Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 7/8: Ukraine dự định kết thúc xung đột trong năm nay

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/8/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/8/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ukraine dự định kết thúc xung đột trong năm nay

Trong một tuyên bố được đưa ra trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh vào việc thực hiện công thức hòa bình 10 điểm của mình, yêu cầu Nga rút quân khỏi mọi lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố chủ quyền, do đó đưa đất nước trở lại biên giới sau khi giành độc lập năm 1991.

Ông Zelensky cho biết thêm rằng Botswana - một quốc gia ở Nam Phi mới đây đã ký một thông cáo được ban hành sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ, được khoảng 90 quốc gia ủng hộ, bao gồm Mỹ, Vương quốc Anh và các quốc gia Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Foreign Policy

Nhà lãnh đạo Ukraine tuyên bố động thái của quốc gia châu Phi này cho thấy danh sách "các đối tác hòa bình của Ukraine" đang ngày càng nhiều hơn. “Mục tiêu kiên định của chúng tôi là chuẩn bị một nền tảng thực sự cho một kết thúc công bằng cuộc xung đột này ngay trong năm nay. Và điều đó là có thể,” ông Zelensky kết luận. 

Trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông Pháp vào cuối tháng trước, ông Zelensky cũng cho biết Nga nên tham gia hội nghị hòa bình tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào tháng 11, vì "cả thế giới muốn họ có mặt tại bàn đàm phán".

Ông nêu rõ việc Ukraine trở lại biên giới năm 1991 là điều mong muốn nhưng không bắt buộc, đồng thời cho rằng nước này có thể tổ chức trưng cầu dân ý về các điều kiện chấm dứt xung đột với Nga. Trong khi đó Nga nhiều lần tuyên bố rằng sẵn sàng đối thoại để chấm dứt xung đột, nhưng thấy khó có thể tin tưởng vào tuyên bố của Ukraine về việc đàm phán.

Ukraine tiếp tục để mất lãnh thổ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã tiến công vào giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu định cư Timofeyevka thuộc tỉnh Donetsk (DPR) trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Các đơn vị thuộc nhóm tác chiến trung tâm đã kiểm soát khu định cư Timofeyevka ở nhờ các hoạt động tích cực và giành được nhiều vị trí có lợi hơn", Bộ Quốc Phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Ukraine tiếp tục để mất lãnh thổ. Ảnh: Getty Images

Nhóm tác chiến phương Bắc của Nga đồng thời cũng tấn công 4 lữ đoàn Ukraine và gây ra khoảng 120 thương vong cho quân đối phương trong khu vực do nhóm này phụ trách. Cụ thể các đơn vị Nga đã gây thiệt hại về nhân lực và trang thiết bị của Lữ đoàn bộ binh thủy quân lục chiến số 36, Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 117 và 129 và Lữ đoàn tác chiến đặc biệt số 1 tại các khu vực gần các khu định cư Stetskovka và Miropolye ở Vùng Sumy, Ryasnoye, Volchansk và Volchanskiye Khutora ở Vùng Kharkov. 

Nhóm tác chiến phía Tây của Nga tiếp tục tiến về và kiểm soát các vị trí tốt hơn trong khu vực do nhóm này chịu trách nhiệm trong ngày qua. Nhóm này đồng thời gây thương vong cho các đội hình của lữ đoàn cơ giới số 14, 43 và 116, lữ đoàn cơ động đường không số 77, lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 110 và 115 của quân đội Ukraine gần Sinkovka và Tabayevka ở vùng Kharkov, Stelmakhovka ở tỉnh Lugansk và Torskoye ở tỉnh Donetsk

Quân đội Ukraine đã mất 370 quân nhân, 5 xe cơ giới, 1 khẩu pháo tự hành Braveheart 155mm do Anh sản xuất, 1 khẩu lựu pháo M777 155mm do Mỹ sản xuất, 1 khẩu lựu pháo D-20 152mm, 1 khẩu lựu pháo D-30 122mm và 2 khẩu pháo L119 105mm do Anh sản xuất. Ngoài ra, quân đội Nga còn phá hủy một trạm radar phản pháo AN/TPQ-36 do Mỹ sản xuất và 3 kho đạn dược của quân đội Ukraine.

Trong khi đó, các đơn vị thuộc Nhóm tác chiến phía Nam của Nga đã cải thiện vị trí chiến thuật của họ và gây thiệt hại cho nhân lực và trang thiết bị của các lữ đoàn cơ giới số 23, 24, 54 và 72, lữ đoàn tấn công số 5, 10 và 80 của quân đội Ukraine tại các khu vực gần các khu định cư Verkhnekamenskoye, Ivano-Daryevka, Ivanopolye, Grigorovka, Chasov Yar, Predtechino, Ostroye và Konstantinovka tại Donetsk.

Theo RT và Tass

Tin nổi bật