Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine sẽ nhận "tin tốt" về phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO 

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Ukraine có thể nhận được "tin tốt" liên quan đến yêu cầu cung cấp thêm hệ thống phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tuần tới tại Washington (Mỹ).

"Chúng tôi hy vọng có thể tới được hội nghị thượng đỉnh và đưa ra một số thông báo mới về phòng không. Ukraine rất muốn có thêm Patriot hoặc các hệ thống tương tự. Và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thêm một số tin tốt cho họ về mặt này", Reuters dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ.

Vị quan chức này không cung cấp thêm thông tin nào khác liên quan đến vần đề này. Trong nhiều tháng, giới chức Ukraine đã liên tực kêu gọi các đối tác cung cấp thêm thiết bị phòng không để nước này có thể bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng của mình trước các cuộc tấn công thường xuyên bằng tên lửa và máy bay không người lái từ phía lực lượng Nga.

Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây tăng cường hỗ trợ về phòng không. Ảnh: Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn mới diễn ra gần đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine kỳ vọng những quyết định cụ thể từ hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn ra ở Washington (Mỹ) sẽ tối đa hóa khả năng tự vệ của nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

Ông Zelensky nhấn mạnh phía Ukraine hiểu rằng Mỹ chưa sẵn sàng mời Ukraine gia nhập NATO và lập trường này cũng được chia sẻ bởi cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cũng như ứng cử viên tổng thống Donald Trump. Ukraine không thể trông chờ vào lời mời gia nhập NATO mà nước này cần một "sự chắc chắn."

"Chúng thôi mong muốn các đối tác chiến lược của mình cung cấp nhiều nhất có thể. Chúng tôi đang yêu cầu Patriots, chúng tôi đang yêu cầu đủ F-16, chúng tôi đang yêu cầu khả năng sử dụng vũ khí để tự vệ. Nếu NATO vẫn chưa sẵn sàng bảo vệ chúng tôi và đưa chúng tôi vào khối, chúng tôi yêu cầu họ cung cấp cho chúng tôi mọi thứ để chúng tôi có thể tự vệ", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Hàng tuần, tên lửa và máy bay không người lái của Nga vẫn tấn công mạng lưới năng lượng, gây ra tình trạng mất điện hàng ngày ảnh hưởng đến gần như toàn bộ người dân Ukraine. Nga tập trung pháo kích vào mạng lưới phân phối năng lượng của Ukraine trong mùa đông 2022-2023, nhưng gần đây lại phá hủy các cơ sở sản xuất năng lượng, trong khi các cơ sở này tốn kém hơn nhiều và phải mất nhiều năm để sửa chữa hoặc xây dựng lại.

Trong khi đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin tuyên bố Mỹ sẽ sớm công bố việc phân bổ viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong lĩnh vực an ninh trị giá 2,3 tỷ USD. Gói này sẽ bao gồm vũ khí chống tăng, máy bay đánh chặn và đạn dược cho Patriot và các hệ thống phòng không khác.

Theo Pravda

Tin nổi bật