Ngày 25/7, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng ( Doanh nghiệp dự án - DNDA) cho biết, mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh ghi nhận tại Km 430+500 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt phản ánh tình trạng một vài chỗ mặt đường bê tông bị nứt bong hình thành ổ gà nhỏ. Ngay sau khi nắm được thông tin, nhà thầu, doanh nghiệp dự án và Ban QLDA 6 đã kiểm tra và xác định các vị trí bị bong bật là nơi sẽ xây ụ thu phí, nhà thầu đã đổ bê tông nghèo để thông xe tạm.
Ngay sau khi nắm được thông tin, DNDA đã chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông để triển khai thi công xây dựng Trạm thu phí tại Km 430+500 theo kế hoạch. Đồng thời, nhà thầu phải xử lý các vị trí bê tông nghèo (loại bê tông mác thấp, phủ mặt tạm thời) đổ tạm bị bong bật ở đây.
Một vị trí bị bong bật tại đoạn Km 430+500, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Ông Việt cho biết, hiện nhà thầu đã lập biện pháp tổ chức thi công trên đường đang khai thác và sẽ triển khai thi công ngay trong tối nay (25/7). Dự kiến việc sửa chữa khắc phục các vị trí xuất hiện ổ gà trên mặt đường xong trước ngày 26/7. Việc thi công đảo thu phí dự kiến sẽ lâu hơn nhưng sẽ xong trước ngày 2/8.
Trong thời gian này, các phương tiện lưu thông qua đoạn tuyến này sẽ di chuyển với tốc độ tối đa là 60km. Đến gần vị trí thi công, nhà thầu sẽ có biển báo, tổ chức người trực gác để điều tiết, phân luồng giao thông.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn từ Km 430+00 đến nút giao QL46B được thông xe đưa vào khai thác tạm từ ngày 29/4. Hiện DNDA đang chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/9/2024 theo đúng hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.
Tại Km 430+500 có bổ sung 1 trạm thu phí trên tuyến chính trong đó thiết kế hướng ra là kết cấu mặt đường bê tông xi măng đơn làn, có barie.
Để phục vụ thông xe đợt 29/4, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, nhà thầu đã thi công hoàn thiện mặt đường phần xe chạy. Riêng phần đảo thu phí nằm giữa 2 làn xe hướng ra (hướng Nam - Bắc) có kích thước rộng 2m, dài 33m, nhà thầu chưa thi công đảo và tạm thời đổ bê tông nghèo phục vụ thông xe.
Quá trình khai thác lưu lượng xe lớn và chạy tốc độ cao, có hiện tượng bong bật và xuất hiện cục bộ một số ổ gà trên phạm vi đảo thu phí và 2 tấm bê tông mặt đường.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020) và là một trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có tổng chiều dài hơn 50km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), với tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng.
Nhà đầu tư là liên danh 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2.
Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.Dự án được khởi công vào tháng 5/2021 và 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B, thuộc địa phận tỉnh Nghệ An) được thông xe vào 30/4/2024. 19km còn lại (từ nút giao QL46B đến nút giao QL8A) được thông xe vào ngày 30/6/2024.