Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ sạt lở vùi lấp hàng chục người dân một thôn tại Lào Cai: Nhân chứng kể lại khoảnh khắc kinh hoàng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Người dân tại thôn Nậm Tông cho biết, từ trước đến nay chưa từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng như thế, người dân tại đây cũng không thể tưởng tượng được.

Mới đây, tại nhóm Bản Cái trên, thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà đã xảy ra trận sạt lở đất nghiêm trọng. Thôn Nậm Tông có 15 hộ với 80 khẩu đang sinh sống. Vụ sạt lở đã vùi lấp 8 ngôi nhà và hàng chục người dân.

Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã huy động hàng trăm người để tham gia tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, các tuyến đường vào thôn bị sạt lở gần như tê liệt, hàng trăm người phải đi bộ vượt núi vài tiếng đồng hồ để tiếp cận hiện trường.

Hiện có khoảng 250 cán bộ chiến sĩ đã thực hiện vận chuyển lương thực, thực phẩm, cơ số thuốc chữa bệnh để tiếp tế cho người dân các vùng đang bị cô lập, theo báo Lao Động.

Các tuyến đường vào thôn bị sạt lở gần như tê liệt. Ảnh: Công lý

Anh Lý Sầu Dỉ - một người dân tại thôn Nậm Tông cho biết, từ trước đến nay chưa từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng như thế, người dân tại đây cũng không thể tưởng tượng được.

Cũng theo anh Dỉ, khoảng 12h ngày 10/6, bất ngờ một tiếng "đùng" vang lên, sau đó dòng nước cùng đất đá cuồn cuộn đổ xuống, vùi lấp gần chục căn nhà. Cả mẹ, vợ con anh Dỉ và vợ chồng người em họ nhà chú bị vùi lấp, tới nay vẫn chưa tìm thấy thi thể.

Cùng cảnh ngộ, anh Mi Seo De - an ninh cơ sở của thôn và 5 người trong gia đình cả mẹ, vợ và 3 người con đã bị vùi lấp. Chỉ còn lại 2 ông cháu đi nương may mắn thoát nạn.

Theo Thanh Niên, có mặt ở hiện trường ngay sau khi nhận được tin vụ sạt lở nghiêm trọng, thượng tá Nguyễn Đức Cường, Phó trưởng công an huyện Bắc Hà cho biết, việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn do lượng đất đá sạt lở xuống rất nhiều. Lần đầu tiên trong nhiều năm cứu hộ, ông chứng kiến vụ sạt lở kinh hoàng đến thế, cả quả đồi sạt xuống tạo làn sóng đất, đẩy các ngôi nhà ra xa cả 1 km. Đất bùn, đá dày đến 3 - 4m, đào bới rất khó khăn trong công tác tìm kiếm.

Dưới đống đổ nát, hàng trăm chiến sĩ bộ đội, công an, tình nguyện viên khẩn trương tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Lực lượng chức năng đã khoanh vùng khu vực, chia ca lội dưới bùn sâu, đào bới theo hình thức "cuốn chiếu" để tìm kiếm các nạn nhân.

Khu vực sạt lở đất xảy ra tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc vùi lấp 8 hộ dân. Ảnh: Lao Động

Do địa bàn bị nước lũ chia cắt, xe ôtô, máy móc, thiết bị, không đưa thể vào, lực lượng chức năng chủ yếu sử dụng công cụ thủ công như: Cuốc, xẻng, rìu, xà beng… để đào bới hàng chục ngàn m3 đất đá.

Tại khu vực đào bới, nhiều chiến sĩ không có ủng để đi, găng tay đeo, nước uống là nước suối chảy trên các khe, theo Người Lao Động.

Một chiến sĩ cảnh sát cơ động chia sẻ thời tiết ở Nậm Tông rất khắc nghiệt, trời có thể mưa, nắng bất cứ lúc nào. "Ban ngày nhiệt độ lên rất cao, buổi tối lại xuống rất thấp. Đêm qua, trời đổ mưa, nhiệt độ xuống 15 độ C, bọn em không thể ngủ được"- chiến sĩ cảnh sát cơ động nói.

Đến nay, lực lượng chức năng đã tìm thấy 24 thi thể và đang khoanh vùng đẩy nhanh công tác tìm kiếm 14 người mất tích ở Nậm Lúc, theo báo Lao Động.  

Tin nổi bật