Ngày 29/8, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, đến nay, toàn gói thầu gói thầu XL01 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) hoàn thành 100m hầm phải phía Tây hầm Phượng Hoàng. Toàn gói thầu đã huy động hơn 450 nhân sự, 180 máy móc thiết bị chuyên dụng, triển khai đồng loạt 16 mũi thi công. Tổng sản lượng thực hiện đạt gần 240 tỷ đồng (đạt 105% so với kế hoạch đề ra).
Riêng hạng mục hầm Phượng Hoàng tổ chức 3 mũi thi công (2 mũi đào và gia cố, 1 mũi gia cố mái cơ), thi công 2 ống hầm trái và hầm phải lần lượt đạt 150m và 100m.
Thi công hầm Phượng Hoàng
Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Hiện tại, sản lượng đang vượt 5% so với kế hoạch, tuy nhiên trong quá trình thi công, nhà thầu đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc cần Chủ đầu tư và các bên liên quan cùng tháo gỡ, giải quyết sớm để đảm bảo tiến độ thi công, đặc biệt vấn đề liên quan đến giá thành vật liệu cát, đá tại địa phương hiện đang cao hơn dự toán. Ban Điều hành gói thầu đã kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh giá cả vật liệu, lập chỉ số giá phù hợp giá thị trường để đáp ứng nhu cầu thi công dự án".
Cũng theo Tập đoàn Đèo Cả, công tác bàn giao mặt bằng, đường công vụ phục vụ thi công cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là phạm vi tiếp cận, thi công Cửa Đông - Hầm Phượng Hoàng thuộc địa phận tỉnh Khánh Hoà, phạm vi thi công đi qua khu vực rừng tự nhiên, rất khó khăn trong việc làm đường công vụ tiếp cận, thực tế hiện tại mặt bằng đã bàn giao cho nhà thầu còn thiếu khoảng 1,9 ha thuộc phạm vi cửa hầm, mái cơ,… chưa đảm bảo điều kiện để triển khai thi công đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch thi công hạng mục Hầm Phượng Hoàng.
Ngoài ra, tình trạng thiếu điện diễn ra liên tục, dẫn đến việc máy móc, thiết bị vận hành chưa hết công suất, thường xuyên bị sụt áp, mất điện và các hạng mục phải bố trí thi công luân phiên hoặc tạm dừng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của gói thầu. Mặc dù nhà thầu đã giảm công suất xuống tối đa theo yêu cầu của điện lực nhưng vẫn không đủ phục vụ cho sản xuất đá, bê tông và công tác thi công cầu, hầm, làm phát sinh chi phí do hoạt động máy phát và gây hư hỏng thiết bị.
Ban Điều hành gói thầu kiến nghị Ban QLDA 6 sớm giải quyết các vấn đề vướng mắc mặt bằng tại cửa hầm phía Đông để nhà thầu có thể mở cửa hầm đúng tiến độ. Cơ quan điện lực Đắk Lắk cần nâng cấp lưới điện để đảm bảo công tác thi công dự án. Hai tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa cần phối hợp Bộ GTVT và các ngành chức năng quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công toàn bộ dự án cũng như riêng hạng mục hầm Phượng Hoàng để liên danh nhà thầu đảm bảo tiến độ thi công.
Liên danh nhà thầu đang nỗ lực khắc phục khó khăn, tập trung thi công, mục tiêu thông hầm vào 31/12/2025 và hoàn thành gói thầu XL1 trước 31/12/2026.