Liên quan đến vụ việc bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định bị tố yêu cầu đóng đủ viện phí tạm ứng mới tiếp nhận cấp cứu một cháu bé bị tai nạn giao thông, trao đổi với PV ĐS&PL, ông Trần Trung Kiên – Giám đốc Sở Y tế Nam Định cho biết đơn vị vừa có báo cáo nhanh Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế về sự việc.
Theo báo cáo của Sở Y tế Nam Định, ngày 3/5, Sở Y tế nhận được thông tin về quá trình khám cấp cứu người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định trên mạng xã hội, trong đó có nội dung “nộp đủ tiền mới đi cấp cứu”.
Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Sở Y tế Nam Định đã trực tiếp chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định rà soát lại các quy trình khám bệnh, chữa bệnh, xử trí cấp cứu người bệnh của Bệnh viện, nhất là nội dung liên quan đến phản ánh của người dân trên mạng xã hội.
Hình ảnh bác sĩ bị người dân tố thờ ơ trong việc cấp cứu cho cháu bé. (Ảnh: MXH)
Sáng 4/5, Sở Y tế đã trực tiếp làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định. Sau khi nghe Ban Giám đốc Bệnh viện báo cáo quá trình khám, cấp cứu người bệnh, xem trích xuất các video từ các camera của Bệnh viện và dữ liệu trên phần mềm quản lý bệnh viện, Ban Giám đốc Sở Y tế Nam Định đã chỉ đạo Bệnh viện rà soát quy trình tiếp nhận, xử trí cấp cứu người bệnh M.T.A và Sở Y tế đã ban hành văn bản 994/SYT-NVY ngày 4/5 về chấn chỉnh công tác khám, cấp cứu người bệnh.
Đồng thời Sở Y tế Nam Định chỉ đạo Bệnh viện phối hợp Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh xác minh các thông tin vụ việc; chủ động phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương để rà soát các quy trình cấp cứu, quy chế chuyên môn hiện có của đơn vị để phát hiện các tồn tại, hạn chế về chuyên môn (nếu có), kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, báo cáo Sở Y tế. Sở Y tế cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm việc với người đưa người bệnh M.T.A đến Bệnh viện và quay video phản ánh vụ việc để làm rõ một số nội dung liên quan.
Kết quả xác minh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định (đến thời điểm 8h ngày 5/5) cho thấy: Lúc 16h3 ngày 3/5, bệnh viện tiếp nhận người bệnh M.T.A. (4 tuổi) bị tai nạn giao thông (được 2 người khác đưa vào), trong tình trạng: Tỉnh táo, quấy khóc, mạch: 140 lần/phút, nhịp thở: 20 lần/phút, da niêm mạc hồng, không có vết thương chảy máu, xây xát vùng hạ vị lệch trái, xước xát khuỷu tay phải.
Bệnh nhân đã được khám ở phòng khám Cấp cứu Chấn thương chỉnh hình và phòng khám Cấp cứu Ngoại tổng hợp, được nhận định chẩn đoán ban đầu: Đa chấn thương: Chấn thương ngực, bụng kín do tai nạn giao thông. Người bệnh được chỉ định các xét nghiệm: CT-Scanner ổ bụng, CTScanner lồng ngực, chụp X quang ngực thẳng, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm máu.
Sau khi thực hiện cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán xác định: Đa chấn thương: Chấn thương ngực kín, Chấn thương bụng kín do tai nạn giao thông; người bệnh được tiếp tục xử trí cấp cứu, hồi sức, truyền dịch, giảm đau.
Đến 17h45 phút ngày 3/5, người bệnh được chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương.
Qua xác minh, người bệnh vào khám (lúc 16h03 phút) chưa có giấy tờ gì. Người bệnh đã được khám ngay (mặc dù chưa đăng ký khám và nộp tiền) và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng.
Sau đó nhân viên bệnh viện hướng dẫn người đưa vào đăng ký các thủ tục hành chính. Quá trình khám, chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng và điều trị, người đưa người bệnh đến có đóng tạm ứng 500.000 đồng.
Nhân viên bệnh viện đã thực hiện các thủ tục hành chính trên Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện để người bệnh không phải nộp tiền tạm ứng thêm. Các nhân viên y tế trao đổi với nhau để thực hiện các thủ tục hành chính cho người bệnh. Quá trình trao đổi giữa nhân viên y tế như sau:
“ - Nhân viên y tế 1: nhập nội trú do không đóng tiền hay làm sao?
- Nhân viên y tế 2: đã nộp 500.000 đồng rồi.
- Nhân viên y tế 1: 500.000 đồng làm sao mà được”.
Quá trình trao đổi đó, người đưa người bệnh đến (người quay video) đứng ở gần nhóm nhân viên y tế.
Cũng theo Sở Y tế Nam Định, bước đầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định đã nhận trách nhiệm để xảy ra vụ việc trên đồng thời tiến hành đình chỉ một số nhân viên y tế để xác minh làm rõ vụ việc. Tổ xác minh đang tiếp tục xác minh, làm việc với một số cá nhân có liên quan để làm rõ vụ việc; tiếp tục rà soát quy trình tiếp nhận xử lý cấp cứu người bệnh M.T.A. nói riêng và quy trình cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nói chung. Cùng với đó, tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của nhân viên y tế. Những vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định.