Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tung "đòn phủ đầu" Nga, tuyên bố đạt nhiều mục tiêu cùng một lúc

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nga được cho là đã lên kế hoạch tấn công lãnh thổ Ukraine từ vùng Kursk, buộc quân đội nước này phải tung "đòn phủ đầu" trước khi kịch bản xấu nhất xảy ra.

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi trong cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin CNN tiết lộ, Nga đã lên kế hoạch tấn công từ khu vực Kursk trước khi quân đội nước này tiến hành chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ đối phương. Cụ thể Nga được cho là đã điều động hàng chục nghìn quân tới Kursk, bao gồm một số đơn vị đổ bộ đường không thiện chiến, khiến Ukraine cần phải ra tay trước.

“Chiến dịch này làm giảm mối đe dọa từ một cuộc tấn công của đối phương (Nga). Chúng tôi ngăn chặn họ hành động. Chúng tôi chuyển cuộc chiến sang lãnh thổ của đối phương để họ có thể cảm nhận được những gì chúng tôi cảm nhận hàng ngày”, ông Syrskyi nói. 

Ukraine tuyên bố tung "đòn phủ đầu" Nga. Ảnh: Sky News

Trong lời giải thích chi tiết nhất về lý do đằng chiến dịch tấn công xuyên biên giới, ông Syrskyi nhấn mạnh các mục tiêu chính bao gồm ngăn chặn Nga sử dụng Kursk làm bàn đạp cho một cuộc tấn công mới, chuyển hướng lực lượng của Moscow khỏi các khu vực khác của mặt trận, tạo ra một khu vực an ninh và ngăn chặn việc pháo kích xuyên biên giới vào các mục tiêu dân sự, bắt giữ tù binh chiến tranh và nâng cao tinh thần của quân đội Ukraine cũng như toàn thể quốc gia.

Tổng tư lệnh Syrskyi tuyên bố chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kurks đã thành công buộc Nga phải rút hành chục nghìn quân khỏi chiến trường Ukraine. Trong khi thừa nhận rằng Ukraine đang chịu áp lực rất lớn ở khu vực xung quanh Pokrovsk - trọng điểm của mặt trận miền Đông trong nhiều tuần lễ qua, ông Syrskyi cũng cho biết quân đội nước này hiện đã có thể ngăn chặn được bước tiến của Nga tại đây.

“Trong 6 ngày qua, đối phương không tiến một mét nào về hướng Pokrovsk. Nói cách khác, chiến lược của chúng tôi đang có hiệu quả. Chúng tôi đã tước đi khả năng cơ động và triển khai lực lượng tăng viện của họ từ các hướng khác… và sự suy yếu này chắc chắn đã được cảm nhận ở các khu vực khác. Chúng tôi lưu ý rằng lượng pháo kích cũng như cường độ tấn công đã giảm”, ông Syrskyi nói thêm.

Pokrovsk nằm trên tuyến đường hậu cần chính của Ukraine ở phía tây Donetsk, là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka. Suốt nhiều tuần qua, thành phố này luôn là một trong những địa điểm "nóng" nhất hiện tại ở chiến trường Ukraine. 

Quân Nga hiện trước đó đã đột phá qua 2 phòng tuyến và đang thít chặt vòng vây quanh thành trì kiên cố cuối cùng này của Ukraine. Giới quan sát nhận định, nếu Nga kiểm soát thành công Pokrovsk, phòng tuyến Ukraine có thể đứng trước nguy cơ sụp đổ dây chuyền cực nguy hiểm. 

Theo Ukrinform và Kyiv Independent

Tin nổi bật