Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vietnam Airlines có thể lỗ tới 20.000 tỷ đồng năm nay

(DS&PL) -

Doanh thu công ty mẹ Vietnam Airlines ước tính giảm 50.000 tỷ đồng, tương đương 48% và có thể lỗ 20.000 tỷ đồng trong năm nay.

Doanh thu công ty mẹ Vietnam Airlines ước tính giảm 50.000 tỷ đồng, tương đương 48% và có thể lỗ 20.000 tỷ đồng trong năm nay.

Tại hội thảo hàng không diễn ra chiều 12/6, ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính Kế toán kiêm Kế toán trưởng Vietnam Airlines (HoSE: HVN) cho biết, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) có trao đổi về việc đầu tư vào doanh nghiệp nhưng hiện chưa có phương án cụ thể.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, công ty rất hoan ngênh khi SCIC có định hướng góp vốn. Tuy nhiên, để có thể giải ngân, SCIC sẽ cần xây dựng phương án, chiến lược cụ thể, khảo sát qua nhiều bước.

Vietnam Airlines có thể lỗ tới 20.000 tỷ đồng năm nay. Ảnh minh họa

Với tính hình hiện nay, Vietnam Airlines ưu tiên phương án chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu, quy mô khoảng 12.000 tỷ đồng. Đồng thời, hãng hàng không này đề xuất vay tái cấp vốn với quy mô tối thiểu 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi thấp nhất theo chính sách cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, thời gian vay tối thiểu 3 năm và có bảo lãnh của Chính phủ.

Trong trung và dài hạn, Vietnam Airlines muốn phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm được bảo lãnh bởi Chính phủ với quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay, giai đoạn 2021-2025.

Ông Hiền cho biết doanh thu công ty mẹ Vietnam Airlines ước tính giảm 50.000 tỷ đồng, tương đương 48% và có thể lỗ 20.000 tỷ đồng trong năm nay.

"Doanh thu quốc tế chiếm 65% cơ cấu hiện tại chưa biết lúc nào khôi phục", lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết. Năm nay Jetstar có thể lỗ 1.200 tỷ đồng và Cambodia Angkor Air (K6) lỗ 14-15 triệu USD.

Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines cho rằng nếu không được Chính phủ - cổ đông lớn nhất hỗ trợ, đến tháng 8, hãng có thể cạn tiền và rơi vào trạng thái rất xấu sau đó.

Trước khi xin trợ giúp, Vietnam Airlines đã làm tất cả những gì có thể như cắt giảm chi phí, lương phi công, tiếp viên... Đây là những "giải pháp bắt buộc, đau đớn" nhưng cũng chỉ giảm chi phí được 4.300 – 4.500 tỷ đồng, theo ông Hiền.

Do chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó Covid-19 rất sớm - ngay từ đầu tháng 2, Vietnam Airlines đàm phán với các đối tác giãn nợ, hỗ trợ để giữ dòng tiền, có đối tác giảm cho hãng hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuê tàu bay năm nay.

"Xin Chính phủ hỗ trợ" được Vietnam Airlines giải thích là được vay chứ không phải xin tiền. Cụ thể, hãng này đề nghị được vay tối thiểu 4.000 tỷ đồng và nhiều nhất là 12.000 tỷ đồng.

"Chúng tôi không xin nhà nước bơm tiền, mà đề nghị được vay và sẽ trả", ông Hiền nói và cho biết hãng vẫn trụ được cho đến hôm nay vì tình trạng tài chính "khoẻ mạnh" tính đến đầu năm nay.

Bên cạnh đó, hãng bay này cũng đề xuất phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn nhưng cũng phải mất đến 5-6 tháng. Do vậy, ông Hiền cho rằng phải kết hợp cả hai phương án này.

Vũ Đậu (T/h)

Tin nổi bật