Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiến độ đào hầm dự án metro Nhổn – ga Hà Nội

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Đến ngày 28/8, robot đào hầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đào được hơn 120 m, máy lắp được 7 đốt vỏ hầm tạm và 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu.

Ngày 29/8, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội. MRB) cho biết, sau gần một tháng, robot đào hầm (TBM) tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoạt động ổn định dưới độ sâu 18m, đào được hơn 120 m, máy lắp được 7 đốt vỏ hầm tạm và 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu.

Tốc độ đào hầm mỗi ngày duy trì ổn định 10 - 12m/ngày đêm. Máy khoan hầm đi từ ga S9 (Kim Mã) hướng thẳng về phía ga ngầm S10 (Cát Linh). Máy được đảm bảo đi đúng hướng dựa vào hệ thống toàn đạc đặt dọc lý trình, kết hợp với các cảm biến ở mũi khoan.

Đến ngày 28/8, robot đào hầm tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã đào được hơn 120 m

MRB cho biết, việc đào hầm gặp một số khó khăn do TBM khoan trong lớp sét bó cứng, phải giảm tốc độ. Sau khi điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa làm mềm đất sét, tốc độ đào của TBM đã trở về bình thường 35 - 40 mm/phút.

Theo đơn vị vận hành, 200 m đầu tiên là giai đoạn khoan khởi tạo, các đoạn sau việc vận hành TBM sẽ cố gắng tối ưu hóa các bước để rút ngắn tiến độ. Sau đó đơn vị có thể điều chỉnh tốc độ, dự kiến khoan 10 m mỗi ngày.

Hiện tại, nhân sự đào hầm công trường metro Nhổn - ga Hà Nội đang làm việc 24/24h, với mỗi ca từ 15 - 17 người.

Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội, bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án Metro này. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Hiện tại, nhân sự đào hầm công trường metro Nhổn - ga Hà Nội đang làm việc 24/24h, với mỗi ca từ 15 - 17 người

Máy khoan đến đâu, đơn vị thi công lắp vỏ hầm đến đấy. Với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm khoảng 30 - 35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng. Phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường.

Dự kiến, robot TBM số 2 bắt đầu khoan từ ga S9 (ga Kim Mã) vào trung tuần tháng 9 sau khi robot TBM số 1 đã khoan được khoảng 200mm. Hai con robot cùng đào hai đường hầm chạy song song từ ga S9 - ga Kim Mã đến ga S12 - ga Trần Hưng Đạo.

Dự kiến, năm 2027 sẽ hoàn thành phần đào hầm. Khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12, hệ thống thiết bị phụ trợ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9. Bộ đôi TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5 km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km. Lộ trình của tuyến: Điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Tàu từ Ga S8 (Thủ Lệ) sẽ đi xuống dưới hầm (phần ram dốc đã làm ở cạnh khách sạn Daewoo) rồi vào hầm S9, đi qua S10, S11, S12 (ga cuối cùng, đối diện ga Hà Nội).

Tin nổi bật