Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine "tiến thoái lưỡng nan" sau cuộc đột kích bất ngờ, "ván bài" vùng Kurk không như ý?

  • Đinh Kim (Theo Guardian)
(DS&PL) -

Mặc dù cuộc đột kích táo bạo của Ukraine "diễn ra tốt hơn mong đợi" nhưng thực tế là "Nga có vẻ đã không điều động lực lượng từ sườn phía Đông như kỳ vọng".

Theo Guardian, gần 2 tuần sau cuộc tấn công bất ngờ vào Nga, Ukraine hiện đang phải vật lộn để tìm kiếm sự cân bằng giữa việc kiểm soát lãnh thổ tại Kursk và mất quyền kiểm soát lãnh thổ tại trung tâm của mặt trận phía Đông ở Donetsk.

Hôm 16/8, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết lực lượng Ukraine đã tiến được hơn 3,2km mỗi ngày bên trong lãnh thổ Nga, thế nhưng lực lượng Nga tiến được khoảng 4,8km trong tháng này khi Điện Kremlin đặt cược rất nhiều vào việc giành quyền kiểm soát trung tâm Pokrovsk.

Trong suy nghĩ của nhiều người Ukraine, hai cuộc giao tranh này có liên quan và kết quả cuối cùng vẫn chưa chắc chắn. Phía Kiev chờ đợi Moscow sẽ điều động một lực lượng đáng kể từ phía Đông về để bảo vệ Kursk.

Tuy nhiên, theo bà Hanna Shelest - một thành viên cấp cao của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu, mặc dù cuộc tấn công táo bạo của Ukraine đã "diễn ra tốt hơn mong đợi" nhưng thực tế là "Nga có vẻ đã không điều động lực lượng từ sườn phía Đông như kỳ vọng".

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một cây cầu bắc qua sông Seym ở vùng Kursk của Nga bị đánh sập. Ảnh: Reuters

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ngày 15/8 cho biết họ tin rằng chỉ có “một số thành viên được chọn của các đơn vị không chính quy của Nga” được tái triển khai đến Kursk. Rất có thể Điện Kremlin sẽ “cực kỳ phản đối việc rút các đơn vị quân đội Nga đang tham gia chiến đấu” gần một khu vực ưu tiên như Pokrovsk.

Ngày 16/8, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Ukraine sử dụng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất để phá hủy một cây cầu chiến lược ở phía Bắc Glushkovo tại Kursk, cách biên giới quốc tế khoảng 11,2km về phía Bắc. Động thái này có thể dẫn đến việc cắt đứt một phần lãnh thổ của Nga dọc theo tiền tuyến đến phía Tây Nam của ngôi làng.

Trong khi đó, ở Pokrovsk, giới chức trách đã đẩy mạnh việc sơ tán dân thường. Ông Serhiy Dobryak - người đứng đầu chính quyền quân sự của Pokrovsk đã cảnh báo rằng lực lượng Nga đã "gần như tiếp cận" thành phố và mối lo ngại về tương lai của thành phố đang gia tăng.

Cho tới 1 năm trước, Pokrovsk vẫn được coi là đủ an toàn để hoạt động như một căn cứ khu vực, nơi các nhà báo và nhân viên cứu trợ có thể ở lại qua đêm. Đường bộ và đường sắt kết nối thành phố trung tâm Dnipro với Kramatorsk và Sloviansk. Việc Nga giành quyền kiểm soát Pokrovsk sẽ cắt đôi Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tối 16/8 cho hay, cuộc tấn công vào Kursk nhằm mục đích “phá hủy hậu cần của quân đội Nga và làm cạn kiệt nguồn dự trữ của họ”. Cũng theo Tổng thống Zelensky, Tổng tư lệnh Syrskyi đã tóm tắt cho ông "về các bước phòng thủ của Ukraine ở Donbass", bao gồm cả ở Pokrovsk, cũng như bước tiến ở khu vực Kursk.

Mặc dù các binh sĩ Ukraine ở khu vực Sumy khá vui mừng với thành công ban đầu tại Kursk nhưng vẫn có một số người nghi ngờ về chiến lược chung. Oleksii - thành viên của lực lượng bộ binh, là một trong số đó.

Có nhiều tin đồn rằng Đại tá Emil Ishkulov – vị chỉ huy nổi tiếng của lữ đoàn 80 của Ukraine bị cách chức vào cuối tháng 7 do ông phản đối kế hoạch tấn công vào Nga, vì không chắc đơn vị của ông có đủ sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ này. Thời điểm đó, các binh sĩ thuộc đơn vị đã đưa ra lời kêu gọi công khai để Đại tá Emil Ishkulov được phục chức nhưng không thành công.

Theo thông tin từ tình báo Estonia hôm 16/8, không có dấu hiệu nào cho thấy Moscow đã tập hợp đủ lực lượng để phản công toàn diện ở Kursk và phản ứng của họ vẫn chưa được phối hợp tốt, có lẽ là để ưu tiên cho Donbass.

Tuy nhiên, ngày 17/8, đã xuất hiện dấu hiệu về hành động đáp trả của Nga. Một tên lửa đạn đạo đã phát nổ ở trung tâm Sumy - thành phố của Ukraine gần nhất với Kursk. Các đoạn video ghi lại một vụ hỏa hoạn và những chiếc xe bị cháy đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Tin nổi bật