Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình triển khai các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo quy hoạch, toàn tuyến có 24 trạm dừng nghỉ được đầu tư mới.
Đến nay, đã ký hợp đồng với nhà đầu tư để thực hiện 21 trạm, gồm 8 trạm ký từ tháng 8/2024 và 10 trạm ký trong tháng 3 - 4/2025. Các trạm trên đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh dự kiến ký tháng 6/2025, Hậu Giang - Cà Mau tháng 9/2025 và Cần Thơ - Hậu Giang tháng 10/2025; còn 3 trạm La Sơn - Hòa Liên, Hầm Đèo Cả và Mỹ Thuận - Cần Thơ đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Trong số 21 trạm đã ký hợp đồng, 16 trạm đang triển khai thi công. Trong đó, 3 trạm trên các đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng và Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km205 đã cơ bản hoàn thành công trình dịch vụ công. 5 trạm khác (Mai Sơn - QL45, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vân Phong - Nha Trang; Phan Thiết - Dầu Giây) đang thi công nền móng, còn lại chủ yếu mới tập kết vật liệu, san nền. Hiện vẫn còn 5 trạm (Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km144, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hậu Giang - Cà Mau, Cần Thơ - Hậu Giang) chưa triển khai thi công do mới ký hợp đồng hoặc chậm được bàn giao mặt bằng.
Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, tiến độ đầu tư trạm dừng nghỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm phục vụ người dân và tạo điều kiện để thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Nhưng đến nay, tiến độ chung còn chậm so với kế hoạch.
Trạm dừng nghỉ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Một trong những nguyên nhân chính là sự thay đổi về quy mô đầu tư trạm dừng nghỉ. Trước đây, mỗi trạm chỉ khoảng 1 ha nhưng theo Quyết định 938/2023, quy mô yêu cầu tăng lên từ 3 - 5 ha để đáp ứng công năng dịch vụ. Điều này khiến thủ tục điều chỉnh kéo dài, trong bối cảnh nhiều quy định về đất đai cũng vừa thay đổi, gây khó khăn cho giải phóng mặt bằng tại nhiều địa phương.
Đến nay có 15/21 trạm đã nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng, 6/21 trạm bàn giao một phần mặt bằng, còn 5 tỉnh: Quảng Trị (1 trạm), Quảng Ngãi (1 trạm), Khánh Hoà (2 trạm, bao gồm 1 trạm ở tỉnh Ninh Thuận cũ), Lâm Đồng (1 trạm thuộc tỉnh Bình Thuận cũ), Đồng Nai (1 trạm) chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Đối với 8 trạm ký hợp đồng năm 2024, đến nay 4 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng (Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết Km144, Phan Thiết - Dầu Giây). 13 trạm ký hợp đồng năm 2025, đến tháng 9/2025 mới bàn giao đủ mặt bằng 11 trạm, còn 2 trạm chưa bàn giao đủ mặt bằng (Cam Lộ - La Sơn, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn Km15).
Dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc nhưng quá trình triển khai ở một số nơi vẫn lúng túng, nhất là khâu lựa chọn tư vấn thiết kế, thẩm tra và hoàn thiện thủ tục đầu tư. Một số nhà đầu tư cũng chậm chủ động phối hợp địa phương giải phóng mặt bằng và hoàn tất nghĩa vụ tài chính theo cam kết trong hợp đồng.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đơn vị đã và đang liên tục kiểm tra hiện trường, đôn đốc các Ban quản lý dự án và địa phương, kịp thời báo cáo Bộ Xây dựng để có chỉ đạo, yêu cầu UBND các tỉnh tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, nhà đầu tư phải bám sát các điều khoản hợp đồng, triển khai thi công đúng kế hoạch, không để ảnh hưởng đến mục tiêu đưa vào khai thác trạm dừng nghỉ đồng bộ với đường cao tốc.