Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Vua" của các loại hạt, "quý hơn vàng" giúp bổ thận, tốt cho não ai cũng thích

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loại hạt này giàu thiamine, vitamin B6, axit folic, phốt pho, magiê, đồng; không chứa gluten, natri và cholesterol tự nhiên phù hợp cho cả trẻ nhỏ lẫn người già.

Hạt óc chó, hay còn gọi là hồ đào hoặc khương đào, là một trong bốn loại hạt khô nổi tiếng thế giới, cùng với hạnh nhân, hạt điều và hạt phỉ. Hạt óc chó giàu thiamine, vitamin B6, axit folic, phốt pho, magiê, đồng; không chứa gluten, natri và cholesterol tự nhiên. 

Hạt óc chó sống khi nhai có vị giòn, béo ngậy và rất dễ ăn, phù hợp cho cả trẻ nhỏ lẫn người già. Từ lâu, mọi người đã biết đến công dụng của hạt óc chó trong việc bổ thận và dưỡng não. Đây là lý do vì sao các bậc phụ huynh thường cho con em mình ăn óc chó để bồi bổ sức khỏe và tăng cường trí não, đồng thời đây cũng là lựa chọn lý tưởng cho người lớn tuổi cần bồi bổ thận.

Dưới đây là một số công dụng của hạt óc chó đối với sức khỏe.

Bổ thận

Mùa đông là mùa chủ về thận, đồng thời cũng là mùa mà lạnh giá dễ làm tổn hại dương khí trong thận. Ăn hạt óc chó vào mùa đông có thể giúp bổ thận, tàng tinh và tăng cường sức khỏe tổng thể. Đông y cũng tin rằng, thận chủ xương, xương sinh tủy, tủy nuôi dưỡng não bộ. Do đó, bổ thận cũng có nghĩa là bổ não. Vì vậy, những người lao động trí óc như học sinh và sinh viên ăn hạt óc chó có thể giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường khả năng tư duy.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, hạt óc chó chứa nhiều lecithin - một chất rất tốt cho hệ thần kinh não bộ. Khi cảm thấy mệt mỏi trong công việc hoặc học tập, nhai vài hạt óc chó có thể giúp xua tan mệt mỏi và giảm căng thẳng. Hơn nữa, lượng axit béo không bão hòa có trong hạt óc chó giúp tăng cường hoạt động của tế bào não, hỗ trợ tăng trí nhớ và phát triển trí tuệ, đặc biệt là ở trẻ em.

Hạt óc chó chứa hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt nào khác.

Giàu chất chống oxy hóa

Hạt óc chó chứa hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt nào khác. Tác dụng tuyệt vời này đến từ melatonin, vitamin E và các hợp chất thực vật được gọi là polyphenol đặc biệt cao trong hạt óc chó. Một nghiên cứu sơ bộ ở những người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy rằng ăn một chế độ ăn giàu hạt óc chó sẽ ngăn chặn quá trình oxy hóa của cholesterol LDL - một loại chất béo "xấu". Điều này có lợi cho cơ thể vì LDL bị oxy hóa có xu hướng tích tụ trong động mạch, gây xơ vữa động mạch.

Tốt cho tim mạch

Hạt óc chó chứa axit alpha-linolenic omega-3 (ALA) có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tương đương với omega-3, EPA và DHA có nguồn gốc từ hải sản. 

Giúp giảm cân

Hạt óc chó có thể là một phần của chế độ ăn uống quản lý thể trọng. Một số nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn hạt óc chó không có khả năng gây tăng cân hoặc béo phì. Trên thực tế, 1 ounce (khoảng 28 g) hạt óc chó chứa 2,5 g chất béo omega-3, 4 g protein và 2 g chất xơ giúp tạo cảm giác no. Vì vậy, hạt óc chó chắc chắn là thực phẩm phù hợp để xem xét nếu bạn đang muốn quản lý cân nặng của mình.

Tăng cảm giác no

Hạt óc chó chứa chất béo tốt - không bão hòa đa và không bão hòa đơn, cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Omega-3 từ thực vật, chất dinh dưỡng thiết yếu có khả năng tăng cảm giác no trong thời gian dài.

Ăn 2,5 ounce hạt óc chó mỗi ngày giúp cải thiện chất lượng tinh dịch ở đàn ông trẻ khỏe mạnh.

Giúp giảm viêm

Tình trạng viêm là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, đái tháo đường type 2, ung thư và bệnh Alzheimer đều có thể do stress oxy hóa gây ra. Các polyphenol trong hạt óc chó giúp chống lại stress oxy hóa và những viêm nhiễm này. Nhóm phụ của polyphenol được gọi là ellagitannin có thể đặc biệt liên quan. Vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn chuyển đổi ellagitannin thành các hợp chất gọi là urolithin, cũng có thể bảo vệ chống viêm.

Tăng chất lượng tinh trùng

Ăn 2,5 ounce hạt óc chó mỗi ngày giúp cải thiện chất lượng tinh dịch ở đàn ông trẻ khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy ăn 75 g hạt óc chó mỗi ngày giúp cải thiện sức sống, khả năng vận động và hình thái tinh trùng ở những người đàn ông khỏe mạnh từ 21-35 tuổi.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Các nghiên cứu quan sát trên động vật và con người đã gợi ý rằng ăn hạt óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư cụ thể, như ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng. Các hoạt động chống viêm của urolithin có trong hạt óc chó cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các loại ung thư khác. Hơn nữa, urolithin có đặc tính giống như hormone cho phép ngăn chặn các thụ thể gây viêm trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến nội tiết tố, đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Chống stress

Nếu căng thẳng hàng ngày đang ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, thì đã đến lúc ăn hạt óc chó, vì chúng giúp chống lại căng thẳng. Hạt óc chó là một nguồn giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa và a xít béo không bão hòa, đặc biệt là axit alpha linolenic. Đây là những chất dinh dưỡng mang lại cho hạt óc chó tính chất chống stress, theo The Health Site. 

Ăn hạt óc chó có thể là một cách để hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh vật và đường ruột của bạn.

Thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh

Ăn hạt óc chó có thể là một cách để hỗ trợ sức khỏe của hệ vi sinh vật và đường ruột của bạn. Trong một nghiên cứu trên 194 người trưởng thành khỏe mạnh tiêu thụ 1,5 ounce (tương đương 43 g) hạt óc chó mỗi ngày trong 8 tuần, cho thấy họ đã tăng lượng vi khuẩn có lợi so với giai đoạn không ăn hạt óc chó. Điều này bao gồm sự gia tăng vi khuẩn sản xuất butyrate, một chất béo duy trì hoạt đông tốt cho đường ruột và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Ảnh hưởng tích cực tới mức huyết áp

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với đột quỵ và bệnh tim. Một số nghiên cứu cho rằng ăn hạt óc chó có thể giúp giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp và ở những người khỏe mạnh khi bị căng thẳng. Điều này rất quan trọng, vì những khác biệt nhỏ về huyết áp có thể ảnh hưởng lớn đến nguy cơ tử vong do bệnh tim về lâu dài.

Tin nổi bật