Năm 2018, anh Trần Minh (Trung Quốc) vô tình đánh rơi điện thoại, trong đó có liên kết với ví điện tử Alipay chứa 350 triệu đồng.
Khi đăng nhập Alipay trên máy vợ, anh Trần Minh tá hỏa phát hiện 350 triệu đồng đã "bốc hơi". Không hiểu vì sao kẻ nhặt được điện thoại có thể rút tiền khi không biết mật khẩu, anh vội trình báo cảnh sát. Hai ngày sau, thủ phạm tên Tiểu Huyền bị bắt giữ, khai nhận đã dùng số tiền đó để trả nợ và chơi game.
Tiểu Huyền cho biết đã nhặt được điện thoại của anh Trần Minh với mật khẩu đơn giản là "1234". Khi thấy số tiền lớn trong ví Alipay, hắn đã nảy lòng tham. Hắn phát hiện ảnh chụp 2 mặt căn cước công dân của anh Trần Minh trong thư viện ảnh, từ đó dễ dàng đổi mật khẩu ví điện tử và chiếm đoạt 350 triệu đồng. Sự việc là bài học đắt giá về việc bảo mật điện thoại và thông tin cá nhân.
Vô tình lưu tấm hình này vào điện thoại, người đàn ông mất trắng 350 triệu đồng. Ảnh minh hoạ.
Thực tế, việc lưu trữ hình ảnh giấy tờ tùy thân trên điện thoại tuy tiện lợi nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cảnh sát Trung Quốc khuyến cáo người dân không nên lưu ảnh chụp căn cước công dân, bằng lái xe, sổ hộ khẩu, thẻ ngân hàng... trên điện thoại để tránh bị đánh cắp thông tin, dẫn đến mất tiền trong tài khoản.
Trong trường hợp mất điện thoại, cần nhanh chóng khóa thẻ ngân hàng, ví điện tử và các tài khoản mạng xã hội, đồng thời thông báo cho người thân, bạn bè để đề phòng kẻ gian lợi dụng, theo Người đưa tin.
Cẩn thận mất tiền oan vì thói quen lưu ảnh Căn cước công dân trong điện thoại
Trước diễn biến mới của tình trạng lừa đảo công nghệ ngày một gia tăng, thời gian qua các các ngân hàng ở Việt Nam liên tục phải cập nhật và đưa ra những cảnh báo mới.
Ví dụ, theo Ngân hàng BIDV cho hay, gần đây, xuất hiện các đối tượng giả danh là cán bộ của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ (đặc biệt là cơ quan công an, thuế) gọi điện thoại thông báo khách hàng cần khai báo/cập nhật thông tin tại các ứng dụng của cơ quan Nhà nước (như VNEID, VSSID, eTax,..) và sẽ gửi/đọc các đường link tải ứng dụng giả mạo cho khách hàng.
Sau khi ứng dụng giả mạo được cài đặt vào điện thoại, các đối tượng sẽ tạo ra một số tình huống để người dùng thực hiện các giao dịch như đổi mật khẩu, chuyển khoản lệ phí công,…
Khi khách hàng thực hiện, các ứng dụng giả mạo này sẽ theo dõi và đọc trộm các thông tin mà khách hàng nhập vào toàn bộ các ứng dụng trên điện thoại cũng như các thao tác mà khách hàng thực hiện trên thiết bị (bao gồm cả nguy cơ đánh cắp thông tin trên smartbanking), từ đó cướp quyền điều khiển thiết bị di động cũng như tài khoản của khách hàng. Hiện tượng được ghi nhận chủ yếu xảy ra với khách hàng sử dụng hệ điều hành Android.
Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play, không cài đặt qua các web/link lạ, tuyệt đối không cung cấp/ để lộ thông tin (mật khẩu, mã xác thực,...) cho bất kỳ ai để tránh bị lợi dụng.
Trước đó, các ngân hàng khác như Techcombank, Vietinbank cũng thường xuyên đưa ra các cảnh báo tương tự cho khách hàng trước các hành vi lừa đảo của tội phạm mạng như: các cuộc gọi/tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, cán bộ ngân hàng mời phát hành, nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ tài chính khác,...
Theo các ngân hàng, việc lưu trữ giấy tờ tùy thân trong điện thoại như: Ảnh chụp chứng minh thư nhân dân (CMTND), căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng,… trên thiết bị di động sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo mật và đánh cắp thông tin cá nhân của các khách hàng.
Đối với việc lưu trữ này, khi các tội phạm chiếm được quyền truy cập điện thoại, chúng sẽ dễ dàng truy cập và sử dụng thông tin này cho các mục đích bất chính, như: Đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc vay tiền trên app, dùng để đăng ký mã số thuế ảo, đăng ký số điện thoại trả sau, chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng, cùng với nhiều thủ đoạn khác để trục lợi trái pháp luật.
Các ngân hàng cũng khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật ứng dụng ngân hàng lên phiên bản mới nhất, thông tin trên Thị trường tài chính.