Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vinacafe báo lãi nhưng lỗ lũy kế vẫn hơn 1.000 tỷ đồng

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Báo cáo tài chính cho thấy, năm 2023 Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) có lãi nhưng không đủ bù lỗ lũy kế tích lại trong thời gian dài lên đến hơn 1000 tỷ đồng

Theo VnExpress, báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của Vinacafe cho thấy, doanh thu năm 2023 đạt gần 2.100 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ 2022. Nguồn thu của doanh nghiệp này là từ cà phê, lúa gạo và cao su, trong đó chính yếu vẫn là cà phê.

So với năm 2022, sang năm 2023 tổng diện tích cây trồng tăng 9% lên khoảng 12.458 ha, cho sản lượng tăng nhẹ lên hơn 29.600 tấn. Suốt cả năm, Vinacafe không phát sinh thêm hợp đồng xuất khẩu mới mà chỉ tập trung giao hàng cho hợp đồng của những năm trước. Họ bán ra nước ngoài khoảng 615 tấn, tương đương 1,08 triệu USD. Hai chỉ tiêu trên chỉ đạt 8% so với cùng kỳ năm trước đó. Còn lại, công ty bán được gần 5.650 tấn cho thị trường trong nước.

Vinacafe báo lãi nhưng lỗ lũy kế vẫn hơn 1000 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Nhờ giá vốn tăng chậm hơn doanh thu, Vinacafe lãi gộp hơn 259 tỷ đồng, tăng 70%. Công ty cũng tiết giảm được nhóm chi phí cố định gồm bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Tổng lại, Vinacafe lãi hơn 9 tỷ đồng. Đây là lần đầu doanh nghiệp này báo lãi từ khi công bố thông tin vào năm 2021. Hai năm trước đó, lợi nhuận đều âm hàng trăm tỷ đồng.

Tuy vậy, lợi nhuận ít ỏi không đủ bù lỗ, lỗ lũy kế ghi nhận vẫn ở mức 1.090 tỷ đồng. Con số này lớn gấp 2,3 lần vốn chủ sở hữu.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Vinacafe cho biết đang trong giai đoạn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Song song đó, vườn cây cà phê kinh doanh hơn 25 năm nên đã già cỗi, năng suất và chất lượng vườn cấy thấp. Ngoài ra, năm ngoái tình trạng khô hạn kéo dài làm tăng chi phí tưới tiêu. Tình hình giá vật tư, phân bón, xăng dầu cũng tăng cao.

Kết thúc năm tài chính 2023, Vinacafe có 28 công ty con được hợp nhất báo cáo tài chính tại thời điểm 31/12/2023, trong đó có 5 công ty nằm trong Phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới công ty nông nghiệp và tái cơ cấu Tổng công ty Cà phê Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được giao phối hợp với các ban ngành có liên quan thực hiện việc sắp xếp, đổi mới và giải thể.

Nguồn tin trên tạp chí Tri thức, Vinacafe được thành lập năm 1995, tiền thân là Liên hiệp các xí nghiệp cà phê Việt Nam. Đến năm 2010, doanh nghiệp này chuyển sang loại hình công ty TNHH MTV do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đại diện sở hữu 100% vốn.

Ít ai biết, Vinacafe từng là công ty mẹ của CTCP Vinacafé Biên Hòa (HoSE: VCF). Thời điểm Vinacafe thoái vốn, Vinacafé Biên Hòa trở thành công ty con của Tập đoàn Masan thông qua Công ty TNHH MTV Masan Beverage với tỷ lệ sở hữu 98,79%.

Tin nổi bật