Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tiết lộ "chiêu độc" giúp truy dấu 12.000 vũ khí Nga mỗi tuần

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Ukraine phát hiện 12.000 đơn vị thiết bị quân sự của Nga mỗi tuần với sự trợ giúp của nền tảng trí tuệ nhân tạo do chính nước này phát triển.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine phụ trách Số hóa Kateryna Chernohorenko, quân đội Ukraine có thể truy dấu 12.000 đơn vị thiết bị quân sự của Nga mỗi tuần với sự trợ giúp của nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) Avengers.

Nền tảng trí tuệ nhân tạo này được phát triển bởi Trung tâm Đổi mới của Bộ Quốc phòng Ukraine. Kết quả truy vết được đưa ra thông qua phân tích tự động các video từ máy bay không người lái và camera cố định.

Nhờ Avengers, người vận hành có thể đưa ra quyết định nhanh hơn và hiệu quả hơn, đồng thời giảm nguy cơ mắc lỗi do mệt mỏi. Nền tảng này hiện đang tiếp tục cải thiện khả năng phát hiện các loại thiết bị quân sự khác nhau, ngay cả trong điều kiện khó khăn, ví dụ như xe tăng ẩn trong khu vực rừng rậm hoặc xe chiến đấu bộ binh di chuyển trên đường đất.

Ukraine có thể truy dấu 12.000 đơn vị thiết bị quân sự của Nga mỗi tuần nhờ nền tảng Avengers. Ảnh: Pravda

"Nền tảng Avengers, do Trung tâm Đổi mới của Bộ Quốc phòng phát triển, là nền tảng duy nhất trên thế giới về khối lượng dữ liệu video với thiết bị của đối phương. Chúng tôi tiếp tục phát triển Avengers và các quyết định AI khác để tạo lợi thế cho quân đội. Chúng tôi có kế hoạch mở rộng hơn nữa khả năng đám mây của nền tảng và tích hợp các yếu tố AI vào máy bay không người lái", bà Kateryna Chernohorenko nói.

Trong hơn 2 năm xung đột Nga - Ukraine nổ ra, cả hai bên tham chiến đều nỗ lực tăng cường ứng dụng AI vào lĩnh vực quân sự để nâng cao khả năng chiến đấu cũng như giành lấy lợi thế trước đối phương trên chiến trường.

Đầu tháng 9, chuyên trang quân sự Militarnyi từng đưa tin, một cuộc đấu thầu đã được Ukraine  triển khai trên nền tảng mua sắm công Prozorro để mua 10.000 máy bay không người lái FPV đầu tiên sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho quân đội Ukraine.

Liên quan đến tình hình ngoài chiến tuyến, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, lực lượng Nga đang tiếp tục nỗ lực đột phá sâu vào lãnh thổ Ukraine và đã thực hiện 89 cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội nước này kể từ đầu ngày 23/9.

Trên mặt trận Pokrovsk, quân Nga đã tiến hành 18 cuộc tấn công gần các khu định cư Vozdvyzhenka, Hrodivka, Orlivka và Marynivka. Lực lượng Ukraine đang ngăn chặn cuộc tấn công của quân Nga và tất cả các cuộc tấn công của quân Nga đều bị đẩy lùi.

Trên mặt trận Kurakhov, 12 cuộc giao tranh đã diễn ra. Lực lượng Nga Nga tìm cách tiến gần các khu định cư Tsukuryne, Heorhiivka, Kostiantynivka và Katerynivka. Trong đó, 4 cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra.

Trên mặt trận Toretsk, quân đội Nga đã thực hiện 13 cuộc tấn công bằng máy bay tấn công và ném bom. Nga được cho là đã thả bom dẫn đường trên không vào các khu định cư Shcherbynivka, Viroliubivka và Kostiantynivka. 5 cuộc tấn công đã bị lực lượng Ukraine đẩy lùi và 7 cuộc tấn công khác đang diễn ra.

Trên mặt trận Kramatorsk, quân đội Nga được máy bay tấn công hỗ trợ, đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các vị trí của Ukraine gần Kalynivka, Klishchiivka, Bila Hora và Predtechyne. Giao tranh vẫn đang diễn ra gần Predtechyne.

Quân đội Nga đồng thời vẫn tiếp tục tấn công các vị trí của Ukraine trên các mặt trận Lyman, Kupiansk, Kharkiv, Siversk, Vremivka, Orikhove và Prydniprovske . Hiện tại, Nga không hoạt động trên các mặt trận khác.

Theo Pravda

Tin nổi bật