Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thương tâm: Trung tá công an đi chống lũ chết lặng khi nghe tin mẹ và em trai thiệt mạng do sạt lở

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Đối với Trung tá Hoàng Mạnh Lâm, đêm 9/9 trở thành một ký ức buồn không thể quên. Trong một đêm, anh mất đi cả mẹ và em trai…

Ngày 9/9, trước khi bão số 3 đổ bộ, 100% quân số của Công an phường Nguyễn Phúc (TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái) được lệnh ứng trực để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn, giúp nhân dân bị lũ lụt, sạt lở di dời tài sản, trong đó có Trung tá Hoàng Mạnh Lâm, Phó trưởng Công an phường Nguyễn Phúc.

Đến 20h cùng ngày, Trung tá Lâm nhận cuộc gọi của mẹ là bà Dương Thị Diệu. "Trời mưa to quá con ơi, con đi làm cẩn thận nhé", bà Diệu dặn dò con trai.

Lúc này Trung tá Lâm trấn an mẹ: "Mẹ cứ yên tâm, con biết mà", sau đó cùng đồng đội đi làm nhiệm vụ mà không nghĩ đây là lần cuối anh được nghe giọng nói của mẹ.

Mưa lũ khiến nhiều khu vực tại TP.Yên Bái ngập sâu trong nước. Ảnh: Thanh Niên

Hôm đó, anh Hoàng Văn Tám (em trai trung tá Lâm) là quân nhân về nghỉ phép nên trung tá Lâm cũng yên tâm phần nào vì mẹ không phải ở nhà một mình như mọi ngày.

Tới khoảng 24h cùng ngày, Trưởng Công an phường Nguyễn Phúc, Trung tá Lê Chí Thành bất ngờ nhận được điện thoại thông báo, nhà của đồng chí Lâm ở khu Minh Bảo, phường Minh Tân bị sạt lở, toàn bộ căn nhà bị vùi lấp, bên trong có mẹ và em trai đồng chí Lâm. Khi nghe tin dữ ấy, Trưởng Công an phường Lê Chí Thành cảm thấy bủn rủn và đau xót.

Chưa kịp định thần, anh Thành tiếp tục nhận được tin, do nước lên cao, toàn bộ căn nhà của anh đã chìm sâu trong nước. Rất may, vợ và con anh đã kịp thoát được ra bên ngoài nhưng toàn bộ tài sản của gia đình đều chìm trong nước. Cố giữ bình tĩnh, anh Thành tìm cách liên lạc với người đồng đội của mình.

Trung tá Nguyễn Viết Chí, Trưởng Công an phường Minh Tân nơi xảy ra vụ sạt lở cho biết, vụ việc đau lòng xảy ra vào khoảng 21h ngày 9/9, song, lúc này, nước lên quá nhanh, dòng nước chảy xiết nên các lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận, toàn bộ khu vực bị cô lập hoàn toàn bởi dòng nước lũ…

Trong tình huống ấy, Công an phường Minh Tân phải liên hệ với những người hàng xóm của bà Dương Thị Diệu, nhanh chóng tổ chức cứu nạn, cứu hộ trong thời gian sớm nhất. Dưới cơn mưa tầm tã, những người hàng xóm nỗ lực dùng tay, dùng xẻng và dao kiếm tìm trong nước mắt nhưng đến 3h sáng ngày 10/9, cuộc tìm kiếm hai người bị nạn vẫn trong vô vọng…

Đêm 9/9, đối với Trung tá Hoàng Mạnh Lâm trở thành một ký ức buồn chẳng thể quên. Trong một đêm, anh mất đi người mẹ thân yêu và cậu em trai…Anh ngồi quỵ xuống đất.

Sau khi trấn tĩnh, anh gọi điện thoại cho những người hàng xóm nhờ giúp đỡ. "Mẹ cháu và em thường ở trong phòng khách, các bác, các chú đưa mẹ và em cháu ra ngoài với!… – giọng Trung tá Lâm lạc đi khi gọi điện.

Nén đau thương, anh vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao, bởi ngoài kia, nước vẫn không ngừng dâng cao, mưa trắng trời, bao người dân vẫn đang từng giờ từng phút cần lực lượng cứu hộ, cứu nạn giúp họ thoát hiểm, giúp cứu tài sản an toàn…

Khoảng 9h ngày 10/9, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Công an TP Yên Bái và Công an phường Minh Tân mới có thể tiếp cận được hiện trường vụ sạt lở và bắt đầu công tác tìm kiếm… Về phần Trung tá Hoàng Mạnh Lâm, đến 11h ngày 10/9, anh mới có thể về được nhà.

Nỗi đau quá lớn khiến trái tim anh tưởng như vỡ vụn. Nuốt nước mắt, anh tự tay tắm rửa cho mẹ, cho em trai lần cuối rồi nhờ mọi người chuẩn bị hậu sự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm, động viên, chia sẻ với thân nhân gia đình bà Dương Thị Diệu và con trai là Hoàng Văn Tám bị thiệt mạng do sạt lở đất. Ảnh: Công an Nhân dân

Đám tang của bà Diệu và anh Tám được tổ chức trong điều kiện khó khăn của vùng lũ. Những người thân, đồng đội của trung tá Lâm chưa kịp đến thắp nén nhang thơm, vì họ vẫn đang căng mình giúp dân, khắc phục hậu quả thiên tai.

Sáng 12/9, trong chuyến công tác tại Yên Bái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi, động viên và gửi lời chia buồn với trung tá Lâm và thân nhân.

Tin nổi bật