Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Uống dây thìa canh có tác dụng gì?

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Dây thìa canh, một loại thảo dược quen thuộc trong y học cổ truyền, đang ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Dây thìa canh chứa hoạt chất chính là acid gymnemic. Hoạt chất này có khả năng ức chế men alpha-glucosidase, một loại enzyme chịu trách nhiệm phân giải đường đôi (carbohydrate) thành đường đơn (glucose) ở ruột non. Khi men alpha-glucosidase bị ức chế, quá trình hấp thu glucose vào máu sẽ chậm lại, giúp ngăn ngừa sự tăng vọt đường huyết sau khi ăn. 

Dây thìa canh có tác dụng kích thích tế bào beta của tuyến tụy tăng tiết insulin. Insulin là hormone quan trọng giúp đưa glucose từ máu vào tế bào, giúp ổn định đường huyết. Nhờ đó, dây thìa canh giúp cơ thể sử dụng đường hiệu quả hơn, ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết kéo dài.

Dây thìa canh ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Giảm cholesterol và lipid máu

Bên cạnh tác dụng kiểm soát đường huyết nổi bật, dây thìa canh còn được biết đến như một "người bảo vệ thầm lặng" cho sức khỏe tim mạch nhờ khả năng điều hòa cholesterol máu hiệu quả. Dây thìa canh có tác dụng giảm cholesterol toàn phần, cholesterol xấu (LDL) và triglyceride trong máu, đồng thời tăng cholesterol tốt (HDL). Điều này giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Kháng viêm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các hợp chất hoạt tính sinh học có trong dây thìa canh, đặc biệt là acid gymnemic, có khả năng ức chế các phản ứng viêm trong cơ thể. Cụ thể, acid gymnemic có thể ức chế hoạt động của các cytokine gây viêm như TNF-alpha, IL-1beta và IL-6.

Các cytokine này đóng vai trò quan trọng trong quá trình viêm, gây ra các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau. Bằng cách ức chế các cytokine này, dây thìa canh giúp giảm thiểu các triệu chứng viêm nhiễm và hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh lý liên quan.

Bảo vệ gan

Dây thìa canh chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như flavonoid, terpenoid... Các hoạt chất này giúp trung hòa các gốc tự do, bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do stress oxy hóa. Stress oxy hóa là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Các hoạt chất trong dây thìa canh cũng có tác dụng ức chế các phản ứng viêm trong gan. Viêm gan là tình trạng gan bị tổn thương do nhiều nguyên nhân như virus, rượu bia, thuốc... Nếu không được kiểm soát, viêm gan có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan. 

Giảm stress, cải thiện giấc ngủ

Dây thìa canh có chứa các hoạt chất có tác dụng điều hòa hoạt động của hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng, stress, lo âu – những yếu tố thường gây ra mất ngủ, khó ngủ. Một số nghiên cứu cho thấy dây thìa canh có thể kích thích sản xuất GABA (gamma-aminobutyric acid), một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng ức chế hoạt động của não bộ, tạo cảm giác thư giãn, bình tĩnh. Dây thìa canh được cho là có khả năng giảm nồng độ cortisol, giúp cơ thể thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

Tin nổi bật