Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vinalines đổi tên thành VIMC, kỳ vọng đổi "vận xui" sau nhiều năm ngập chìm trong nợ nần bết bát

(DS&PL) -

Việc đổi tên viết tắt được lãnh đạo Tổng công ty khởi động từ hơn 1 năm qua khi cái tên Vinalines dường như là "vận xui" chưa hấp dẫn các nhà đầu tư lớn.

Việc đổi tên viết tắt được lãnh đạo Tổng công ty khởi động từ hơn 1 năm qua khi cái tên Vinalines dường như là "vận xui" chưa hấp dẫn các nhà đầu tư lớn.

Sáng 13/8, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã tổ chức họp đại hội cổ đông lần đầu để chuyển sang mô hình công ty cổ phần với thương hiệu mới VIMC. Đại hội cổ đông Tổng công ty Hàng hải (VIMC) đã bầu ông Lê Anh Sơn làm Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh làm Tổng Giám đốc. Vốn điều lệ của công ty cổ phần được thông qua là hơn 12.005 tỷ đồng.

Tương ứng vốn điều lệ, VIMC phát hành hơn 1,22 triệu cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng, trong đó Nhà nước nắm 99,4% vốn điều lệ. VIMC bán đấu giá công khai hơn 5,42 triệu cổ phần, còn lại bán ưu đãi cho người lao động và tổ chức công đoàn.

Ban lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải được đại hội cổ đông bầu sáng 13/8. Ảnh: VnExpress

Theo ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch VIMC, việc chuyển sang công ty cổ phần với nhận diện thương hiệu mới là sự thay đổi tư duy, đổi mới hoạt động quản trị, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vinalines đã IPO tại sàn chứng khoán Hà Nội và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược vào năm 2018. Tuy nhiên doanh nghiệp này đã không tìm được nhà đầu tư chiến lược và số cổ phần bán ra công chúng không đạt theo kế hoạch. Do đó, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã phải điều chỉnh vốn điều lệ Vinalines với phần lớn do nhà nước nắm giữ.

Do vốn điều lệ của Công ty mẹ giảm, dẫn tới quy mô cổ phần phát hành lần đầu giảm tương ứng, chỉ còn 1.200.588.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, trong đó Nhà nước nắm giữ 1.194.213.300 cổ phần, chiếm 99,469% vốn điều lệ.

Theo ông Lê Anh Sơn, không chỉ khó khăn do vận tải biển giảm sút do nền kinh tế suy thoái trước đó, ngành hàng hải lại gặp ngay cơn “sóng thần” Covid-19 khiến thị trường bị đứt gãy, vận tải biển lao dốc, dịch vụ logistic khó khăn… Vì thế, Tổng công ty đã 6 lần thay đổi thời gian Đại hội cổ đông để chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần.

"Hôm nay, việc Tổng Công ty thực hiện thành công Đại hội cổ đông lần đầu là dấu mốc quan trọng, đánh giá sự chuyển đổi vai trò chính thức sang Công ty cổ phần, đồng thời, với thương hiệu mới VIMC sẽ tăng sức sống cho Công ty mẹ, sẵn sàng đưa VIMC vượt "đại hồng thuỷ" Covid-19 vươn ra biển lớn", ông Lê Anh Sơn nói.

Vũ Đậu (T/h)

Tin nổi bật