Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tuyên bố hùng hồn về chiến tích tại Kursk, quyết bám trụ ở lãnh thổ Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tiến quân vào tỉnh Kursk của Nga và đang đạt được mục tiêu chiến lược tại khu vực này.

"Hôm nay cuộc tấn công của chúng ta ở tỉnh Kursk đang diễn ra tốt đẹp. Chúng ta đang đạt được mục tiêu chiến lược của mình. Vốn mặc cả, trao đổi của chúng ta đã tăng đáng kể", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố thông qua bài phát biểu hàng đêm hôm 14/8.

Ông Zelensky trong ngày đã họp với các thành viên chính phủ gồm Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Ủy viên Nhân quyền của quốc hội để thảo luận về việc hỗ trợ cho hành động quân sự ở tỉnh Kursk. Ông nhấn mạnh quan trọng là Ukraine phải chiến đấu theo luật lệ và đáp ứng các nhu cầu nhân đạo trong khu vực.

Quân nhân Ukraine từ một điểm giao cắt tại biên giới với Nga. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống  Zelensky cũng cảm ơn các quân nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, lực lượng phòng vệ Ukraine, Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine và tất cả các cơ quan khác vì đã tiến hành các cuộc tấn công kịp thời và hiệu quả vào các sân bay của Nga.

"Máy bay không người lái Ukraine của chúng tôi đang hoạt động chính xác như mong đợi. Nhưng có một số thứ không thể thực hiện được chỉ bằng máy bay không người lái. Chúng tôi cần những vũ khí khác như tên lửa. Và chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác của mình về các quyết định tầm xa cho Ukraine – vì đây là những quyết định hướng tới tương lai cho chiến thắng của chúng tôi. Điều đó phải được thực hiện", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Ukraine bắt đầu chiến dịch đột kích xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6/8 và tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát một phần đáng kể lãnh thổ của đối phương với 74 khu định cư chỉ trong vòng một tuần. Các quan chức cấp cao của Ukraine tiết lộ nước này đang tạo ra một "vùng đệm" ở khu vực Kursk của Nga và có kế hoạch tổ chức hỗ trợ nhân đạo và hành lang sơ tán cho những người dân muốn đến Nga hoặc Ukraine.

Tổng thống Zelensky cũng đã gặp gỡ các quan chức quân sự cấp cao và đề cập đến khả năng thành lập các văn phòng chỉ huy quân sự tại các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk do lực lượng phòng vệ Ukraine nắm quyền kiếm soát. Ông nhấn mạnh rằng lực lượng Ukraine tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của công ước quốc tế và luật nhân đạo quốc tế.

Bên cạnh việc nỗ lực tiến sâu vào lãnh thổ Nga, Ukraine cũng đang tích cực bảo vệ vùng biên giới giáp với tỉnh Kursk do lo ngại đối phương sẽ tung đòn đáp trả lớn sau vụ đột kích xuyên biên giới.

Cụ thể, hoạt động đi lại của người dân sẽ bị hạn chế ở một số khu vực thuộc tỉnh Sumy giáp ranh với tỉnh Kursk của Nga vì lo ngại  lực lượng Ukraine bị nguy hiểm.

Theo Pravda và Reuters

Tin nổi bật