Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ukraine bổ nhiệm Tổng thống lâm thời

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Tân chủ tịch Quốc hội Ukraine, Oleksandr Turchynov, vừa được bổ nhiệm làm tổng thống tạm quyền của Ukraine, thay thế ông Yanukovych.

(ĐSPL) – Tân chủ tịch Quốc hội Ukraine, Oleksandr Turchynov, vừa được bổ nhiệm làm tổng thống tạm quyền của Ukraine, thay thế ông Yanukovych.

Oleksandr Tyrchynov, “cánh tay phải” của cựu Thủ tướng Julia Tymoshenko, đã được bầu làm chủ tịch Quốc hội Ukraine vào ngày 22/2 sau khi người tiền nhiệm Vladimir Rybak từ chức vì lý do sức khỏe. Ngày 23/2, Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định bổ nhiệm ông Tyrchynov làm tổng thống lâm thời. Ông Tyrchnov nói với các nghị sĩ rằng họ có thời gian đến ngày thứ ba để thành lập một chính phủ thống nhất và coi đó làm một “nhiệm vụ tiên quyết”.

Tổng thống lâm thời của Ukraine Oleksandr Tyrchynov

Quốc hội cũng bỏ phiếu việc tịch thu những tài sản sang trọng của ông Yanukovych gần Kiev, nơi người biểu tình đã xông vào hôm qua (22/2); đồng thời thông qua việc cách chức một loạt bộ trưởng.

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, người được mệnh danh là “nữ hoàng khí đốt” và là biểu tượng của phe đối lập, cũng đã được trả tự do vào ngày 22/2. Phát biểu trước khoảng 50 nghìn người biểu tình tại Quảng trường Độc lập, cựu thủ tướng đã ca ngợi những người phản đối tổng thống Yanukovych là những anh hùng và họ đã tiêu diệt “bệnh ung thư của chế độ độc tài”.

Việc bà Tymoshenko được phóng thích là một trong các điều kiện của hiệp ước thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine mà trước đó, Tổng thống Yanukovych đã hủy bỏ vào năm ngoái, dẫn đến các cuộc biểu tình trong suốt ba tháng qua.

Trong khi đó, tổng thống Viktor Yanukovych tuyên bố vào ngày 22/2 rằng ông sẽ không ký bất kỳ đạo luật mới nào được Quốc hội Ukraine thông qua và gọi đây là một cuộc “đảo chính”, đồng thời khẳng định ông sẽ không từ chức. Tổng thống Yanukovych đã rời khỏi văn phòng tổng thống ở thủ đô Kiev ngày 22/2. Hiện tại, chỗ ở của ông Yanukovych vẫn là một ẩn số.

Song Tú (Theo BBC) 

Tin nổi bật