Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga phát hiện tài liệu mật của Ukraine, có thể hé lộ nhiều điều

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Cơ quan An ninh Nga (FBS) tuyên bố phát hiện một kho chứa vũ khí và tài liệu bí mật của Bộ Quốc phòng Ukraine ở thành phố Mariupol thuộc tỉnh Donetsk.

Hãng thông tấn Tass đưa tin, các đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Nga (FBS) đã phát hiện một kho lưu trữ tài liệu mật và vũ khí của Ukraine ở thành phố Mariupol. Cơ quan này nhấn mạnh những tài liệu này “có nguồn gốc từ Bộ Quốc phòng Ukraine”.

“Do kết quả của các hoạt động tác chiến, các đặc vụ của chi nhánh FSB ở khu vực Donbass đã phát hiện ra một kho vũ khí và tài liệu bí mật của Bộ Quốc phòng Ukraine ở Mariupol. Kho chứa này được quân đội Ukraine chuẩn bị nhằm mục đích sơ tán khỏi Mariupol khi bị bao vây", tuyên bố của FBS nêu rõ.

Vũ khí và tài liệu mật của Ukraine bị Nga thu giữ ở một kho lưu trữ tại thành phố Mariupol . Ảnh: Tass

Những vũ khí được phát hiện bao gồm súng phóng lựu Fort-600, vũ khí chống tăng và khoảng 30 quả lựu đạn. Dự kiến, các tài liệu mật của Ukraine sẽ được chuyển cho Tổng cục FSB và các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành nghiên cứu.

Mặc dù nội dung của tài liệu mật chưa được tiết lộ nhưng những bức ảnh do FSB đăng tải cho thấy các tài liệu này có liên quan tới nhiều sĩ quan quân đội Ukraine. Trong khi đó chính quyền Ukraine chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về những thông tin do FSB công bố. 

Thành phố Mariupol nằm ở phía đông nam Ukraine, chính thức nằm dưới quyền kiểm soát của Nga từ tháng 5/2022 sau chiến dịch vây hãm kéo dài hơn 80 ngày. Trước xung đột, thành phố đông này có khoảng 500.000 dân, nhưng đã gần như bị phá hủy hoàn toàn những đợt pháo kích dữ dội giữa hai bên.

Liên Hợp Quốc ước tính, khoảng 90% số tòa nhà ở Mariupol đã bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn sau nhiều tháng hứng chịu bom đạn và 350.000 người buộc phải sơ tán khỏi thành phố. Chính quyền Mariupol do Nga năm ngoái cho biết khoảng 300.000 người đang sinh sống tại đây, trong đó khoảng 70.000 người là công nhân xây dựng và thành viên lực lượng vũ trang Nga.

Trong vài tháng qua, quân đội Nga được cho là đã xây dựng một trung tâm quân sự và hậu cần tại Mariupol. Moscow đồng thời cũng thiết lập các căn cứ quân sự, lấp đầy kho bãi và xây dựng một tuyến phòng thủ để bảo vệ thành phố này.

Ukraine cũng phát hiện thêm rằng quân đội Nga đã bắt đầu tập trung nhân sự và thiết bị tại Nhà máy luyện kim Mariupol. Nga tích cực sử dụng những chiếc xe tải màu trắng, trọng tải 20 tấn với bề ngoài giống với các loại xe dân sự để vận chuyển nhân lực đến thành phố Mariupol.

Theo Tass

Tin nổi bật