểu được chia theo 4 vùng. Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa ngày càng tăng, kéo theo chi phí sinh hoạt hằng ngày cũng tăng theo nên mức hiện hành là không còn phù hợp.
Theo báo VietNamNet, tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) mới đây, Bộ Tài chính nhìn nhận “mức giảm trừ gia cảnh hiện hành được áp dụng từ năm 2020 đến nay cần phải rà soát, đánh giá lại để đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp với các điều kiện mới”.
Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc nhằm phù hợp với diễn biến chỉ số CPI và các chỉ số kinh tế vĩ mô, xu hướng phát triển cũng như thông lệ quốc tế, góp phần giảm gánh nặng thuế cho người nộp thuế.
Tuy nhiên, cần tính toán kỹ lưỡng, tránh trường hợp mức giảm trừ “quá cao” sẽ đưa chính sách thuế thu nhập cá nhân trở lại “chính sách thuế đối với người có thu nhập cao” như giai đoạn trước đây.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất bổ sung phạm vi xác định các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được giảm trừ; nghiên cứu bổ sung các khoản giảm trừ đặc thù khác; giao Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành để phù hợp với thực tiễn phát sinh.
Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các nước thường chia giảm trừ gia cảnh thành 3 nhóm: Giảm trừ chung cho cá nhân người nộp thuế; Các khoản giảm trừ cho người phụ thuộc, như giảm trừ cho con, cho vợ hoặc chồng, cho bố, mẹ;... Các khoản giảm trừ có tính chất đặc thù (ví dụ, giảm trừ cho chi phí y tế, giáo dục... ).
Đối với các khoản giảm trừ đặc thù, có quốc gia cho phép giảm trừ các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... để khuyến khích người dân tham gia các dịch vụ này; có quốc gia cho phép giảm trừ các khoản chi phí về y tế, chi phí giáo dục của con; có quốc gia cho phép giảm trừ đối với các khoản lãi tiền vay mua nhà trả góp...
“Nhằm phát huy tốt vai trò, ý nghĩa của chính sách thuế thu nhập cá nhân trong việc điều tiết thu nhập nhưng có tính đến điều kiện, hoàn cảnh của người nộp thuế, cần thiết rà soát, nghiên cứu bổ sung các khoản giảm trừ đặc thù khác trước khi tính thuế cho cá nhân người nộp thuế.
Tuy nhiên, phạm vi các khoản chi được giảm trừ và mức độ được giảm trừ đối với các khoản chi cần phải được cân nhắc, tính toán phù hợp để vừa đạt được mục tiêu đề ra nhưng cũng không làm giảm vai trò của chính sách thuế thu nhập cá nhân dưới phương diện là một công cụ tiết thu nhập, thực hiện phân phối lại thu nhập trong nền kinh tế”, Bộ Tài chính lưu ý.