Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Vì sao không nên ăn cua ghẹ khi trăng tròn?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Việc không nên ăn cua ghẹ khi trăng tròn không chỉ dựa trên kinh nghiệm dân gian mà còn có cơ sở khoa học vững chắc.

Bạn là tín đồ của các món hải sản, đặc biệt là cua và ghẹ? Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao nhiều người lại khuyên không nên ăn cua ghẹ vào những ngày trăng tròn? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên và cung cấp những thông tin hữu ích để lựa chọn được những con cua, ghẹ tươi ngon nhất.

Vì sao không nên ăn cua ghẹ khi trăng tròn?

Từ xa xưa, ông bà ta đã có câu "cua tối trời, ghẹ sáng trăng". Câu nói này không chỉ là kinh nghiệm dân gian mà còn có cơ sở khoa học.

Chu kỳ sinh sản

Vào những đêm trăng tròn, cua và ghẹ thường bắt đầu vào mùa sinh sản. Chúng tập trung giao phối và lột vỏ. Khi cua ghẹ thay vỏ, lượng nước trong cơ thể chúng tăng lên, khiến thịt trở nên nhão và mất đi độ ngon ngọt vốn có.

Vì sao không nên ăn cua ghẹ khi trăng tròn?

Hơn nữa, thời điểm này, cua ghẹ thường tiêu tốn năng lượng để tái tạo vỏ mới, do đó, hàm lượng dinh dưỡng trong thịt cũng giảm đi đáng kể. Điều này làm cho cua ghẹ không còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng lý tưởng như những giai đoạn khác trong tháng.

Ít tìm kiếm thức ăn

Khi đang trong mùa sinh sản, cua và ghẹ ít di chuyển và tìm kiếm thức ăn hơn. Điều này khiến chúng trở nên gầy yếu, thịt ít và không còn vị ngọt tự nhiên

Nên mua ghẹ vào thời điểm nào?

Để đảm bảo an toàn và tận hưởng hương vị ngon nhất của cua ghẹ, người tiêu dùng nên chọn thời điểm mua và ăn cua ghẹ vào những giai đoạn chúng không thay vỏ. Thông thường, cua ghẹ đạt chất lượng tốt nhất vào những ngày giữa tháng, khi không có sự biến đổi lớn về thủy triều và pha trăng. Ngoài ra, hãy chọn mua cua ghẹ từ các nguồn cung cấp uy tín và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chế biến.

Làm sao để chọn cua ghẹ tươi ngon?

Để có những bữa ăn hải sản ngon miệng, bạn nên lưu ý một số điều sau khi chọn mua cua ghẹ:

Chọn cua ghẹ còn sống: Cua ghẹ tươi sẽ có mai bóng, yếm chắc, các chân chắc khỏe và di chuyển linh hoạt.

Tránh mua cua ghẹ có mùi lạ: Cua ghẹ tươi sẽ có mùi biển đặc trưng, không có mùi tanh hoặc hôi.

Quan sát màu sắc: Mai cua ghẹ tươi có màu sáng bóng, không bị thâm tím.

Chọn cua ghẹ có kích thước vừa phải: Cua ghẹ quá to hoặc quá nhỏ thường không ngon bằng cua ghẹ có kích thước trung bình.

Người tiêu dùng nên chọn thời điểm mua và ăn cua ghẹ vào những giai đoạn chúng không thay vỏ.

Việc lựa chọn thời điểm mua cua ghẹ là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng món ăn. Bằng cách hiểu rõ về chu kỳ sinh sản của cua ghẹ và áp dụng những kinh nghiệm chọn mua hải sản tươi ngon, bạn sẽ có những bữa ăn hải sản thật sự tuyệt vời.

Tin nổi bật