Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine quyết tiến sâu vào Kursk, Nga cảnh báo "nóng" về cơ hội hoà đàm

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine tuyên bố tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh biên giới Kursk trong khi Nga cảnh báo điều này có thể ảnh hưởng tiến trình đi đến đàm phán giữa hai bên.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 13/8 cho biết, lực lượng Ukraine đang tiếp tục giành ưu thế trước Nga ở khu vực biên giới Kursk và tiến thêm khỏang 1-2 km nữa vào lãnh thổ của đối phương.

"Chúng tôi tiếp tục tiến xa hơn ở khu vực Kursk, từ 1 đến 2 km ở nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày. Và bắt giữ hơn 100 tù binh chiến tranh người Nga trong cùng thời gian", ông Zelensky viết trong một bài đăng trên kênh Telegram cá nhân.

Bộ Quốc phòng Nga lại có tuyên bố trái ngược khi khẳng định lực lượng nước này đã chặn đà tiến công của Ukraine và gây ra thiệt hại nặng nề cho lực lượng đối phương. Ukraine được cho là đã mất tới 270 quân nhân và 16 xe bọc thép, 13 xe chiến đấu bọc thép, cũng như 10 xe quân sự và một khẩu pháo D-30 122 mm trong ngày qua. 

Ukraine quyết tiến sâu vào Kursk bất chấp tổn thất. Ảnh: CNN

Ông Rodion Miroshnik - người đứng đầu phái bộ đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cảnh báo về hậu quả của chiến dịch đột kích xuyên biên giới do Ukraine tiến hành đối với tiến trình đi đến đàm phán hòa bình, kết thúc xung đột giữa hai nước.

"Mọi người đều hiểu rằng bằng cách thực hiện các hoạt động khủng bố ở khu vực Kursk, Ukraine ít nhất đã trì hoãn vấn đề đàm phán hòa bình trong thời gian dài. Việc đàm phán với một đối thủ hoàn toàn ảo tưởng không có nhiều ý nghĩa vào thời điểm này. Đây là những gì Tổng thống Purin đã nói. Vì vậy, câu hỏi về việc chúng ta đang đàm phán với ai vẫn là một vấn đề", ông Miroshnik nói.

Quan chức Nga cũng chỉ ra rằng, Ukraine sử dụng máy bay không người lái trong cuộc tấn công và gây thương vong đối với người dân nhằm kích động nỗi sợ hãi trong công chúng, gieo rắc sự nhầm lẫn và bất bình, cố gắng gây ra tình trạng hỗn loạn trong Nga. Tuy nhiên, ông tuyên bố chiến lược này hoàn toàn sai lầm và thể hiện sự thiếu hiểu biết hoàn toàn về người dân Nga.

"Những chiến thuật này, nhằm tìm cách thực hiện cuộc tấn công khủng bố vào khu vực Kursk, tất cả những gì họ đã thực hiện sẽ buộc Nga phải làm mọi cách có thể để trừng phạt những kẻ tấn công đã xâm nhập vào lãnh thổ của chúng tôi. Mặc dù vậy, chính sách mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang cố tình theo đuổi là một hành động hoàn toàn trái ngược với luật pháp quốc tế", ông Miroshnik tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong ngày 13/8 cũng yêu cầu Liên Hợp Quốc xác nhận cuộc đột kích của Ukraine nhằm vào tỉnh Kursk không chỉ là hành vi vi phạm nhân quyền, mà còn là hành động khủng bố chống lại dân thường do chính quyền đối phương thực hiện.

Theo RT và Reuters

Tin nổi bật