Các thủ tục liên quan đến 400 chiếc Audi phục vụ APEC đang được công ty nhập khẩu thực hiện.
Theo một cán bộ của cục Hải quan TP.HCM: “Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hải quan để chuyển đổi mục đích tiêu thụ nội địa với số ô tô nói trên. Theo quy định, hàng tạm nhập tái xuất đã giải phóng hàng hóa hoặc thông quan nhưng sau đó chuyển mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa thì phải khai tờ khai hải quan mới”.
Từ quy định này, để tính thuế cho số xe nói trên, sẽ áp dụng theo diện thực hiện tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan mới. Như vậy, giá trị tính thuế được xác định trên cơ sở căn cứ hồ sơ thực tế của số xe nhập khẩu và trị giá hải quan tại thời điểm nhập.
Mẫu xe được sản xuất riêng cho thị trường Việt Nam. |
Riêng với trường hợp này, việc nhập khẩu số xe nói trên vẫn chưa rõ sẽ được giảm 10 hay 12%, do thời gian sử dụng thực tế của phương tiện. Nếu sử dụng dưới 91 ngày sẽ áp mức giảm 10%, còn trên 91 ngày sẽ giảm tối đa là 12%. Để được giảm mức giá nào còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có xác nhận của tiểu ban Vật chất và hậu cần (APEC).
Dòng chịu mức thuế cao nhất là Q7 với gần 1,650 tỷ đồng/chiếc. Như vậy, với 87 chiếc Audi Q7, công ty này phải nộp lên tới trên 143 tỷ đồng (giảm 10%) hoặc 140 tỷ đồng (giảm 12%). Dòng xe chịu mức thuế thấp nhất là A4 với gần 900 triệu đồng/xe.
Tính tổng toàn bộ xe nhập phục vụ APEC, nếu giảm 10%, công ty Á Châu phải nộp trên 460 tỷ đồng tiền thuế và trên 450 tỷ đồng nếu được giảm 12%.
Trong đó có những phiên bản hoàn toàn mới như A5 và Q5. |
Trong dịp APEC được tổ chức tháng 11 tại Việt Nam vừa qua, Audi Việt Nam đã trúng thầu vai trò đơn vị tài trợ phương tiện di chuyển và tạm nhập 389 chiếc xe Audi để phục vụ dịp này.
Trong đó có 87 chiếc Audi Q7, 79 chiếc Audi Q5, 114 chiếc Audi A6, 36 chiếc Audi A5, 73 chiếc Audi A4. Tất cả số xe này được nhập về tại TP.HCM qua cảng Hiệp Phước với 3 đợt vào đầu năm 2017. Số xe trên được Audi AG sản xuất giới hạn dành riêng cho APEC 2017.
Minh Thư (T/h)