Sở Giao thông vận tải TP.HCM mới đây có văn bản phản hồi đề xuất của Tập đoàn Vingroup về đề xuất phương án đầu tư tuyến tàu điện ngầm kết nối trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ.
Trang Nhịp sống thị trường thông tin, theo văn bản, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết ngày 6/1 đã tổ chức cuộc họp với sở, ban, ngành liên quan về đề xuất làm tuyến tàu điện ngầm đi Cần Giờ của Tập đoàn Vingroup.
Tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn Vingroup đã báo cáo sơ bộ về phương án đề xuất đầu tư và ý kiến của các đơn vị dự họp.
Tập đoàn Vingroup thống nhất sẽ có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải nhằm xác định rõ nội dung đề xuất nghiên cứu dự án. Trong đó có phương án kỹ thuật, đối tượng phạm vi nghiên cứu, hình thức đầu tư dự án, nguồn kinh phí nghiên cứu cũng như quyền và trách nhiệm các bên liên quan...
Trong văn bản đề xuất, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, TP.HCM đang tiến hành các thủ tục liên quan việc lập, thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Ngoài ra, trong phương án quy hoạch giao thông tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, UBND TP.HCM đang giao các sở, ngành chức năng nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị (loại hình phù hợp) từ trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ, theo định hướng chỉ đạo của Thủ tướng và Thành ủy TP.HCM.
Đường Rừng Sác, tuyến giao thông chính chạy dọc huyện Cần Giờ, xuyên theo trục Tây Bắc - Đông Nam. (Ảnh: VietnamNet)
Bên cạnh đó TP.HCM cũng đang lên kế hoạch xây dựng cầu Cần Giờ với mục tiêu khởi công vào dịp 30/4 và hoàn thành vào năm 2028.
Khi hoàn thành, công trình sẽ thay thế phà Bình Khánh, hiện là phương tiện duy nhất kết nối huyện Cần Giờ với khu vực trung tâm. Đồng thời thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tuổi trẻ thông tin, Tập đoàn Vingroup nhận thấy việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ theo chủ trương của TP.HCM là hoàn toàn phù hợp với xu hướng, nhu cầu phát triển giao thông.
Qua đó đảm bảo sự kết nối giữa trung tâm TP với huyện Cần Giờ - một trung tâm phát triển mới của TP.HCM.
Đồng thời việc kết hợp giữa đầu tư tuyến đường sắt đô thị với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ sẽ đảm bảo sự đồng bộ giữa hệ thống kỹ thuật.
Việc này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ cũng như cầu cho tuyến đường sắt đô thị.
Vì vậy Tập đoàn Vingroup đề nghị UBND TP.HCM cho phép được nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị bằng chi phí của mình.
Việc nghiên cứu trên cơ sở kết hợp với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ để đảm bảo sự kết nối, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Tập đoàn Vingroup đề nghị TP.HCM tạo điều kiện cho phép được phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM và đơn vị tư vấn đang triển khai dự án cầu Cần Giờ để nghiên cứu, khảo sát, tìm phương án phù hợp về kỹ thuật, hiệu quả về đầu tư để kết hợp hạng mục đường sắt đô thị với hạng mục cầu Cần Giờ.
Trên cơ sở chấp thuận chủ trương, Vingroup sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của TP.HCM và các đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm để sớm hoàn thành công tác nghiên cứu, lập, đề xuất phương án khả thi, hiệu quả trình UBND TP.HCM xem xét trong thời gian sớm nhất.