Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel tuyên bố đanh thép, Tổng thống Iran nỗ lực ngăn vụ tấn công báo thù

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Israel tuyên bố sẵn sàng phòng thủ, đồng thời có thể tấn công nhanh chóng mục tiêu của Iran và lực lượng ủy nhiệm ở bất cứ đâu trong khu vực Trung Đông.

Theo báo Dân trí, phát biểu với các quân nhân thuộc Không quân Israel tại căn cứ Tel Nof, Tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi cho biết Israel đang trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ có thể thực hiện phản ứng nhanh trước bất kỳ cuộc tấn công nào từ Iran hay các lực lượng ủy nhiệm.

"Chúng tôi sẽ có thể tiến hành một cuộc tấn công rất nhanh tới bất kỳ nơi nào ở Li Băng, Gaza hay bất cứ nơi nào ở Trung Đông, cả trên mặt đất và dưới lòng đất. Chúng tôi sẽ gửi một thông điệp rất rõ ràng tới đối phương, những người tấn công chúng tôi, những người trong mọi bài phát biểu đều nói về tìm cách xóa bỏ Nhà nước Israel. Chúng tôi sẽ tấn công họ và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn", Trung tướng Halevi cảnh báo.

Tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) Herzi Halevi. Ảnh: Times of Israel

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Israel đã sẵn sàng cho cả phòng thủ và tấn công, sẵn sàng đối phó mọi kịch bản.Tuyên bố đưa ra giữa lúc Trung Đông leo thang căng thẳng, Iran và lực lượng ủy nhiệm thề sẽ tấn công Israel để trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh.

Theo báo Tiền phong, Iran trước đó tuyên bố sẽ đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh phong trào Hamas - Ismail Haniyeh mà Tehran nước này cho là do Israel tiến hành. Iran cảnh báo, phản ứng lần này sẽ quyết liệt hơn vụ tấn công nhằm vào Israel hồi giữa tháng 4.

Phong trào Hezbollah cũng tuyên bố sẽ đáp trả Israel vụ Fuad Shukr - chỉ huy cấp cao của phong trào này - bị ám sát tại Beirut (Li-băng). Lời cảnh cáo của Iran và Hezbollah làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát xung đột trong khu vực.

Nhưng Iran có thể sẽ xem xét lại kế hoạch của mình sau khi Mỹ đưa lực lượng bổ sung đến khu vực Trung Đông, và gửi thông điệp cảnh báo tới Tehran về hậu quả nghiêm trọng đối với chính phủ mới của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, tờ The Washington Post đưa tin.

"Iran hiểu rõ, rằng Mỹ không hề nao núng trong việc bảo vệ lợi ích, đối tác và người dân của chúng tôi. Chúng tôi đã điều một lượng lớn tài sản quân sự đến khu vực này để khẳng định nguyên tắc đó", một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói.

Trong khi đó, theo trang tin Iran International, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian được cho là đã tìm cách thuyết phục Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tránh một cuộc tấn công trực tiếp vào Israel.

Tân Tổng thống Iran cảnh báo, sự leo thang có thể khiến Israel phá hủy các mục tiêu cơ sở hạ tầng và năng lượng cũng như làm tê liệt nền kinh tế của Iran. Iran hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Tin nổi bật