Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xé "túi mù" - Giải mã cơn sốt "may rủi" đang khiến giới trẻ mê mẩn

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Trào lưu "bóc túi mù" đang gây sốt trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, khiến nhiều người chi tiền mạnh tay. Vậy sức hút của những chiếc túi bí ẩn này đến từ đâu?

Xé “túi mù” là gì?

Túi mù, còn được gọi là "blind bag" hoặc túi bất ngờ, đang làm mưa làm gió trong cộng đồng người trẻ. Đây là những chiếc túi nhỏ xinh xắn, bên trong chứa đựng một món đồ ngẫu nhiên mà người mua sẽ không biết trước được. Sự hấp dẫn của túi mù nằm ở yếu tố bất ngờ, tạo nên cảm giác thích thú và hồi hộp khi mở ra.

Túi mù bên trong chứa nhiều đồ vật khác nhau có hình dáng đáng yêu, vui nhộn. Ảnh minh họa

Trend xé “túi mù” có nguồn gốc từ đâu

Trào lưu túi mù bắt nguồn từ Nhật Bản với tên gọi "Fukubukuro" - túi may mắn. Ban đầu, nó được các cửa hàng sử dụng để giải quyết hàng tồn kho. Sau đó, ý tưởng này phát triển thành "hộp mù" (Blind Box) và lan rộng ra toàn cầu.

Vào những năm 1970-1980, hình thức tương tự cũng xuất hiện ở các máy bán hàng tự động Gashapon. Đồ chơi nhỏ được đựng trong vỏ nhộng và phân phối ngẫu nhiên cho khách hàng.

Theo Dân Việt, POP MART, thương hiệu đến từ Trung Quốc, được xem là người tiên phong trong việc đưa trào lưu túi mù lên một tầm cao mới. Nhờ sự thành công của POP MART mà thị trường túi mù tại Trung Quốc đã có bước nhảy vọt đáng kể, đạt con số ấn tượng hơn 10 tỷ USD vào năm 2023.

Tâm lý tò mò là yếu tố chính tạo ra trào lưu “bóc túi mù”. Không biết bên trong túi là gì sẽ tạo ra sự tò mò mãnh liệt, thôi thúc người ta muốn khám phá ngay lập tức. Mỗi túi mù đều chứa đựng một món đồ khác nhau, điều này tạo ra cảm giác sở hữu một thứ gì đó độc nhất vô nhị.

Nhiều người chơi túi mù có xu hướng thu thập các sản phẩm mà họ mở được. Việc hoàn thành bộ sưu tập mang lại cảm giác hài lòng và thỏa mãn.

Đồng thời, trò chơi “bóc túi mù” trở nên nổi tiếng nhờ ảnh hưởng của mạng xã hội. Các video bóc túi mù trên mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem, tạo ra hiệu ứng đám đông và thu hút nhiều người tham gia. Các nghệ sĩ và người nổi tiếng cũng chịu chi tiền triệu để mua túi mù.

Trò chơi gây nghiện trong giới trẻ dạo gần đây. Ảnh minh họa

Luật chơi “túi mù” phổ biến trên mạng xã hội

Để tham gia trò chơi bóc túi mù, bạn có thể tự phát sóng livestream hoặc theo dõi livestream của người chơi khác trên nền tảng Tiktok. Cách chơi bóc túi mù rất đơn giản.

Đầu tiên, chọn một túi mù hi vọng và chọn túi mù theo gói 6, 9, 12,... theo quy định của người chơi.

Tiếp theo, bạn cần chọn các túi mù theo mong muốn để bóc. Khi mở "túi mù" trên livestream cho khách, người bán sẽ kèm thêm các ưu đãi như: Mở trúng nguyện vọng (món đồ chơi khách chọn từ trước) thì tặng thêm 1 túi; mở 2 con giống nhau thì tặng thêm một túi; mở 3 con liên tiếp khác nhau thì tặng thêm 2 túi...

Trong buổi livestream, bạn tham gia trò chơi bằng cách để lại các bình luận và đặt câu hỏi. Bạn có thể lựa chọn túi mù mà mình muốn mở khi người tổ chức trò chơi yêu cầu.

Trào lưu bóc túi mù không chỉ đơn thuần là một trò chơi giải trí mà còn phản ánh nhiều khía cạnh của cuộc sống hiện đại. Hiểu rõ về tâm lý đằng sau hiện tượng này giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về hành vi tiêu dùng và xu hướng văn hóa của giới trẻ.

Nhiều bạn trẻ chi hàng triệu đồng và thức đến 1-2h sáng để xem bóc túi. Ảnh minh họa

Giới trẻ nói gì về trend xé “túi mù”?

Chia sẻ trên Đời sống & Pháp luật, Việt Hoàng 25 tuổi, sống tại Hà Nội cho biết anh đã "nghiện" cảm giác hồi hộp khi đoán xem món đồ chơi nào ẩn chứa bên trong những chiếc túi nilon bí ẩn.

Hoàng kể lại rằng, vào tháng 9 vừa qua, anh tình cờ xem được một video livestream bóc "túi mù" trên TikTok và ngay lập tức bị cuốn hút bởi trò chơi may rủi này. Ban đầu, Hoàng chỉ tham gia đoán xem món đồ chơi nào nằm trong túi để nhận thưởng từ livestream. Nhưng rồi, anh quyết định tự mình trải nghiệm cảm giác hồi hộp đó bằng cách đặt mua "túi mù" về nhà để bóc.

"Cảm giác bóc túi rất thú vị và phấn khích vì mình không biết sẽ nhận được món đồ chơi nào", Hoàng chia sẻ.

Kể từ đó, cứ mỗi tuần vài lần, chàng nhân viên văn phòng này lại chi ra khoảng 100.000 đến 200.000 đồng để mua "túi mù" từ những người nổi tiếng trên TikTok. Có vẻ như, việc săn lùng những món đồ chơi ẩn chứa trong những chiếc túi bí ẩn đã trở thành một thú vui khó cưỡng đối với Việt Hoàng.

Cũng giống như Việt Hoàng, Quỳnh Hoa, 21 tuổi, sinh viên năm cuối trường Đại học Thương Mại, đang "mê mẩn" trào lưu xé "túi mù".

"Tôi bị cuốn vào tiếng xé đã tay của trò chơi này", Hoa chia sẻ. "Cảm giác xé một túi xong lại muốn xé tiếp túi tiếp theo, cứ thế không ngừng lại được".

Mỗi chiếc "túi mù" có giá dao động từ 2.000 đến 8.000 đồng, tùy thuộc vào kích cỡ. Hoa thường chi mạnh tay cho mỗi lần xem live bóc túi.

Quỳnh Hoa chia sẻ: “Vì có tính tò mò, nên mình đã chi hàng trăm nghìn cho mỗi lần tham gia trò may rủi này, tuy nhiên vì ở trọ không có chỗ trưng bày, nên sau khi bóc đã “cơn nghiện” mình sẽ pass (bán lại) cho chính người bán, hoặc những bạn đam mê những món đồ vật này.”

Được biết, trào lưu xé túi mù này du nhập vào Việt Nam từ khoảng giữa năm 2024. Khảo sát của VnExpress cho thấy trong ba tháng qua, mạng xã hội Facebook xuất hiện hơn 50 hội, nhóm "túi mù", trung bình có 50.000 - 300.000 thành viên, chủ yếu trao đổi thông tin hoặc mua bán. Hashtag #tuimu đã trở thành xu hướng trên TikTok với hàng trăm video và phiên livestream.

Tin nổi bật