Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xây cầu Thủ Thiêm 4 hơn 6.000 tỷ đồng, thiết kế độc đáo có thể nâng lên, hạ xuống

  • Vân Anh
(DS&PL) -

Cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế khá độc đáo với nhịp nâng hạ tĩnh không 45m, có thể nâng lên, hạ xuống cho tàu thuyền qua lại.

Báo Dân trí đưa tin, ngày 4/12, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã trình UBND TP.HCM kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP), để hoàn thiện hồ sơ trình thành phố tiến tới triển khai các thủ tục tiếp theo.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo Sở GTVT, thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 sẽ có nhịp chính thông thuyền giống cầu Jacques Chaban-Delmas bắc ngang sông Garonne ở thành phố cảng Bordeaux (Pháp).

Cấu trúc nâng hạ nhịp chính giúp mở tĩnh không cao tối đa 45m giúp tàu thuyền lớn như tàu khách quốc tế qua lại trên sông Sài Gòn để vào trung tâm thành phố, đồng thời tạo nên nét độc đáo cho thành phố, trở thành điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, tạo thuận lợi cho việc khai thác bến tàu khách quốc tế trên sông Sài Gòn.

Hoạt động của cầu Jacques Chaban-Delmas, minh họa cho thiết kế cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Three Engineers

Theo thiết kế từ năm 2017, cầu Thủ Thiêm 4 dài 2,16km trong đó phần cầu bắc ngang sông dài hơn 1,6km; rộng 28m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp) và 2 lề bộ hành. Cầu có tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7.

Trong nhiều cuộc hội thảo trước đây, các chuyên gia đã đặt vấn đề, làm sao để cầu Thủ Thiêm 4 xây xong vẫn giữ được giá trị lịch sử, văn hóa đồng thời đưa TP.HCM trở thành thành phố cảng quốc tế.

Lộ trình cầu bắt đầu từ cầu Tân Thuận 2 đi dọc đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4.

Khi cầu đi vào hoạt động sẽ rút ngắn khoảng 20km di chuyển giữa khu Nam (quận 4, 7, huyện Nhà Bè) với khu Đông (TP.Thủ Đức), thay vì phải đi qua khu vực trung tâm quận 1.

Đồng thời, cây cầu mới sẽ giải quyết được lưu lượng lớn giao thông giữa hai khu, cải thiện tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên các cung đường về hướng quận 1 như Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Diệu, cầu Kênh Tẻ, đường Huỳnh Tấn Phát…

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai cầu Thủ Thiêm 4, cảng Tân Thuận (quận 7) sẽ được di dời xuống Hiệp Phước và khu vực Cần Giờ. Theo đó, các xe container vào cảng đi trên các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Tất Thành cũng sẽ giảm, hạn chế tình trạng nguy hiểm giao thông.

Theo quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ kết nối với các khu vực khác của thành phố bằng 5 cây cầu và một hầm chui. Trong đó, khu này đã kết nối với quận 1 bằng cầu Thủ Thiêm 1, 2 và hầm chui vượt sông Sài Gòn.

Việc đầu tư thực hiện công trình này còn tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thúc đẩy và phát triển nhanh Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển Khu đô thị mới phía Nam thành phố, góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP.HCM.

Theo báo Tiền Phong, dự án thuộc nhóm A do HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư. Người quyết định đầu tư dự án là Chủ tịch UBND TP.HCM.

Theo dự toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 320 tỷ đồng). Trong đó, vốn ngân sách thành phố khoảng 2.826,3 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư, không bao gồm lãi vay). Vốn BOT khoảng 2.883,4 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư, không bao gồm lãi vay).

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) - loại Hợp đồng Kinh doanh - Khai thác - Chuyển giao (BOT). Thời gian khởi công dự kiến là vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028. Ước tính, thời gian thu phí khoảng 18 năm 8 tháng (từ năm 2028 đến năm 2048).

Vân Anh (T/h)

Tin nổi bật