Sáng 10/11, con tàu gỗ nghi là tàu cổ có lần thứ 3 (tính từ ngày 8/11) phát lộ trở lại trên bãi biển Tân Thành, phường Hội An Tây (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam cũ, nay thuộc TP.Đà Nẵng). Nhiều người dân tiếp tục tìm đến đây để tận mắt ngắm con tàu này.
Tuy nhiên, hiện trạng con tàu đã thay đổi rất nhiều so với ngày 8/11 khi hơn một nửa xác tàu đã bị vùi lấp trong cát, chỉ còn có thể nhìn thấy các cọc trụ nhô lên.
Các trụ gỗ, dây cảnh báo do chính quyền địa phương dùng để khoanh vùng vị trí con tàu, không để tàu mất dấu vẫn tồn tại, tuy nhiên cũng có dấu hiệu lún sâu dưới cát.
Hình ảnh con tàu ngày 10/11. (Ảnh: Dân trí)
Ông Quảng Văn Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An thông tin trên Dân trí, tạm thời trung tâm sẽ phối hợp với chính quyền địa phương khoanh vùng, bảo vệ hiện trường phát hiện con tàu gỗ.
Trước đó, theo tin tức trên Tuổi trẻ, sáng 8/11, một số người dân ở khu vực biển Cẩm An, phường Hội An Tây đi dạo biển thì bất ngờ thấy xác tàu gỗ nổi lên gần như trọn vẹn hình hài trên mặt cát.
Lúc này thủy triều rút sâu khiến hình dạng tàu lộ ra rất rõ. Người dân đã báo cơ quan chức năng tới xác minh.
Đáng chú ý, theo nhiều người dân thì con tàu gỗ xuất hiện ở biển Hội An chính là con tàu đã từng nổi lên một số bộ phận và gây chú ý dư luận từ cuối năm 2023.
Thủy triều lên cao đã khiến con tàu cổ bị mất dấu từ chiều 8/11. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Đến đầu năm 2024, Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa thế giới Hội An đã báo cáo kết quả nghiên cứu về con tàu được đơn vị này phối hợp với chuyên gia từ Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM).
Báo cáo cho biết con tàu gỗ bị đắm có kích thước lớn, cấu trúc mạnh mẽ, kết hợp giữa truyền thống đóng tàu Đông Nam Á với Trung Quốc. Tàu được làm từ gỗ bằng lăng, kiền kiền tại Đông Nam Á và gỗ thông từ Trung Quốc; dùng chất xảm trét ngăn chặn sự xâm nhập của nước biển.
Theo các nhà khoa học, các đặc điểm từ kết cấu con tàu cổ cho phép tàu thực hiện những chuyến hải trình dài ngày như hoạt động thương mại trên biển hoặc thậm chí hải chiến. Các nhà khoa học cũng nhận định nhiều khả năng tàu có chiều dài trên 17,8m với khoảng 12 khoang.
Về niên đại tàu, đến nay tuy chưa có kết quả xác định niên đại tuyệt đối, nhưng các dữ kiện cho thấy khả năng cao tàu có niên đại giữa cuối thế kỷ 14 đến thế kỷ 16. Đáng chú ý, các nhà khoa học nhận định nó có thể là một bảo vật tàu cổ vì được phát hiện trong trạng thái gần như nguyên vẹn.