Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine hối thúc Belarus làm ngay một việc, cảnh báo về “sai lầm bi thảm”

  • Đinh Kim (Theo RT)
(DS&PL) -

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Belarus đã tập hợp một số lượng lớn quân đội tại biên giới, đồng thời cảnh báo Minsk không nên mắc những "sai lầm bi thảm".

Theo RT, Bộ Ngoại giao Ukraine dẫn các báo cáo tình báo cho biết Lực lượng vũ trang Belarus đang “tập trung một số lượng lớn nhân sự”, bao gồm xe tăng và pháo binh, tại khu vực Gomel dưới “vỏ bọc là các cuộc tập trận”.

“Ghi nhận cả sự hiện diện của các cựu chiến binh thuộc Tập đoàn lính đánh thuê Wagner”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên trang web của cơ quan. Bên cạnh đó, cơ quan này tiếp tục lập luận rằng việc tổ chức các cuộc tập trận gần Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl “gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ukraine nói riêng và an ninh toàn cầu nói chung”.

Bộ Ngoại giao Ukraine cũng cảnh báo Belarus “không nên phạm sai lầm bi thảm” và kêu gọi Minsk “chấm dứt các hành động không thân thiện, rút quân khỏi khu vực biên giới với Kiev đến vị trí ở khoảng cách xa hơn so với tầm bắn của các hệ thống của Belarus”.

“Ukraine chưa bao giờ và sẽ không thực hiện bất kỳ hành động không thân thiện nào chống lại người dân Belarus”, Bộ Ngoại giao Ukraine khẳng định, đồng thời nhấn mạnh rằng Kiev có quyền tự vệ trong trường hợp bị tấn công.

Các xe bọc thép của Belarus trong một cuộc tập trận quân sự ở vùng Brest ngày 14/3/2023. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Ukraine tăng cường quân sự nguy hiểm, cho biết Kiev đã tập hợp hơn 120.000 binh sĩ tại biên giới phía Bắc của Minsk. Đáp lại, Belarus triển khai gần 1/3 quân đội Belarus đến một số khu vực gần biên giới để tăng cường lực lượng hiện có. Theo Tổng thống Lukashenko, quân đội đã sẵn sàng bảo vệ Belarus nếu xung đột bùng nổ.

Hồi đầu tháng 8/2024, Tổng thống Belarus cho hay lực lượng phòng không đã bắn hạ một số máy bay không người lái tấn công cất cánh tại Ukraine và xâm phạm không phận của Belarus. Minsk thúc giục Moscow và Kiev quay lại bàn đàm phán, cùng với đó cảnh báo rằng xung đột tiếp diễn có thể dẫn tới “một sự leo thang mà kết quả là Ukraine sẽ bị hủy diệt”.

Ukraine tiến hành cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga hôm 6/8, tuyên bố rằng họ có ý định thiết lập một “vùng đệm” trên lãnh thổ Nga. Moscow đáp trả bằng cách triển khai thêm lực lượng để đẩy lùi đối phương, đồng thời tổ chức sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng Ukraine "đã cố gắng tấn công" nhà máy Điện Hạt nhân Kursk.

Tin nổi bật