Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine tuyên bố cứng rắn về đề xuất “đổi đất lấy hòa bình”

  • Đinh Kim (Theo EAD, Reuters, TASS)
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã tỏ rõ lập trường về đề xuất đổi lãnh thổ lấy hòa bình.

Theo EurAsia Daily, tại một cuộc gặp với các đại diện của giới truyền thông Ấn Độ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông chưa sẵn sàng cho phương án dừng xung đột ở tiền tuyến, cũng như đề xuất đổi lãnh thổ lấy hòa bình.

“Ukraine chưa sẵn sàng sử dụng lãnh thổ của mình như một phương án để đổi lấy hòa bình”, tờ Strana dẫn lời Tổng thống Zelensky.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine cũng lặp lại tuyên bố hôm trước của mình, gọi cuộc xâm nhập vào Kursk của Lực lượng vũ trang Ukraine là một cuộc tấn công phủ đầu nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Nga vào Sumy. Cũng theo ông, một mục tiêu của cuộc tấn công tại Kursk là bổ sung quỹ trao đổi (để trao đổi quân nhân).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Được biết, trước đó 1 ngày, ông Zelensky đã phủ nhận các thông tin cho rằng các hoạt động ở khu vực Kursk được thực hiện nhằm mục đích “củng cố vị thế trên bàn đàm phán” và như một “bản đồ” cho cuộc đối thoại trong tương lai với Moscow.

“Có người nói rằng chúng tôi đang chơi một quân bài để đổi lấy đối thoại. Đối thoại kiểu gì? Chúng tôi không tung ra bất kỳ quân bài nào cả. Chúng tôi rất cởi mở với các đối tác. Chúng tôi đã nói chúng tôi đang tiến triển về mặt ngoại giao ra sao để hướng đến một nền hòa bình công bằng trước khi xung đột kết thúc”, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay.

Reuters đưa tin, Tổng thống Zelensky cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra với các bên trung gian như Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ liên quan đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

Theo Tổng thống Ukraine, ông đã nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng ông sẽ ủng hộ Ấn Độ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai vì Kiev hy vọng tìm được một quốc gia làm chủ nhà trong số các quốc gia ở Nam Bán cầu.

“Nhưng tôi muốn nói thẳng, điều này không chỉ áp dụng cho Ấn Độ mà còn với bất kỳ quốc gia nào muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Chúng tôi sẽ không thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở một quốc gia chưa tham gia thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh hòa bình”, ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm, ông đã thảo luận tất cả các điều kiện trong thông cáo chung và hội nghị thượng đỉnh hòa bình trước đó trong cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Modi vào ngày 23/8.

Liên quan đến tình hình chiến sự Nga – Ukraine, ngày 25/8, TASS dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 41 máy bay không người lái (UAV) và 8 tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất trong ngày qua.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 640 máy bay, 283 trực thăng, 30.475 UAV, 575 hệ thống tên lửa, 17.566 xe tăng và các xe chiến đấu bọc thép khác của Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ngoài ra, phía Ukraine còn tổn thất 1.425 bệ phóng tên lửa đa nòng, 13.621 bệ pháo dã chiến và súng cối, cũng như 15.200 xe cơ giới quân sự đặc biệt. Như vậy, tổng cộng hơn 90.000 phương tiện, thiết bị quân sự và vũ khí của Ukraine đã bị phá hủy.

Tin nổi bật