Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine tiếp tục tấn công xuyên biên giới Nga, Mỹ ra tuyên bố bất ngờ

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ không biết về kế hoạch tấn công vùng biên giới Kursk của quân đội Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền Mỹ không biết trước về kế hoạch tấn công vùng biên giới Kursk (Nga) của quân đội Ukraine. Nước này sẽ sớm liên lạc với Ukraine để tìm hiểu về mục tiêu chiến dịch tấn công lần này của họ.

"Rõ ràng là chúng tôi đã thấy báo cáo. Vì vậy, chúng tôi sẽ liên hệ với quân đội Ukraine để tìm hiểu thêm về mục tiêu của họ. Về chi tiết cụ thể, Ukraine sẽ trả lời về các hoạt động quân sự của họ", bà Jean-Pierre nói khi được hỏi về thái độ của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với vụ việc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, bà Jean-Pierre từ chối đưa ra bình luận về việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất nhằm vào khu vực Kursk có thể dẫn đến căng thẳng leo thang hơn nữa hay không. Tương tự, người phát ngôn Hội Đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby tại cuộc họp báo ngày 7/8, tuyên bố các quan chức Mỹ  sẽ "liên hệ với các đối tác Ukraine để hiểu rõ hơn một chút" về tình hình ở tỉnh Kursk.

Ông Kirby nói thêm rằng Mỹ không thay đổi chính sách cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do nước này cung cấp "để nhắm vào các mối đe dọa sắp xảy ra ngay bên kia biên giới". Phía Nga cho biết Ukraine bắt đầu xâm nhập vào lãnh thổ tỉnh biên giới Kursk từ ngày 6/8.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov ngày 7/8 báo cáo rằng chiến dịch tấn công biên giới của Ukraine sẽ bị đẩy lùi và quân dội Nga sẽ giành lại quyền kiểm soát biên giới. Theo viên sĩ quan này, cuộc tấn công của Ukraine có sự tham gia 1.000 quân nhân và số lượng lớn thiết giáp.

Trong đó, Ukraine đã chịu thương vong 315 quân nhân, ít nhất 100 người trong số họ đã thiệt mạng, cùng với 54 đơn vị thiết bị, bao gồm 7 xe tăng. Tình trạng khẩn cấp đã được chính quyền địa phương ban bố vào ngày thứ 2 sau cuộc đột phá của Ukraine tại biên giới ở tỉnh Kursk.

Quyền Thống đốc vùng Kursk Andrey Smirnov lưu ý rằng "tình hình hoạt động phức tạp ở khu vực biên giới" vẫn còn ở tỉnh này.  Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trên toàn bộ lãnh thổ của tỉnh để "ứng phó với hậu quả của sự xâm nhập từ lực lượng Ukraine vào lãnh thổ trong khu vực".

Do hoạt động tấn công bất ngờ từ phía Ukraine, hơn 2.000 người dân Nga đã tự sơ tán khỏi khu vực biên giới và được chính quyền cung cấp những hỗ trợ cần thiết. Các nhà chức trách đã cung cấp nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân khi cần thiết. Giới chức các khu vực lân cận cũng đề nghị giúp đỡ những người sơ tán khỏi Kursk.

Theo Pravda và Tass

Tin nổi bật