Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vụ hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng ở TP.HCM: Thêm tình tiết mới

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Liên quan vụ hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng ở TP.HCM, gia đình ông Huy vừa nộp đơn kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định.

Đề nghị giám định đồng hồ nước

Ngày 24/8, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi), chủ căn nhà ở hẻm 490 Lê Văn Sỹ (quận 3) cho biết, gia đình ông vừa bổ sung hồ sơ gửi lên TAND quận 3, TP.HCM kiện Công ty CP Cấp nước Gia Định vụ hóa đơn nước tăng bất thường hơn 57 triệu đồng.

Báo Dân Trí đưa tin, ông Huy cho biết, sau buổi làm việc ngày 15/8, đến nay phía cấp nước vẫn chưa có động thái cử nhân viên kỹ thuật đến gia đình ông kiểm tra lại hệ thống nước và trả lời bằng văn bản như hứa hẹn.

Trước đó, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 8/8, Công ty CP Cấp nước Gia Định cho biết, vào ngày 26/2, khách hàng trên đề nghị kiểm định đồng hồ nước. Tại cuộc gặp lãnh đạo công ty ngày 18/3, khách hàng trên yêu cầu không thực hiện kiểm định đồng hồ nước, đề nghị được giám định đồng hồ nước.

Về việc đề nghị giám định đồng hồ nước, ông Huy cho biết, ngày 26/2, trong buổi làm việc với công ty cấp nước, ông trình bày và đưa ra những luận điểm chứng minh không có chuyện thất thoát nước trong nhà, khả năng đồng hồ bị sai số.

Ông yêu cầu phía công ty kiểm tra đồng hồ và toàn bộ hệ thống nước gia đình để làm rõ nguyên nhân. Lúc này, đại diện công ty đặt vấn đề hỏi "anh muốn kiểm định đồng hồ đúng không?"

"Lúc đó tôi không biết kiểm định đồng hồ là gì, quy trình kiểm định ra sao. Tôi cứ nghĩ việc kiểm định sẽ nắm được nguyên nhân lượng nước tăng bất thường nên đồng ý", ông Huy nói.

Chủ căn nhà cho biết, sau buổi làm việc hôm đó, ông tham khảo ý kiến một số người từng có lượng nước sinh hoạt tăng bất thường và hiểu được kiểm định đồng hồ sẽ không tìm ra nguyên nhân, đồng nghĩa gia chủ phải đóng tiền. Tại buổi làm việc sau, ông không đồng ý kiểm định đồng hồ mà yêu cầu giám định toàn bộ hệ thống nước.

"Kiểm định sẽ không trả lời được câu hỏi không khí qua đồng hồ có làm kim quay hay không?", ông Huy nói.

Theo chủ nhà, nếu hơn 3.000m3 nước trên thất thoát trong 2 tháng, tức một ngày gia đình ông phải sử dụng 50m3 hay trung bình 2m3/giờ. Tuy nhiên, khi ông dùng thiết bị đo lượng nước đầu vào ở tầng trệt, chưa bao giờ quá 1,2m3/giờ và ở nóc tầng thượng tối đa là 0,8m3/giờ.

Ông giả định lượng nước tràn ra ngoài 2m3/giờ, chảy liên tục suốt 60 ngày mà gia đình ông và hàng xóm không ai phát hiện là điều kỳ lạ.

Chủ nhà có hóa đơn tiền nước hơn 57 triệu đồng ở TP.HCM kiểm tra bồn nước của gia đình. Ảnh: Tiền Phong

Bị kiện, Công ty cấp nước Gia Định nói gì?

Theo báo Thanh Niên, ông Trần Ngọc Cường, Phó trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần cấp nước Gia Định, cho biết phía đơn vị đã nằm được thông tin ông Nguyễn Quốc Huy nộp đơn kiện công ty ra TAND quận 3. Tuy nhiên, về phía công ty cấp nước vẫn chưa nhận được thông báo nào từ TAND quận 3.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Huy,  cho biết đã nộp đơn khởi kiện Công ty cổ phần cấp nước Gia Định đến TAND quận 3 về tranh chấp dân sự xung quanh hóa đơn tiền nước 57 triệu đồng vào ngày 5/8.

Trong giấy xác nhận của TAND quận 3 đã nhận đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Lan (mẹ ông Huy), ông Huy là người đại diện ủy quyền có nêu: "Sau ngày 19/8, ông (bà) đến tòa án nhận thông báo tiếp theo. Nếu ông bà không đến và không có lý do chính đáng thì đơn kiện sẽ không được xem xét và bị hủy bỏ sau 3 tháng kể từ ngày nhận đơn".

Trước đó, vào tháng 2, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.

Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó (20m3) để ra hóa đơn và tính toán lại sau.

Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên (hơn 3.000m3), ông Huy quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông cho rằng đồng hồ nước có vấn đề.

Kiểm định và giám định đồng hồ nước khác nhau ra sao?

Liên quan đến việc kiểm định và giám định đồng hồ nước, một cán bộ công tác tại trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở TP.HCM cho biết, việc kiểm định liên quan đến đo lường, còn giám định liên quan đến kỹ thuật, an toàn, chất lượng. Trong tình huống này, việc kiểm định hay giám định đều khó khả thi.

“Đồng hồ có sai số bất thường, ngoài yếu tố liên quan đến đồng hồ, sai số còn liên quan đến toàn hệ thống nước, nếu có không khí thổi qua khiến kim đồng hồ quay bất thường, việc kiểm định riêng đồng hồ sẽ không thể nào đánh giá. Còn ở trường hợp này, đồng hồ chỉ nhảy số bất thường trong vòng tháng 1 và tháng 2, các tháng sau thì bình thường, như thế vấn đề không thể ở đồng hồ. Bởi lẽ nếu đồng hồ bị hư hỏng, có vấn đề sẽ sai số liên tục. Còn trường hợp nếu có không khí hay cát qua đồng hồ thì cũng không có cách nào xác định được vì giai đoạn khí thổi qua đồng hồ nước đã qua rất lâu”, vị cán bộ nhận định.

Tin nổi bật